Tiểu Luận Khái quát về công ty honda việt nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu về công ty
    Vào những năm 90 của thế kỉ trước, nền kinh tế của Việt Nam đang dần phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Đi đôi với sự phát triển đó là nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, bằng chứng là số lượng gắn máy đã qua sử dụng được nhập từ Nhật Bản hay mới sản xuất nhập từ Thái Lan đang tăng dần. Nhận thấy Việt Nam sẽ là một thị trường tiềm năng, Công ty Honda Motor đã quyết định xâm nhập thị trường này. Bằng chứng là sự ra đời vào năm 1996 của Công ty Honda Việt Nam – một Công ty Liên doanh với 3 đối tác là:
    - Công ty Honda Motor Nhật Bản
    - Công ty Asia Honda Motor tại Thái Lan
    - Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp Việt Nam
    Với tổng vốn đầu tư là 209.252.000 USD, trong đó, Công ty Honda Motor Nhật Bản góp 42%, Công ty Asia Honda Motor góp 28% và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp Việt Nam góp 30%.
    Các nhà máy hiện tại của Honda Việt Nam

    -Nhà máy xe máy thứ nhất : Tháng 3 năm 1998, Honda Việt Nam khánh thành nhà máy thứ nhất. Được đánh giá là một trong những nhà máy chế tạo xe máy hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á, nhà máy của Honda Việt Nam là minh chứng cho ý định đầu tư nghiêm túc và lâu dài của Honda taị thị trường Việt Nam.

    -Nhà máy xe máy thứ hai: Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng Việt Nam, Honda Việt Nam quyết định đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao sản lượng tại thị trường Việt Nam. Tháng 8 năm 2008, nhà máy xe máy thứ hai chuyên sản xuất xe tay ga và xe số cao cấp với công suất 500,000 xe/năm đa được khánh thành tại Viêt Nam. Điều đặc biệt của nhà máy xe máy thứ 2 chính là yếutố “thân thiện với môi trường và con người”.

    Tính đến thời điểm hiện tại, tổng công suất sản xuất của cả 2 nhà máy xe máy là 1,5 triệu xe/năm, đưa Honda Việt Nam trở thành một trong những nhà máy sảnxuất xe máy lớn nhất tại khu vực và trên toàn thế giới.

    CHƯƠNG 2 :HIỆN TRẠNG MARKETING CỦA CÔNG TY

    1. Tình hình thị trường xe máy
    Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng xe gắn máy cao nhất trên thế giới. Do đó đây thực sự là một thị trường lớn và đầy sức hấp dẫn đối với các hãng xe . Và đương nhiên, đi kèm theo đó là một sự canh tranh rất khóc liệt. Trong những năm gần đây, thị trường xe gắn máy Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn, cụ thể là: sau khi công ty liên doanh Honda Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động thì người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể sử dụng những chiếc xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda được sản xuất ngay trên lãnh thổ Việt Nam.
    Bên cạnh đó khi thấy được nhu cầu sử dụng xe gắn máy của người dân Việt Nam là rất lớn, một số hãng sản xuất xe gắn máy lớn khác cũng đã tiến hành liên doanh với Việt Nam để thành lập những công ty liên doanh sản xuất xe gắn máy như: Suzuki Việt Nam, Yamaha Việt Nam, VMEP của tập đoàn SYM .
    Người tiêu dùng Việt Nam giò đây đã có thể tự do lựa chọ những sản phẩm xe gắn máy mà mình yêu thích. Cũng chính từ đó, Honda Việt Nam đã có sự cạnh tranh gay gắt với các hãng sản xuất và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam khác. Cuộc cạnh tranh giờ đây không chỉ còn là cạnh tranh giữa chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, giá cả nữa mà giờ đây thực sự là cuộc cạnh tranh về thương hiệu sản phẩm. Mà bất kỳ một cuộc cạnh tranh nào về thương hiệu sản phẩm cũng diễn ra rất gay gắt, quyết liệt.
    Trong những năm trở lại đây, thị trường xe gắn máy đã đa dạng nay lại còn đa dạnh hơn. bởi những chiếc xe gắn máy Trung Quốc được nhập khẩu cũng như được sản xuất ồ ạt tại Việt Nam. Sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc với ưu thế là giá rẻ, chủng loại phong phú đã thực sự phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu sử dụng xe gắn máy song lại có thu nhập thấp hoặ những người dân có nhu cầu đổi xe mơí song lại không có đủ tiền, .Như vậy giờ đây Honda Việt Nam thực sự đã bước vào cuộc cạnh tranh kép, một bên là các liên doanh sản xuất và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam và một bên là những sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc được lắp ráp hoặc nhập khẩu ồ ạt vào thị trường Việt Nam.
    Để công ty Honda Việt Nam có thể đối phó được những vấn đề cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của thị trường thì cần phải nghiên cứu và đưa ra những chiến lược cạnh tranh. Những chiến lược này không chỉ giúp cho công ty nâng cao vị thế cạnh tranh của mình so với đối thủ cạnh tranh mà còn giúp cho công ty có thể đứng vững được trên thị trường và giữ vị trí số một của mình trong lòng người tiêu dùng

    2. Các sản phẩm của công ty
    các sản phẩm hiện nay của Honda Việt Nam đều có mặt trong tất cả các khúc thị trường.
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]stt
    [/TD]
    [TD]Tên sản phẩm
    [/TD]
    [TD]giá
    [/TD]
    [TD]Khách hàng mục tiêu
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]Honda Sh (gồm: Sh 125cc và Sh 150cc)
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp có thu nhập cao, thương gia,doanh nhân thành đạt


    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]Honda PCX
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp có thu nhập khá
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3
    [/TD]
    [TD]Honda Air Blade FI (gồm: Air Blade FI và Air Blade FI Magnet)
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp có thu nhập khá, thích mạnh mẽ.(đặc biệt chon nam giới)

    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4
    [/TD]
    [TD]Honda Lead
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp có thu nhập khá, thích sự tiện nghi.

    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5
    [/TD]
    [TD]Honda Click (gồm: Click Play và Click Exceed)

    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp có thu nhập trung bình khá, thích gọn nhẹ.(đặc biệt là nữ giới)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6
    [/TD]
    [TD]Honda Future X (gồm: Future X FI và Future X)
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp có thu nhập trung bình khá.

    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7
    [/TD]
    [TD]Honda Wave RSX FIAT
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp thu nhập trung bình khá
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]8
    [/TD]
    [TD]Honda Wave (gồm: 110RSX, 110RS, 110S, alpha)

    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp thu nhập thấp, thanh niên.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9
    [/TD]
    [TD]Honda Super Dream
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]tầng lớp có thu nhập thấp, nhu cầu chuyên chở.

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Loại xe
    [/TD]
    [TD]Giá (VNĐ)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] SH 150cc
    [/TD]
    [TD]121.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] SH 125cc
    [/TD]
    [TD]99.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] PCX
    [/TD]
    [TD]58.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Air Blade FI sơn từ tính (Magnet)
    [/TD]
    [TD]34.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Air Blade Repsol
    [/TD]
    [TD]32.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Air Blade FI
    [/TD]
    [TD]32.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] LEAD (Màu đặc biệt: Ánh Vàng)
    [/TD]
    [TD]35.490.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] LEAD (5 màu: Đỏ,Nâu, Trắng, Bạc, Vàng)
    [/TD]
    [TD]34.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Click Play 2010
    [/TD]
    [TD]26.490.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Click Exceed 2010
    [/TD]
    [TD]25.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Future X FI - Loại vành đúc, phanh đĩa (bánh mâm)
    [/TD]
    [TD]27.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Future X FI - Loại nan hoa, phanh đĩa (bánh căm)
    [/TD]
    [TD]26.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Future X - Loại vành nan hoa, phanh đĩa
    [/TD]
    [TD]22.500.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Future X - Loại vành nan hoa, phanh cơ
    [/TD]
    [TD]21.500.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave RSX FI AT -Loại phanh đĩa/ bánh mâm (vành đúc)
    [/TD]
    [TD]27.590.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave RSX FI AT - Loại phanh đĩa/ bánh căm (vành nan hoa)
    [/TD]
    [TD]26.590.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave 110 RSX - Loại bánh mâm (vành đúc)
    [/TD]
    [TD]18.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave 110 RSX - Loại bánh căm (vành nan hoa)
    [/TD]
    [TD]17.490.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave 110 RS Loại phanh đĩa /bánh mâm (vành đúc)
    [/TD]
    [TD]17.990.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave 110 RS Loại phanh đĩa /bánh căm (vành nan hoa)
    [/TD]
    [TD]16.490.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Super Dream
    [/TD]
    [TD]16.390.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave 110 S - Loại phanh đĩa / vành nan hoa
    [/TD]
    [TD]16.490.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave 110 S - Loại phanh cơ / vành nan hoa
    [/TD]
    [TD]15.490.000
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Wave α
    [/TD]
    [TD]14.190.000
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    3. Tình hình cạnh tranh

    1.Đối thủ cạnh tranh thách thức: Yamaha motor Việt Nam.

    -Tuy là kẻ đến sau honda nhưng Yamaha đã chiếm được vị trí tương đối vững chắc trong thị trường xe máy Việt Nam. Sản phẩm của hãng được nhiều người ưa thích - đặc biệt là giới trẻ. Yamaha tung ra thị trường với nhiều loại xe từ xe số, xe phanh đĩa, xe ga với kiểu dáng màu sắc rất trẻ trung và đa dạng. Các kiểu xe ga của Yamaha như Mio Amore, Mio Maximo, Mio Classical .đều có thiết kể nhỏ gọn, sang trọng, giá cả vừa phải, , nó rất phù hợp với phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là đối với các bạn nữ. Với những chiếc xe ga này các bạn gái vừa có thể thể hiện cá tính, sự năng động của mình nhưng lại vừa mang đến nét dịu dàng, nhẹ nhàng, quyến rũ vốn có của nữ giới. Vì thế ngay từ khi ra đời nó đã được sự ủng hộ đông đảo của khá nhiều nữ giới. Bên cạnh xe ga dành cho nữ giới, Yamaha cũng khá thành công cho việc thiết kế xe ga dành cho nam giới – đó chính là Nouvo. Xe được thiết kế với phần đầu và thân xe thể hiện sự mạnh mẽ của nam
    giới, nhẹ nhàng lướt ga nhưng vẫn thể hiện sự dũng mãnh của mình. Ngoài ra

    thì Yamaha cũng cung cấp trên thị trường các xe thuộc dòng xe số như Jupiter, Sirius . Các loại xe này hiện đang rất được ưa chuộng trên thị trường - đặc biệt là giới trẻ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...