Đồ Án Khảo sát băng thử phanh tại phòng thí nghiệm AVL

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Cùng với sự phát triển của nền Kinh tế, Khoa học - Công nghệ, ngành Ôtô đang có những bước phát triển lớn mạnh để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh việc tạo ra nhiều mẫu mã, kiểu dáng đẹp, sang trọng, tính tiện nghi cao, hợp giá thành hay những cái tiến về tốc độ, về bảo vệ môi trường thì vấn đề an toàn cho người sử dụng đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Từ thực tiễn của nước ta, vấn đề an toàn giao thông đang là mối lo chung của toàn xã hội. Một trong những yếu tố liên quan trực tiếp của ngành Cơ khí Động lực và sự an toàn của người tiêu dùng là hệ thống phanh.
    Với mục đích đảm bảo an toàn cho người sử dụng, việc chẩn đoán, kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh đòi hỏi phải có những thiết bị máy móc chuyên dụng có độ chính xác, tính tin cậy cao. Xuất phát từ thực tế này, tôi chọn đề tài “Khảo Sát Băng Thử Phanh Phòng Thí Nghiệm AVL“, một thiết bị liên quan đến việc kiểm tra, chẩn đoán hệ thống phanh.
    Được sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn, em đã hoàn thành đồ án được giao, mặc dù vậy vẫn còn nhiều thiếu sót kính mong quý thầy cô, anh chị và bạn bè góp ý xây dựng. Em xin chân thành cảm ơn!

    MỤC LỤC
    Trang
    1. Mục đích, ý nghĩa đề tài 4
    2. Tổng quan về băng thử phanh 4
    2.1. Công dụng của băng thử phanh 4
    2.2. Yêu cầu cửa băng thử phanh 4
    2.3. Phân tích một số loại băng thử phanh 4
    2.3.1. Phân loại bệ thử phanh . .4
    2.3.2. Phân tích một số loại bệ thử 5
    2.3.2.1. Băng thử kiểu sàn di động 6
    2.3.2.2. Băng thử kiểu băng tải -tang quay .7
    2.3.2.3. Băng thử kiểu quán tính (con lăn cao tốc) 8
    2.3.2.4. Băng thử kiểu hộp giảm tốc cân bằng. 11
    2.3.2.5. Băng thử kiểu động cơ cân bằng 12
    2.3.2.6. Băng thử kiểu con lăn có cảm biến đo lực .13
    3. Khảo sát băng thử phanh tại phòng thí nghiệm AVL 14
    3.1. Xuất xứ băng thử 14
    3.2. Cấu tạo của băng thử 14
    3.2.1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của băng thử 15
    3.2.2. Khảo sát hệ dẫn động cơ khí .21
    3.2.2.2. Hộp giảm tốc 22
    3.2.2.3. Bộ truyền xích: 22
    3.2.2.4. Cặp con lăn và con lăn quay trơn .28
    3.2.2.4.1.Cặp con lăn .28
    3.2.2.4.2.Con lăn quay trơn .31
    3.2.3. Các thiết bị đo (cảm biến) .31
    3.2.3.1. Sơ lược các loại thiết bị đo .31
    3.2.3.2. Cảm biến đo lực phanh 32
    3.2.3.2.1. Nguyên lý chung .32
    3.2.3.2.2. Tính chất của chuyển đổi điện trở lực căng 34
    3.2.3.2.3. Mạch đo .35
    3.2.3.2.3. Sai số và phạm vi ứng dụng 37
    3.2.4. Cảm biến trọng lượng .37
    3.2.5. Cảm biến vận tốc trượt . .39
    3.2.5.1. Chọn loại cảm biến 39
    3.2.5.2.Cấu tạo và nguyên lý hoạt động 39
    3.3 Các thông số kỹ thuật chính 41
    3.4. Khả năng đo của băng thử 42
    4. Khai thác và sử dụng băng thử 43
    4.1. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng quá trình phanh 43
    4.1.1. Gia tốc chậm dần khi phanh .43
    4.1.2. Thời gian phanh 44
    4.1.3. Quảng đường phanh 45
    4.1.4. Lực phanh riêng 47
    4.1.5. Giản đồ phanh thực tế .47
    4.1.6. Tiêu chuẩn kiểm tra phanh của Việt Nam .49
    4.2. Quy trình thử trên băng thử 50
    4.2.1. Kiểm tra sơ bộ . 50
    4.2.2. Trình tự kiểm tra 51
    4. 2. 2. 1. Chuẩn bị 51
    4. 2. 2. 2. chọn chế độ kiểm tra .51
    4. 2. 2. 3. thao tác kiểm tra .52
    4.2.3 Kết quả đo và xử lý kết quả .53
    5. Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật hệ thống phanh thông qua kết quả kiểm tra trên băng thử 59
    5.1. Hiệu quả phanh tốt 59
    5.2. Hiệu quả phanh kém 59
    5.3. Bó phanh 63
    6. Tính toán kiểm nghiệm băng thử phanh tại phòng thí nghiệm AVL 64
    6.1. Xác định bán kính bánh xe 64
    6.2. Xác định tải lớn nhất cho phép 70
    7. Kết luận 71
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 722
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...