Báo Cáo Khảo sát các phương thức đoán nghĩa từ theo ngữ cảnh trong bài nghe của tài liệu toefl ibt của sinh

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KHẢO SÁT CÁC PHƯƠNG THỨC ĐOÁN NGHĨA TỪ THEO NGỮ CẢNH TRONG BÀI NGHE CỦA TÀI LIỆU TOEFL IBT CỦA SINH VIÊN NĂM BA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
    AN INVESTIGATION INTO GUESSING WORD MEANING IN CONTEXT IN LISTENING OF TOEFL IBT BY THE THIRD-YEAR STUDENTS OF ENGLISH AT COLLEGE OF FOREIGN LANGUAGES, DANANG UNIVERSITY






    TÓM TẮT
    Bài nghiên cứu tập trung khảo sát tình hình sử dụng các phương thức đoán nghĩa từ trong ngữ cảnh khi nghe của sinh viên khoa Anh trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại học Đà Nẵng. Từ đó bài nghiên cứu đưa ra các đề xuất góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp này cho sinh viên khi thực hành nghe.
    ABSTRACT
    This study aims at investigating the current situation of guessing word meaning in context to enhance listening skills for students in English Department as well as potential test- takers of TOEFL iBT. Specifically, it is expected to enable learners in general and test takers in particular to determine the meaning of most unknown words they encounter when listening. The skills gained from using context clues can also help students in academic areas outside of listening, such as science and social studies.




    1. Đặt vấn đề:
    Đối với người học Tiếng Anh thì Nghe là một kỹ năng rất quan trọng. Thông
    qua nó người học mới tiếp nhận được thông tin về từ vựng, ngữ pháp, cách phát âm cũng như cách nhấn từ, cụm từ và câu. Ngoài ra, việc nhận biết được sự khác nhau giữa các giọng nói, ngữ điệu cũng giúp ít rất nhiều cho khả năng lĩnh hội thông điệp của họ. Để học tốt môn nghe, người học cần phải biết cách áp dụng nhiều phương pháp như: nghe để nắm ý chính, nghe để nắm bắt thông tin cụ thể, đoán nghĩa từ, dự đoán thông tin nghe tiếp theo, sử dụng kiến thức nền Trong các phương pháp trên thì đoán nghĩa từ trong ngữ cảnh là một phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay. Hầu hết từ vựng đều có nghĩa cụ thể nhưng việc hiểu nghĩa ấy như thế nào còn tùy thuộc vào ngữ cảnh chứa đựng từ ấy. Đây là phương pháp giúp người học mở rộng vốn từ vựng của mình, tiết kiệm thời gian vì hạn chế việc tra từ điển. Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của việc tra từ điển sẽ giúp ta biết được nghĩa chính xác của từ, nhưng đặt trong tình huống thi cử khi không được sử dụng từ điển thì phương pháp đoán nghĩa từ theo ngữ cảnh là rất cần thiết.Tuy nhiên áp dụng phương pháp này như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất là vấn đề cần quan tâm. Từ thực tế đó, tôi viết bài này nhằm cung cấp cho sinh viên một cái nhìn đầy đủ về phương pháp đoán nghĩa từ theo ngữ cảnh, góp phần giúp sinh viên nâng cao kỹ năng nghe của mình, không những phục vụ cho quá trình học tập mà còn có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi Toefl iBT.
    2. Mục tiêu, đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
    2.1 Mục tiêu nghiên cứu









    - Tình hình sử dụng cách đoán từ trong ngữ cảnh khi nghe của sinh viên.
    - Những loại gợi ý về ngữ cảnh mà sinh viên thường sử dụng để đoán nghĩa từ
    khi nghe.
    - Phát hiện một số khó khăn của sinh viên gặp phải khi đoán nghĩa từ để trả lời câu hỏi từ đó đề xuất một số giải pháp để cải thiện kĩ năng này khi nghe cho sinh viên.
    2.2 Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng khảo sát của đề tài là 100 sinh viên năm ba Khoa Cử Nhân Anh của
    trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Đà Nẵng. Các bạn được chọn ngẫu nhiên từ 5 lớp: 09CNA01, 09CNA02, 09CNA03, 09CNA04 và 09CNA05. Tất cả đều đã được học qua tài liệu TOEFL iBT. Tài liệu sử dụng trong nghiên cứu này được rút ra từ phần luyện nghe của bộ giáo trình luyện thi TOEFL iBT, bao gồm Building skills of the TOEFL iBT, Developing skills of the TOEFL iBT và Mastering skills of the TOEFL iBT. Sở dĩ người viết chọn bộ sách này vì đây là một trong những nguồn tài liệu mới được xuất bản và được sử dụng rộng rãi trong các khóa luyện thi TOEFL iBT.
    2.3 Phương pháp nghiên cứu
    Bài nghiên cứu áp dụng phương pháp phân tích định tính và định lượng dựa trên
    những phiếu thăm dò và bài tập chẩn đoán được phát ra cho sinh viên.
    3. Cơ sở lý thuyết
    3.1 Khái niệm về ngữ cảnh ( Concept of context)
    Context [1] “refers to the words and sentences that surround a particular word
    and help convey its meaning”.
    3.1.1 Các loại gợi ý về ngữ cảnh ( Types of context clues)
    There are four types of contextual clues [2]
    1. Restatement clues: clues in which the word is defined directly
    2. Positive/Negative clues: clues that tell you whether the word has a positive or negative meaning
    3. Contrast clues: clues that include the opposite meaning of a word
    4. Specific detail clues: clues that give a specific detail about the word.
    3.2 Các nét nghĩa ( Sense Relation)
    3.2.1 Đồng nghĩa ( Synonymy)
    3.2.2 Trái nghĩa ( Antonymy)
    3.2.3 Bao nghĩa ( Hyponymy)
    4. Kết quả
    4.1. Tình hình sử dụng phương thức đoán nghĩa từ trong ngữ cảnh khi nghe của
    sinh viên năm ba trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Đà Nẵng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...