Luận Văn Kết hợp phương pháp thảo luận nhóm và phương pháp dạy học đóng vai trong dạy học phần công dân với p

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1/. Lý do chọn đề tài:
    Đảng và nhà nước ta đã từ lâu khẳng định : “giáo dục là quốc sách hàng đầu ” và Bác Hồ của chúng ta đã nói “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Vì vậy nên việc giáo dục cho thế hệ tương lai là rất quan trọng.
    Trong xu thế hội nhập với tình hình thế giới về công tác triển khai cải cách giáo dục, Việt Nam tiến hành đổi mới với mục tiêu: xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, SGK phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, phù hợp với thực tiển và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.
    Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là 1 quá tình đổi mới từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, đánh giá chất lượng giáo dục đến cả những hoạt động của quá trình này toàn chương trình coi trọng thực hành, vận dụng Phương pháp dạy học cũng đổi mới để hỗ trợ cho quá trình tự học, tự chiếm lĩnh tri thức chỉ có đổi mới phương pháp mới có thể đạt được hiệu quả giáo dục cao.
    Hiện nay vấn đề đổi mới phương pháp dạy học nói chung và phương pháp dạy học giáo dục công dân nói riêng đặt biệt là kết hợp giữa phương pháp dạy học với thảo luận nhóm, phương pháp dạy học đóng vai với các phương pháp dạy học đang được giáo dục quan vâm, và đó cũng là vấn đề cấp thiết cần được giải quyết để nâng cao chất lượng giáo dục.
    Khác với các môn học khác, môn GDCD nói chung và môn GDCD ở trường THPT nói riêng là môn học có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân cho học sinh mà luật giáo dục đã quy định “ mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân,chuẩn bị cho học sinh học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
    Môn giáo dục công dân với pháp luật có nhiệm vụ trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về quyền và nghĩa vụ pháp lý của người dân trên một số lĩnh vực cơ bản. Từ đó học sinh hiểu rằng : Bất cứ người dân nào, ở bất cứ đâu, ở bất kỳ cương vị nào đều pháp sống và làm việc theo pháp luật, phải có trách nhiệm góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, giữ gìn kỷ cương xã hội, xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho mọi người sự giác ngộ sâu sắc về các vấn đề được đề cập trong chương trình sẽ giúp công dân tương lai của đất nước có được sự chủ động, sáng tạo khi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong cuộc sống chung của đất nước.
    Để thực hiện nhiệm vụ đó thì vấn đề đổi mới nôi dung và đổi mới phương pháp dạy học môn GDCD là quan trọng. Nhưng quan trọng hơn hiện nay đó là đổi mới phương pháp dạy học. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học có thể giáo viên chưa quan tâm đến 2 phương pháp dạy học thảo luận nhóm và phương pháp dạy học đóng vai từ đó chưa phát huy được tính tích cực của học sinh. Do vậy việc kết hợp 2 phương pháp giúp học sinh nắm được lý luận và thực tiễn một cách nhanh chóng và hiệu quả.
    Chính vì lý do trên tôi quyết định chọn đề tài “Kết hợp phương pháp thảo luận nhóm và phương pháp dạy học đóng vai trong dạy học phần công dân với pháp luật trong trường trung học phổ thông” để làm tiểu luận tốt nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...