Luận Văn Khảo sát bài toán theo dõi quân số đi học của các lớp

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 25/6/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bài toán: Khảo sát bài toán theo dõi quân số đi học của các lớp.
     Mục đích: Tìm hiểu, thống kê quân số đi học của các lớp trong từng khoa của trường Đại học Hàng hải Việt Nam (ĐHHHVN).
    I. Đặt vấn đề :
    1) :Thực trạng tình hình :
    Hiện tại công tác theo dõi sinh viên đến lớp đều được thực hiện thông qua việc đi kiểm tra của các cán bộ quản sinh của các khoa và dựa vào việc tổng hợp các báo cáo của cán bộ lớp và của giáo viên giảng dạy .
    Ưu điểm:
    ã Đơn giản , dễ thực hiện đối với khoa có ít sinh viên
    Nhược điểm :
    ã Hệ thống quản lý phức tạp, không khoa học
    ã Gặp trở ngại lớn khi thực hiện hình thức đào tạo tín chỉ
    ã Khó tránh khỏi sai sót trong công việc (do thất lạc tài liệu)
    ã Không tiết kiệm được chi phí trong hoạt động công tác
    2) :Giải pháp :
    Xây dựng một hệ thống phần mềm tin học có khả năng tự động theo dõi và quản lý sinh viên đi học trên lớp.
    3) :Mô tả hệ thống :
    Hệ thống xây dựng trên 2 nền : Windows và Web
    ã Hệ thống trên nền Windows có khả năng giúp cán bộ quản sinh dễ dàng cập nhật thông tin sau mỗi ngày học , thống kê những sinh viên nghỉ học nhiều để từ đó lập ra thông báo gửi tới các lớp để các cán bộ lớp có trách nhiệm nhắc nhở sinh viên
    ã Hệ thống trên nền Web có khả năng giúp sinh viên (phụ huynh) có thể theo dõi được tình hình học tập trên lớp của mình (của con em mình)
    4) :Mục tiêu xây dựng phần mềm :
    ã Giúp các cán bộ quản sinh của khoa dễ dàng cập nhật và quản lý việc lên lớp của sinh viên đơn giản , nhanh chóng , đồng thời giúp cho quá trình xét hạnh kiểm cuối kỳ của sinh viên trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn .
    ã Giúp các sinh viên có thể dễ dàng quản lý được số tiết vắng của mình để sinh viên có kế hoạch phân bố thời gian tránh nghỉ quá nhiều không đảm bảo kiến thức .
    ã Giúp cha mẹ của sinh viên có thể biết được tình hình học tập của sinh viên và có những biện pháp quản lý sinh viên tránh tình trạng nghỉ học nhiều
    II. Xác lập dự án :
    1. Dự trù trang thiết bị :
    2. Lên kế hoạch hoạt động :
    a) Nhóm khảo sát có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về các hoạt động của hệ thống đồng thời thu thập các biểu mẫu có liên quan .
    b) Các nhóm phân tích và thiết kế họp bàn với nhau phác thảo sơ bộ sơ đồ chức năng của hệ thống đồng thời đưa ra được sơ đồ phân cấp , sơ đồ luồng dữ liệu .
    c) Nhóm cài đặt dựa vào sơ đồ của nhóm phân tích - thiết kế để tiến hành viết phần mềm .
    d) Sau khi các công việc đã tiến hành hoàn tất , tiến hành chuyển giao và thanh lý hợp đồng
    III. Khảo sát :

    1. Mô tả môi trường hoạt động của hệ thống :
    Địa điểm khảo sát: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
    Gồm các khoa:
     Khoa Điều khiển tàu biển
     Khoa Máy
     Khoa Đóng tàu
     Khoa Công trình
     Khoa Công nghệ thông tin
     Khoa Kinh tế
     Khoa Công trình thủy
    2. Khảo sát nghiệp vụ :

     Các chính của quá trình khảo sát là: cán bộ lớp , cán bộ quản sinh, giáo viên giảng dạy

     Mỗi sinh viên sau khi nhập trường đều có mã sinh viên là xác định và thuộc về sự quản lý của 1 lớp và một khoa cũng là xác định.

     Việc theo dõi quân số đi học sẽ diễn ra trong từng ngày đi học của từng tuần trong mỗi lớp. Các giáo viên bộ môn có tiết dạysẽ có trách nhiệm điểm danh lớp và ghi tên những sinh viên vắng ngày hôm đó theo mẫu 3.1sau khi kết thúc tiết học giảng viên sẽ căn cứ vào bảng 3.1 để ghi danh sách những sinh viên vắng học ngày hôm đó vào mẫu 3.2 và nộp danh sách sinh viên vắng cho cán bộ quản sinh .

     Nếu sinh viên vắng mặt trong ngày học nào đó thì sẽ bị ghi vào trong bảng vắng gồm các thông tin như: Họ tên, Tên lớp, Ngày vắng, Lý do vắng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...