Báo Cáo Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn qua

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn qua]

    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong giai đoạn hiện nay khi xu hướng toàn cầu hoá và khu vực hoá đang trở nên phổ biến thì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đóng vai trò trong tiến trình kinh tế xã hội của một quốc gia. Với Việt Nam, một quốc gia đang trong giai đoạn đầu của một quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá "Đẩy mạnh xuất khẩu, coi xuất khẩu là hướng ưu tiên, là trọng điểm kinh tế đối ngoại". Hoạt động xuất khẩu mà các ngành kinh tế tham gia đem lại cho đất nước một lượng ngoại tệ khá lớn phục vụ cho quá trình xây dựng và đổi mới đất nước.
    Công ty Giầy Thăng Long là một trong những con chim đầu đàn của Tổng Công ty Da - Giầy Việt Nam chuyên sản xuất giầy xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Với chức năng sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu giầy đang phát triển đi lên trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt ở cả trong và ngoài nước, thị trường truyền thống bị biến động Để đứng vững và phát triển, Công ty cần không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài, đề ra phương hướng và biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong từng giai đoạn cụ thể.
    Qua thời gian thực tập 6 tuần tại Công ty Giầy Thăng Long thuộc Tổng Công ty Da giầy Việt Nam em xin được báo cáo tổng hợp về tình hình hoạt động của Công ty Giầy Thăng Long.
    Đây là sự tiếp xúc đầu tiên của bản thân đối với thực tế doanh nghiệp nên sự nhìn nhận còn hạn chế, em rất mong được sử chỉ bảo thêm để những lần sau viết tốt hơn.
    Quá trình hình thành và phát triển của Công ty.
    Ngày 14/04/1990, Nhà máy giầy Thăng Long được thành lập theo quyết định số 210/ CNn _ TCLĐ của Bộ Công nghiệp nhẹ, nay là Bộ Công nghiệp.
    Sau đó, theo quyết định thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước trong nghị định số 386/ HĐBT (nay là Thủ tướng chính phủ) và quyết định số 397/ CNn _ TCLĐ ngày 14/04/1993 của Bộ Công nghiệp nhẹ, Nhà máy giầy Thăng Long đổi tên thành Công ty giầy Thăng Long ngày nay.
    Công ty giầy Thăng Long là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty da giầy Việt Nam, có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập có tài khoản tại các ngân hàng:
    _ Ngân hàng Công thương khu vực II _ Hai Bà Trưng _ Hà Nội.
    _ Ngân hàng cổ phần Công thương Việt Nam.
    _ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.
    Kể từ khi thành lập đến nay, Công ty đã gặp không ít khó khăn thách thức. Có thể phân chia sự phát triển của Công ty thành 2 giai đoạn:
    Giai đoạn 1: Từ năm 1990- 1992
    Theo luận chứng kinh tế- kỹ thuật được duyệt, Công ty giầy Thăng Long khi bắt đầu thành lập có số vốn là : 2.420.000.000 đồng, sản phẩm chính của công ty là gia công mũ giầy xuất khẩu cho Liên Xô cũ với công suất 4.000.000 đôi/năm.
    Trong những năm đầu mới thành lập, công ty đã xây dựng hai xưởng sản xuất và một số công trình phục vụ sản xuất kinh doanh. Nhưng đây là giai đoạn công ty hoạt động trong quá trình chuyển đôỉ từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường, lại thêm sự tan rã của Đông Âu và Liên Xô- khách hàng chính và duy nhất của công ty- đã đẩy công ty vào tình thế rất khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty không còn được đầu tư vốn, phải nghỉ chờ cấp trên giải quyết. Song để duy trì sự tồn tại của công ty ban lãnh đạo và CBCNV trong công ty đã có kế hoạch tìm kiếm thị trường mới, thay đổi sản phẩm sang sản xuất giầy vải xuất khẩu. Với chính sách mở cửa, tranh thủ các nguồn vốn vay ngân hàng, vốn ngân sách, công ty vừa đầu tư xây dựng, vừa đào tạo tổ chức lại đội ngũ công nhân từng bước thích ứng với sự phát triển của cơ chế thị trường.
    Giai đoạn 2: Từ năm 1993 đến nay
    Kể từ những năm 1992_1993 khi tình hình kinh tế, chính trị ở Liên xô và các nước Đông Âu có nhiều biến đổi, các đơn vị đặt hàng bị cắt đứt, hơn thế quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty lại mang tính thời vụ, thời gian ngừng sản xuất kéo dài (khoảng 3 tháng 5,6,7) đã gây ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh và trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống toàn bộ công nhân viên trong Công ty. Trước tình hình đó lãnh đạo nhà máy cùng toàn thể công nhân viên đã cùng nhau tìm hướng đi mới cho Công ty: Đó là sản xuất giầy vải hoàn chỉnh xuất phát từ nhu cầu to lớn của mặt hàng này ở trong và ngoài nước. Quá trình này gặp nhiều khó khăn do thời điểm đó nước ta đang trong giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, các doanh nghiệp chưa có mô hình kiểu mẫu thực tế để áp dụng,Công ty lại không được Nhà nước tài trợ về vốn, phải đi vay ngân hàng để tự trang trải.
    Từ đó đến nay, công ty không ngừng tìm tòi, nghiên cứu nhu cầu thị trường cả trong và ngoài nước, từng bước mở rộng thị trường tăng thị phần. Nhờ đó chất lượng và số lượng sản phẩm của công ty ngày một tăng và đã có vị trí trên thị trường, chiếm được sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là các bạn hàng nước ngoài như: Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản . và một số thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ, .
    Trong quá trình hoạt động, công ty còn sáp nhập hai xí nghiệp giầy địa phường không còn khả năng hoạt động làm thành viên, đó là Nhà máy giầy Chí Linh ( tỉnh Hải Dương) và Xí nghiệp giầy Thái Bình ( tỉnh Thái Bình), vào các năm 1999 và 2000. Năm 2001 công ty đã tổ chức lại bộ phận sản xuất công ty tại Hà Nội, thành lập xí nghiệp giầy Hà Nội trực thuộc công ty.
    Như vậy, đến nay công ty Giầy Thăng Long gồm có 3 xí nghiệp trực thuộc. Đó là xí nghiệp giầy Hà Nội, Xí nghiệp Giầy Thái Bình và Xí nghiệp Giầy Chí Linh. Tất cả các xí nghiệp này thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh theo kế hoạch của công ty. Mọi mặt hoạt động của các xí nghiệp đều được công ty cân đối và giao cho từng đơn vị thực hiện. Công ty chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động kinh doanh, còn các đơn vị thành viên thực chất chỉ đóng vai trò tổ chức sản xuất và hạch toán nội bộ trên cơ sở các nguồn lực được giao để thực hiện kế hoạch về sản phẩm.
    Lời cảm ơn 1

    I. Khái quát tình hình tổ chức kinh doanh của Công ty. 3
    1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. 3
    2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. 6
    II- Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2000-2003. 9
    1. Nhận xét chung. 9
    2. Các đánh gia cụ thể kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giầy Thăng Long. 10
    3. Phân tích và đánh giá khả năng của Công ty giầy Thăng Long. 12
    3.1. Những mặt mạnh của Công ty giầy Thăng Long. 12
    3.2. Những mặt yếu của Công ty giầy Thăng Long. 12
    3.3. Những cơ hội của Công ty giầy Thăng Long. 13
    3.4. Những thách thức đối với Công ty giầy Thăng Long. 13
    III. Đánh giá hoạt động quản trị của Công ty trong giai đoạn qua. 14
    1. Đánh giá hoạt động định hướng chiến lược. 14
    1.1 Định hướng chiến lược thị trường xuất khẩu 14
    1.2. Một số mục tiêu chiến lược cơ bản đến năm 2010 của Công ty. 15
    2. Đánh giá công tác tổ chức quản trị lao động 16
    2.1. Các hoạt động của quản trị lao động 16
    2.2. Tình hình sử dụng lao động của công ty 17
    3. Đánh giá công tác quản trị Marketing 21
    3.1. Quyết định về sản phẩm xuất khẩu 21
    3.2. Quyết định xúc tiến thương mại 26
    IV. Các kết quả đạt được và một số hạn chế 27
    1. Các kết quả đạt được 27
    2. Một số hạn chế của Công ty cần được khắc phục. 28
    V. Phương hướng kinh doanh của công ty trong thời gian tới 30
    Kết luận 32
     
Đang tải...