Đồ Án Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả phanh Ôtô du lịch

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    LỜI NÓI ĐẦU .3
    CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHANH .5
    1.1. Yêu cầu hệ thống phanh 5
    1.2. Phân loại hệ thống phanh 6
    CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH 8
    2.1 Cấu tạo chung của hệ thống phanh . 9
    2.1.1. Phanh thủy lực 9
    2.1.2. Phanh thủy khí 19
    2.2 Các phương án kết cấu chính 20
    CHƯƠNG 3 KHẢO SÁT CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG PHANH ÔTÔ 33
    3.1. Các giả thiết và sơ đồ khảo sát hiệu quả phanh . 33
    3.2. Phương trình động lực học khi phanh 34
    3.3. Động lực học quá trình phanh xe . 36
    3.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả phanh . 42
    3.4.1. Gia tốc chậm dần khi phanh 43
    3.4.2. Thời gian phanh 44
    3.4.3. Quãng đường phanh 45
    3.4.4. Lực phanh và lực phanh riêng . 46
    3.4.5. Giản đồ phanh và các chỉ tiêu phanh thực tế 47
    3.5. Xác định mô men phanh do cơ cấu phanh sinh ra 53
    3.5.1. Giả thiết 50
    3.5.2. Sơ đồ khảo sát 51
    3.5.3. Cơ cấu phanh có chốt tựa khác phía, lực đẩy bằng nhau 55
    3.5.4. Cơ cấu phanh có chốt tựa cùng phía, lực đẩy bằng nhau 55
    3.6.Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả phanh ôTô 57
    3.6.1. Tính toán . 59
    3.6.2. Mô men phanh theo điều kiện bám . 60
    3.6.3. Mô men phanh do cơ cấu phanh sinh ra 61
    3.6.4. Tính toán hiệu quả phanh cho trường hợp cụ thể . 63
    3.7. Khảo sát 64
    3.7.1. Các thông số chung về xe 64
    3.7.2. Thông số về hệ thống phanh . 70
    3.7.3. Thông số về điều kiện đường 75
    3.7.4. Thông số về sử dụng . 79
    CHƯƠNG4 HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG HỆ THỐNG PHANH 82
    4.1 Công tác kiểm tra bảo dưỡng trong quá trình khai thác 82
    4.1.1 Kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên . 82
    4.1.2 Bảo dưỡng cấp 1 83
    4.1.3 Bảo dưỡng cấp 2 84
    4.2 Kiểm tra điều chỉnh đối với hệ thống phanh . 84
    4.2.1 Kiểm tra điều chỉnh hành trình tự do bàn đạp phanh 84
    4.2.2 Điều chỉnh khe hở má phanh và tang phanh . 85
    4.2.3 Xả khí trong dẫn động thủy lực 85
    4.3 Các hư hỏng thông thường và cách khắc phục 86
    KẾT LUẬN .87
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .88
    LỜI NÓI ĐẦU
    Ngành công nghiệp ô tô hiện nay đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một đất nước. Nó ra đời nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, phát triển kinh tế xã hội đất nước và nó còn là sản phẩm của nhiều ngành công nghiệp khác nhau thể hiện trình độ khoa học kĩ thuật của đất nước đó. Từ lúc ra đời cho đến nay ô tô đã được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch .
    Sự phát triển của nền kinh tế dẫn đến yêu cầu và mục đích sử dụng ô tô cũng thay đổi, chiếc xe hiện nay không chỉ đơn thuần là một phương tiện chuyên chở mà nó phải đáp ứng các yêu cầu như tính năng an toàn, độ êm dịu thoải mái, tính tiện nghi, kinh tế và thân thiện với môi trường. Do vậy đã có rất nhiều các tiến bộ khoa học kĩ thuật được áp dụng vào công nghệ chế tạo ô tô nhằm nâng cao độ tin cậy, sự tiện nghi, giảm ô nhiễm môi trường .
    An toàn chuyển động của xe là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng xe, nó được đánh giá bằng nhiều tiêu chí trong đó có hệ thống phanh. Hệ thống phanh là một trong những cụm quan trọng nhất của xe ô tô, bởi vì nó đảm bảo cho xe chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó có thể nâng cao được năng suất vận chuyển. Hiện nay, các xe thế hệ mới đã sử dụng hệ thống phanh với những tính năng, chỉ tiêu kỹ thuật cao nhằm đáp ứng những quy định ngày càng khắt khe để đảm bảo an toàn cho người, hàng hóa vận chuyển và phương tiện giao thông. Xuất phát từ những yêu cầu và đặc điểm đó, em đã thực hiện nhiệm vụ đồ án tốt nghiệp với đề tài: “ Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả phanh ô tô du lịch ” Thông qua đồ án giúp em hiểu rõ hơn về mức độ các yếu tố có thể ảnh hưởng tới quãng đường phanh, thời gian phanh hay đúng hơn là ảnh hưởng đến chất lượng phanh ô tô.
    Phần thuyết minh đồ án được thể hiện qua những nội dung chính sau: Phần đầu giới thiệu chung về hệ thống phanh, nói lên công dụng, yêu cầu và phân loại hệ thống phanh thường được sử dụng trên ô tô. Dựa trên các yêu cầu đó chương 2 đi vào phân tích kết cấu một số hệ thống phanh điển hình, các ưu nhược điểm, nguyên lý làm việc của các hệ thống phanh. Để kiểm chứng ảnh hưởng của các thông số kết cấu đến quá trình phanh xe chương 3 đi vào tính toán động lực học quá trình phanh xe, bao gồm: Các giả thiết, sơ đồ khảo sát hiệu quả quá trình phanh xe, phương trình động lực học khi phanh, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả phanh Phần tiếp theo, đi vào khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng phanh ô tô, các thông số về hệ thống phanh, vấn đề sử dụng, thông số về đường, các thông số thay đổi làm ảnh hưởng đến hiệu quả phanh xe. Thông qua những tính toán, khảo sát ở trên, chương cuối cùng đưa ra hướng dẫn sử dụng hệ thống phanh ô tô.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...