Đồ Án Khai thác động cơ ЯМЗ-236(TM+CAD)

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I
    GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ ЯМЗ-236

    1. Khái quát chung về động cơ ямз-236
           Động cơ ямз-236 là động cơ diesel 4 kỳ, buồng cháy không phân chia, 2 hàng xi lanh hình chữ V góc nhị diện 90[SUP]0[/SUP], cã 2 góc công t¸c lµ 90[SUP]0[/SUP] vµ 150[SUP]0[/SUP] , gãc lÖch khuûu 120[SUP]0[/SUP] . Động cơ được làm mát bằng nước lưu thông tuần hoàn cưỡng bức. Thứ tự làm việc của động cơ ямз-236 là 1-4-2-5-3-6.
    Động cơ ямз-236 được chế tạo tại nhà máy chế tạo động cơ I-a-rốt-slap (của LIÊN XÔ cũ), được lắp trên xe maз (maз -500, maз -5335) (Chế tạo vào năm 1970 tại nhà máy Min-xcơ) và đưa sang Việt Nam từ thời chiến tranh chống Mỹ ở giai đoạn cuối.
          Việc bố trí động cơ chữ V nói chung và động cơ ямз-236 nói riêng có một số ưu điểm sau:
    - Cho phép tăng được số xy lanh để tăng công suất động cơ nhưng không làm tăng thêm chiều dài của động cơ.
    - Cho phép hạ thấp trọng tâm của động cơ, do vậy việc bố trí động cơ ra đầu xe rất thuận tiện, không hạn chế tầm nhìn của lái xe.
    - Việc bố trí động cơ chữ V với góc nhị diện 90[SUP]0[/SUP] cho phép việc bố trí bơm cao áp, bộ điều tốc và một số thành phần khác của hệ thống nhiên liệu ở giữa hai dãy xy lanh thuận tiện cho việc bảo dưỡng, điều chỉnh khi cần thiết đồng thời không làm tăng kích thước bao của toàn bộ động cơ.
    - Tuy nhiên việc bố trí động cơ hình chữ V góc nhị diện 90[SUP]0[/SUP] và thứ tự làm việc là 1-4-2-5-3-6 có nhược điểm là các hành trình cùng tên trong các xy lanh tiến hành không đều sau 90 và 150 độ. Nếu trong xy lanh thứ nhất đang thực hiện hành trình công tác thì đến xy lanh thứ tư tiếp theo được bắt đầu sau 90[SUP]0[/SUP], trong xy lanh thứ hai sau 150[SUP]0[/SUP], trong xy lanh thứ năm sau 90[SUP]0[/SUP], trong xy lanh thứ ba sau 150[SUP]0[/SUP], xy lanh thứ sáu sau 90[SUP]0[/SUP]. Do vậy động cơ ямз-236 có độ quay không đồng đều cao và đòi hỏi phải lắp bánh đà có mô men quán tính lớn. 





    IAMZ 236
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...