Tiểu Luận Khả năng thâm nhập của ngành cà phê Việt Nam vào thị trường Mỹ

Thảo luận trong 'CNXH Khoa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜIMỞĐẦU


    Ở nước ta, cà phê là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng ngày càng được khẳng định vị trí của mình trên thị trường cà phê thế giới. Từ một nước xuất khẩu cà phê nhỏ, năm 2000 Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu cà phê. Hàng năm ngành cà phêđưa lại cho đất nước một khối lượng kim ngạch đáng kể và giải quyết công ăn việc làm, ổn định đời sống cho hàng trăm ngàn hộ gia đình ở các khu vực miền núi và Tây Nguyên. Những thành tựu đóđã khẳng định vị trí, vai trò của ngành cà phê trong nền kinh tế quốc dân, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoáđất nước.
    Bất kỳ một ngành hàng xuất khẩu nào cũng tự tìm cho mình những thị trường có khả năng tiêu thụ cao. Và ngành cà phêđã tự tìm cho một thị trường đầy tiềm năng đó là thị trường Mỹ. Kể từ ngày 3/2/1994 Mỹ bỏ lệnh cấm vận Việt Nam và ngày 6/8/1995, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã chính thức khai trương, Hiệp định thương mại Việt - Mỹđãđược ký kết ngày 13/7/200 vàđược thông qua vào ngày 11/12/2001, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hai nước nói chung và quan hệ thương mại nói riêng. Không chỉ ngành cà phê mà rất nhiều ngành khác cũng đã coi thị trường Mỹ là một thị trường không thể không thâm nhập. Nhờ vậy kim ngạch buôn bán giữa Việt - Mỹđã có những bước tiến đáng kể, tuy vẫn còn rất nhỏ bé so với tiềm năng và nhu cầu của hai bên.
    Đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam, thị trường Mỹ với dân số khoảng 270 triệu người, kim ngạch nhập khẩu hàng năm khoản 1100 tỷ USD, GDP/người khoảng 27000 USD với nhu cầu đa dạng, là một thị trường hấp dẫn. Riêng với mặt hàng cà phê Mỹ phải nhập với số lượng lớn, kim ngạch năm khoảng 5 tỷ USD là từ hai mươi nước vì vậy khả năng chiếm lĩnh thị phần của cà phê Việt Nam là không nhỏ.
    Đề tài: Khả năng thâm nhập của ngành cà phê Việt Nam vào thị trường Mỹ



    MỤCLỤC
    Lời mởđầu 1
    Nội dung 2
    1. Một số nét cơ bản về cà phê Việt Nam 2
    1.1. Nhữn nét chung về cà phê 2
    1.2. Nguồn cung cấp cà phê trên thế giới và xu hướng tiêu thụ 3
    2. Vị trí, vai trò hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành cà phê Việt Nam 5
    2.1. Về vị trí cà phê Việt Nam 5
    2.2. Vai trò của ngành cà phê trong tổng kim ngạch xuất khẩu 5
    3. Đánh giá về khả năng xuất khẩu của cà phê Việt Nam 6
    4. Một số giải pháp cơ bản về khả năng thâm nhập thị trường cà phê Việt Nam sang thị trường Mỹ 7
    Kết luận 11
    Tài liệu tham khảo 13
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...