Chuyên Đề Khảo sát các thủ tục kiểm soát trong chu trình Bán hàng - Thu tiền tại khách sạn Hương Giang

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
    PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 4
    CHƯƠNG 1 – CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC KIỂM SOÁT. 4
    1.1. Hệ thống kiểm soát nội bộ: 4
    1.2. Kiểm soát chu trình bán hàng – thu tiền. 8
    CHƯƠNG 2 - TỔNG QUAN VỀ KHÁCH SẠN HƯƠNG GIANG 15
    2.1. Thông tin chung về khách sạn Hương Giang. 15
    2.2. Quá trình hình thành và phát triển của đơn vị: 15
    2.3. Đặc điểm về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. 16
    2.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý. 17
    2.4.2. Nhiệm vụ của các bộ phận. 17
    2.5. Nguồn lực của Khách sạn. 19
    2.6. Kết quả hoạt động kinh doanh quý III năm 2010 và 2011. 20
    CHƯƠNG 3 – THỰC TRẠNG CÁC THỦ TỤC KIỂM SOÁT TRONG CHU TRÌNH BÁN HÀNG – THU TIỀN TẠI KHÁCH SẠN HƯƠNG GIANG. 24
    3.1. Giai đoạn khách đặt buồng: 25
    3.2. Giai đoạn xét duyệt bán chịu. 35
    3.3. Giai đoạn cung cấp dịch vụ: 36
    3.4. Khi khách đang lưu trú tại khách sạn: 38
    3.5. Check out: 43
    3.6. Lập hóa đơn chứng từ và thu tiền: 43
    3.7. Ghi sổ nghiệp vụ bán hàng: 46
    3.8. Thu tiền qua ngân hàng đối với các hãng lữ hành: 46
    3.9. Gửi tiền vào ngân hàng: 47
    CHƯƠNG IV – MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN 48
    4.1. So sánh sự giống và khác nhau giữa thực tế ở Hương Giang và lý thuyết. 48
    4.2. Đánh giá ưu, nhược điểm của hệ thống kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng – thu tiền. 48
    4.3. Đánh giá kết quả của báo cáo. 55

    DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy quản lý tại khách sạn Hương Giang Resort & Spa .
    Sơ đồ 2: Sơ đồ xử lý đơn đặt buồng
    Sơ đồ 3: Quy trình ghi sổ kế toán
    Bảng 1: Bảng tóm tắt tình hình Tài sản – Nguồn vốn của khách sạn .
    Bảng 2: Báo cáo kết quả kinh doanh (Qúy III / 2011) .
    Bảng 3: Công thức tính số buồng còn có thể bán
    Hình 1: Biểu đồ chiếm dụng phòng trực quan .
    Hình 2: Mẫu phiếu đặt buồng của khách lẻ .
    Hình 3: Mẫu phiếu đặt buồng của khách đoàn .
    Hình 4: Mẫu INVOICE .
    Hình 5: Mẫu SERVICES’ INVOICE .
    Hình 6: Mẫu PAYMENT REPORT




    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Sự cần thiết của đề tài.
    Kinh tế ngày càng phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn tìm cách nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Trong đó, hoạt động kinh doanh khách sạn mang tính chất của loại hình kinh doanh dịch vụ, ẩn chứa nhiều rủi ro, dễ xảy ra gian lận và sai sót.Vì vậy, để đảm bảo đạt được hiệu quả cao và ngăn chặn những tổn thất hay rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động kinh doanh khách sạn thì trước hết, bản thân khách sạn phải có những biện pháp hữu hiệu và một trong những biện pháp quan trọng đầu tiên là phải thiết lập được một hệ thống Kiểm soát nội bộ đầy đủ và có hiệu quả.
    Khách sạn Hương Giang là một đơn vị có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, với đặc trưng của một doanh nghiệp dịch vụ, các chu trình được thiết kế sao cho hoạt động liên kết với nhau, song song, bổ trợ nhau với nhiều công đoạn, trình tự phức tạp. Vì vậy để nghiên cứu một cách đầy đủ và chi tiết các thủ tục kiểm soát phải cần rất nhiều thời gian. Vì lí do hạn chế về thời gian và khả năng thực hiện, chúng tôi chọn chu trình “Bán hàng - Thu tiền” được xem là chu trình rất quan trọng đối với tình hình kinh doanh của công ty để tiến hành nghiên cứu. Do đó, nhóm chúng tôi thực hiện đề tài là “Khảo sát các thủ tục kiểm soát trong chu trình Bán hàng - Thu tiền tại khách sạn Hương Giang” nhằm tìm hiểu các thủ tục kiếm soát trong chu trình bán hàng thu tiền hiện có tại đây.

    2. Mục tiêu nghiên cứu.

    a) Mục tiêu tổng quát: Tìm hiểu các thủ tục kiểm soát trong chu trình Bán hàng - thu tiền tại khách sạn Hương Giang nhằm tìm ra ưu nhược điểm của các thủ tục này, từ đó có thể rút ra được những thủ tục có thể rút gọn hay bổ sung thêm để hoàn thiện các thủ tục kiểm soát trong chu trình Bán hàng - thu tiền.

    b) Mục tiêu cụ thể:
    - Hệ thống lý luận chung về các thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng thu tiền.
    - Tìm hiểu thực trạng thực hiện các thủ tục kiểm soát trong chu trình Bán hàng Thu tiền tại khách sạn Hương Giang.
    - Đánh giá thực trạng để rút ra những ưu, nhược điểm và đề xuất một số các giải pháp hoàn thiện các thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng thu tiền tại khách sạn Hương Giang.
    3. Phương pháp nghiên cứu.

    - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: đưa ra các lý luận cơ bản cho đề tài.
    - Phương pháp phỏng vấn trực tiếp tại đơn vị nhằm tìm hiểu về nội dung của các bước trong quy trình thiết kế và vận hành các thủ tục kiểm soát liên quan đến đề tài thực hiện.
    - Phương pháp đối chiếu, so sánh để tìm ra những điểm khác biệt giữa lý thuyết với thực tế thực hành các thủ tục kiểm soát của khách sạn Hương Giang.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

    + Đối tượng nghiên cứu: Các thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng - thu tiền tại khách sạn Hương Giang.
    + Phạm vi nghiên cứu:
    - Thời gian nghiên cứu: Tài liệu được thu thập để thực hiện đề tài được tìm hiểu trong khoảng thời gian tháng 10 và tháng 11 năm 2011.
    - Không gian: khách sạn Hương Giang – Huế.
    5. Những đóng góp của đề tài:
    - Giúp sinh viên hệ thống một cách tổng quát lý thuyết về kiểm soát nội bộ đối với chu trình bán hàng thu tiền.

    - Cung cấp những kiến thức thực tế về thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng - thu tiền trong một doanh nghiệp điển hình về loại hình kinh doanh dịch vụ.
    - Giúp sinh viên có thể so sánh giữa lí thuyết và thực tế trong việc kiểm soát trong chu trình bán hàng - thu tiền. Đề xuất, kiến nghị một số thay đổi để khách sạn có thể hoàn thiện hơn hệ thống kiểm soát nội bộ.

    6. Kết cấu của đề tài.


    Phần I: Đặt vấn đề nghiên cứu.
    Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu:
    Chương 1: Các cơ sở lý luận về thủ tục kiểm soát
    Chương 2: Tổng quan về khách sạn Hương Giang
    Chương 3: Thực trạng các thủ tục kiểm soát trong chu trình Bán hàng - Thu tiền tại khách sạn Hương Giang
    Chương 4: Một số giải pháp hoàn thiện.
    Phần III: Kết luận.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...