Đồ Án Khai thác hệ thống phanh trên ô tô du lịch

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU​ ​ Ngành công nghiệp ô tô hiện nay đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một đất nước. Nó ra đời nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, phát triển kinh tế xã hội đất nước. Từ lúc ra đời cho đến nay ô tô đã được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch .
    Đất nước ta hiện nay đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các ngành công nghiệp nặng luôn từng bước phát triển. Trong đó, ngành công nghiệp ô tô luôn được chú trọng và trở thành một mũi nhọn của nền kinh tế và tỷ lệ nội địa hóa cũng ngày càng cao. Tuy nhiên, công nghiệp ô tô Việt Nam đang trong những bước đầu hình thành và phát triển nên mới chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu tổng thành, lắp ráp các mẫu xe sẵn có, chế tạo một số chi tiết đơn giản và sửa chữa. Do đó, một vấn đề lớn đặt ra trong giai đoạn này là tìm hiểu và nắm vững kết cấu của từng cụm hệ thống trên các xe hiện đại, phục vụ quá trình khai thác sử dụng đạt hiệu quả cao nhất, từ đó có thể từng bước làm chủ công nghệ.
    An toàn chuyển động của xe là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng xe, nó được đánh giá bằng nhiều tiêu chí trong đó có hệ thống phanh. Hệ thống phanh là một trong những cụm quan trọng nhất của xe ô tô, bởi vì nó đảm bảo cho xe chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó có thể nâng cao được năng suất vận chuyển. Xuất phát từ những yêu cầu và đặc điểm đó, em đã thực hiện nhiệm vụ đồ án tốt nghiệp với đề tài: “Khai thác hệ thống phanh trên ô tô du lịch”.
    Với đề tài như trên, phần đầu của đồ án sẽ giới thiệu sơ lược về ô tô du lịch, trình bày công dụng, bố trí chung, yêu cầu và cách phân loại hệ thống phanh, xác định loại hệ thống phanh thường được sử dụng trên ô tô du lịch. Phần tiếp theo đi sâu nghiên cứu, phân tích kết cấu của hệ thống phanh ô tô du lịch và các phần tử trong hệ thống, từ đó có thể nắm vững các đặc điểm kết cấu, ưu nhược điểm, phạm vi ứng dụng và các chú ý trong khai thác sử dụng của cụm, hệ thống đó. Để phục vụ tốt hơn cho quá trình khai thác, phần tính toán sẽ tiến hành kiểm nghiệm đối với một hệ thống phanh trên ô tô du lịch cụ thể, nhằm làm quen với mô hình tính toán kiểm nghiệm. Trên cơ sở đó, phần cuối của đồ án sẽ đưa ra các hướng dẫn trong quá trình khai thác, sử dụng đối với hệ thống phanh ô tô du lịch.

    MỤC LỤC


    LỜI NÓI ĐẦU
    3
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN Ô TÔ DU LỊCH .
    5​ 1.1.Yêu cầu đối với hệ thống phanh
    5​ 1.2.Phân loại .
    6​ 1.3.Cấu tạo chung của hệ thống phanh
    6​ 1.3.1.Sơ đồ bố trí chung .
    6​ 1.3.2.Các phần tử chính trong hệ thống phanh .
    9​ 1.4.Hệ thống phanh trên ô tô du lịch
    17​ 1.4.1.Giới thiệu chung về ô tô du lịch
    17​ 1.4.2.Hệ thống phanh thường được sử dụng trên ô tô du lịch
    19​
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT CẤU CÁC HỆ THỐNG PHANH THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG TRÊN Ô TÔ DU LỊCH
    20​ 2.1. Cấu tạo hệ thống phanh sử dụng trên ô tô du lịch
    21​ 2.2. Phân tích kết cấu các phần tử chính trong hệ thống phanh dùng trên ô tô du lịch
    23​ 2.2.1. Xylanh chính hai tầng .
    23​ 2.2.2. Bộ trợ lực chân không
    26​ 2.2.3. Kết cấu bộ điều hòa lực phanh .
    29​ 2.2.4. Cơ cấu phanh tang trống
    34​ 2.2.5. Cơ cấu phanh đĩa
    38​ ​ ​ CHƯƠNG 3: ĐỘNG LỰC HỌC QUÁ TRÌNH PHANH Ô TÔ
    42​ 3.1. Các giả thiết .
    42​ 3.2. Sơ đồ khảo sát
    43​ 3.3. Động lực học quá trình phanh
    44​ 3.3.1. Phương trình động lực học khi phanh .
    44​ 3.3.2. Điều kiện phanh xe có hiệu quả nhất
    45​ 3.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả phanh
    46​ 3.4.1. Gia tốc chậm dần khi phanh
    46​ 3.4.2. Thời gian phanh .
    48​ 3.4.3. Quãng đường phanh
    49​
    CHƯƠNG 4: HƯỚNG DẪN KHAI THÁC SỬ DỤNG HỆ THỐNG PHANH TRÊN Ô TÔ DU LỊCH
    57​ 4.1. Công tác kiểm tra bảo dưỡng trong quá trình khai thác
    57​ 4.1.1.Kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên
    57​ 4.1.2. Bảo dưỡng cấp 1 .
    58​ 4.1.3.Bảo dưỡng cấp 2
    59​ 4.2. Kiểm tra điều chỉnh đối với hệ thống phanh .
    59​ 4.2.1. Kiểm tra điều chỉnh hành trình tự do bàn đạp phanh .
    59​ 4.2.2. Điều chỉnh khe hở má phanh và tang phanh
    60​ 4.2.3. Xả khí trong dẫn động thủy lực
    60​ 4.3. Các hư hỏng thông thường và cách khắc phục .
    60​
    KẾT LUẬN .
    66TÀI LIỆU THAM KHẢO .
    67
    ​ ​
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...