MỤC LỤC I. Đặt vấn đề: 1. Mục đích nghiên cứu: phân tích và làm rõ chân dung và hành vi mua của khách hàng đối với máy tính vietcom cua huetronics. 2. Phương pháp nghiên cứu: phân tích tổng hợp kết hợp phương pháp luận biện chứng. 3. Phạm vi nghiên cứu: giáo trình marketing căn bản và công ty huetronics: II. Cơ sở lý luận (khách hàng là cá nhân) 1. Khái niệm hành vi mua của người tiêu dùng: Hành vi mua của người tiêu dùng là toàn bộ hành động mà người tiêu dùng bộc lộ ra trong quá trình điều tra, mua sắm, sử dụng, đánh giá cho hàng hoá dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu của họ. 2. Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng: “Hộp đen ý thức” của người tiêu dùng Các đặc tính của người tiêu dùng Quá trình quyết định mua Phản ứng đáp lại Lựa chọn hàng hoá Lựa chọ nhãn hiệu Lựa chọn nhà cung ứng Lựa chọn thời gian, địa điểm mua Lựa chọn khối lượng mua Các nhân tố kích thích Marketing Môi trường Sản phẩm Giá cả Phân phối Xúc tiến Kinh tế KHKT Văn hoá Chính trị / Luật pháp Cạnh tranh Sơ đồ: mô hình hành vi mua của người tiêu dùng Các tác nhân kích thích: là tất cả các tác nhân, lực lượng bên ngoài người tiêu dùng có thể gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Nhóm1: các tác nhân kích thích marketing: sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến. các tác nhân này nằm trong khả năng kiểm soát của doanh nghiệp. Nhóm 2: các tác nhân không thuộc quyền kiểm soát của doanh nghiệp: môi trường kinh tế, chính trị “hộp đen” ý thức của người tiêu dùng “Hộp đen” ý thức của người tiêu dùng là cách gọi bộ não của con người và cơ chế tiếp cận của nó trong việc tiếp nhận, xử lý các kích thích và đề xuất các giải pháp đáp ứng lại kích thích đó. phần thứ nhất: đăc tính của ngưòi tiêu dùng: ảnh hưởng cơ bản đến việc người tiêu dùng sẽ tiếp nhận các kích trhích và phản ứng đáp lại các tác nhân đó như thế nào? phần thứ hai: quá trình quyết định mua của người tiêu dùng là toàn bộ lộ trình người tiêu dùng thực hiện các hoạt động liên quan đến sự xuất hiện của ước muốn, tìm kiếm thông tin, mua sắm, tiêu dùng và những cảm nhận khi họ tiêu dùng sản phẩm đó. những phản ứng đáp lại của người tiêu dùng: là những phản ứng người tiêu dùng bộc lộ trong quá trình trao đổi mà ta có thể quan sát được 3. Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng Văn hoá Nền văn hoá Nhánh văn hoá Sự giao lưu và biến đổi văn hoá Xã hội Giai tầng xã hội Nhóm Gia đình Vai trò và địa vị xã hội Cá nhân Tuổi và đường đời Nghề nghiệp Hoàn cảnh kinh tế Nhân cách Lối sống Cá tính và nhận thức Tâm lý Động cơ Nhận thức Sự hiểu biết Niềm tin và quan điểm