Tài liệu Khai thác loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong phát triển du lịch Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngoại Thương - Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khai thác loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong phát triển du lịch Hà Nội Posted on 21/04/2010 by tailieudulich






    [COLOR=#]1 Votes[/COLOR]​
    MỞ ĐẦU
    Trong những năm gần đây, được sự quan tõm của Đảng và Nhà nước, sự đổi mới về chính sách đối ngoại, với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, ngành du lịch Việt Nam cũng đó có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng có tác động tích cực hơn đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế – xa hội. Du lịch đó được coi là ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế của đất nước và đang dần hội nhập với khu vực và thế giới. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng ngày một tăng.
    Hà Nội là thủ đô của đất nước, là trung tâm chính trị, hành chính, văn hoá, khoa học kỹ thuật, kinh tế của cả nước và có nhiều tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc. Trong những năm gần đây, Du lịch Hà Nội đó đạt được những thành tựu khả quan, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế để phát triển theo hướng bền vững, hiện đại, nâng cao vị thế của thủ đô trong khu vực và quốc tế.
    Xác định vị trí quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội và để khai thác hợp lý các tiềm năng du lịch phong phú, thủ đô Hà Nội đó coi phát triển du lịch là một trong những thế mạnh chủ yếu trong chiến lược phát triển kinh tế của Thủ đô. Vì vậy, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội thời kỳ 1996-2010 đó được xây dựng và phê duyệt ngay sau khi QHTT của cả nước được Chính phủ phê duyệt. Dự án Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội cũng đó được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2002. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của Hà Nội những năm vừa qua có nhiều yếu tố mới xuất hiện. Các quy hoạch kinh tế- xó hội mới được xây dựng cho vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặt ra phương hướng và nhiệm vụ mới cho định hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội; đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO, đó đặt du lịch Hà Nội trước những cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi phải có những kế hoạch và giải pháp phù hợp để phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững ngành du lịch Hà Nội, để du lịch Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của khu vực và Thế giới.
    Trong các định hướng phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2007 – 2015 của Thành uỷ Hà Nội, định hướng trọng tâm về việc phát triển triệt để lợi thế du lịch văn hoá được coi là mấu chốt để tìm ra các sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô, trong đó có vấn đề phát triển các loại hình du lịch văn hoá phi vật thể.
    Những năm qua, du lịch Hà Nội đã tập trung khai thác các loại hình du lịch văn hoá phi vật thể, trong đó tập trung nhiều vào các vấn đề như lễ hội truyền thống, phát triển du lịch làng nghề và đặc biệt là khai thác các giá trị nghệ thuật biểu diễn truyền thống như múa rối nước, ca trù, ả đào, chèo hay các giá trị văn hoá dân gian.
    Các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống được tạo dựng trên nền tảng văn hoá dân tộc với bề dày hàng mấy nghìn năm, trong đó cú sự chắt lọc, tạo nên nột tinh tuý của nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong lòng Hà Nội. Múa rối nước là một trong những giá trị văn hoá tinh thần vụ cùng quan trọng, độc đáo và có thể coi là di sản dân tộc, chỉ có ở Việt Nam mà không có ở nơi nào trên thế giới. Chính vì vậy, việc khai thác đầy đủ và hợp lý các giá trị văn hoá phi vật thể với các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống, sẽ gúp phần thúc đẩy du lịch Hà Nội phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, đồng thời giúp bảo tồn, duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
    Bên cạnh đó, dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc phát triển du lịch Hà Nội thông qua việc khai thác các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống như múa rối nước, ca trù (ả đào), chèo, chầu văn ., nhưng trên thực tế, qua khảo sát điều tra khách du lịch quốc tế đến du lịch tại Hà Nội, hầu hết các khách du lịch đều cho rằng, du lịch Hà Nội chưa khai thác được các lợi thế của mình đang có về các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống.
    Hơn nữa, dù có nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống song việc sử dụng nó để phát triển du lịch vẫn còn nhiều hạn chế. Ngoài múa rối nước được coi là “đỏ đèn” hàng ngày bởi sự độc đáo có một không hai thì khách du lịch đến Hà Nội gần như không biết thêm bất kỳ một loại hình nghệ thuật biểu diễn nào khác.
    Do đó, luận văn xin được đề cập đến khía cạnh văn hoá phi vật thể của du lịch Hà Nội nói chung và trong đó tập trung khai thác khía cạnh các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống tại Hà Nội nói riêng để qua đó, đánh giá thực trạng, đề ra các giải pháp phát triển hợp lý, hiệu quả nhằm khai thác triệt để khía cạnh ấy trong việc quảng bá, khuếch trương cho loại hình du lịch văn hoá ở Hà Nội.
    MỤC LỤC
    Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ KHÁCH DU LỊCH VÀ KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ GIÁ TRỊ VĂN HÓA CÁC LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN TRUYỀN THỐNG TẠI VIỆT NAM
    1. Khái niệm, đặc điểm khách du lịch quốc tế.
    1.1. Khái niệm du lịch
    1.2.Tình hình khách quốc tế đến Việt Nam
    1.3. Đặc điểm của khách du lịch quốc tế
    1.4. Đặc điểm tâm lý, thị hiếu, tiêu dùng của khách du lịch quốc tế
    2. Giá trị văn hóa truyền thống và những giá trị phi vật thể của các loại hình
    nghệ thuật biểu diễn truyền thống Việt Nam.
    2.1. Những giá trị văn hóa truyền thống
    2.2. Giỏ trị Văn hoá phi vật thể và những loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền
    thống Việt Nam.
    2.3. Một số nét khái quát về các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống
    đặc trưng tại Hà Nội
    2.4. Giá trị của các loại hình nghệ thuật biểu diễn trên đối với sự phát triển du
    lịch.
    Chương 2 – THỰC TRẠNG KHAI THÁC CÁC LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở HÀ NỘI
    2.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của du lịch Việt Nam và du lịch
    Hà Nội
    2.1.1. Khái quát về ngành du lịch Việt Nam
    2.1.2. Mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam đến 2010
    2.1.3. Tình hình thị trường khách du lịch quốc tế vào Việt Nam giai đoạn
    2000-2006
    2.1.4. Khái quát tình hình du lịch Hà Nội
    2.2. Hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển du lịch và vấn đề gìn giữ bản sắc văn
    hóa, trong đó có việc giữ gìn các giá trị văn hóa phi vật thể
    2.2.1. Tác động của các nội nhập kinh tế quốc tế và phát triển du lịch tới hoạt
    biểu diễn nghệ thuật truyền thống
    2.2.2. Hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển du lịch và vấn đề gìn giữ bản sắc văn
    hoá, trong đó có việc gìn giữ các giá trị văn hoá phi vật thể.
    2.3. Thực trạng hoạt động biểu diễn truyền thống tại Hà Nội trong thời gian qua
    và hiện nay.
    2.3.1. Khái quát chung về thực trạng biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục
    vụ du lịch.
    2.3.2. Múa rối nước vẫn chiếm vị trí độc tôn
    2.4. Phương pháp và qui trình khai thác thị trường khách du lịch quốc tế nhằm
    phát triển du lịch văn hóa, trong đó có các loại hình nghệ thuật biểu diễn
    truyền thống.
    2.4.1 Phương pháp
    2.4.2. Qui tŕình khai thác thị trường khách du lịch quốc tế trong phát triển các
    loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống
    Chương 3 – CÁC GIẢI PHÁP KHAI THÁC LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN
    TRUYỀN THỐNG NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI
    3.1. Phương hướng mục tiêu của Du lịch Hà Nội 2015-2020
    3.2. Các giải pháp khai thác hiệu quả các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền
    thống trong phát triển du lịch Hà Nội.
    Kết luận
    Phụ lục
    Tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...