Luận Văn Kết hợp một số phần mềm ứng dụng để xây dựng quy trình thiết kế giáo án điện tử cho các môn khoa học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nghiên cứu khoa học
    Đề tài: KẾT HỢP MỘT SỐ PHẦN MỀM ỨNG DỤNG ĐỂ XÂY DỰNG QUY TRÌNH THIẾT KẾ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ CHO CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI
    Định dạng slide thuyết trình


    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trong thời đại ngày nay, công nghệ thông tin thực sự là “hơi thở” của con người trong thời đại kinh tế tri thức, khó có thể kể hết những tiến bộ của nó trong tất cả các lĩnh vực : kinh tế, khoa học, xã hội, cũng như trong lĩnh vực giáo dục;
    Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X (4/2006) đã ghi rõ: “Phát triển mạnh, kết hợp chặt giữa hoạt động khoa học công nghệ với giáo dục và đào tạo để thực sự phát huy vai trò quốc sách hàng đầu, tạo động lực đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, và phát triển kinh tế tri thức”.
    Trong những trang thiết bị dạy học hiện nay, ngoài các dụng cụ thí nghiệm thì máy vi tính là những trang thiết bị không thể thiếu ở mỗi trường học. Rất nhiều trường học đã có các phòng học với thiết bị trợ giảng bằng hệ thống đa phương tiện (Multimedia), từ đó nhà trường đã quy định giáo viên phải thiết kế nội dung và trình bày bài giảng của mình trên máy tính.
    Tuy nhiên, xét về khả năng sử dụng thành thạo các chương trình phần mềm để phục vụ cho việc dạy học ở giáo viên còn nhiều hạn chế chưa thực sự khai thác hết những công dụng mà công nghệ thông tin (CNTT) đem lại. Các phần mềm chuyên dùng để thiết kế các bài giảng điện tử thuộc các phân môn khác nhau không tìm được tiếng nói chung và hạn chế về khả năng cập nhật dữ liệu mới, tư liệu đặc trưng của từng địa phương.
    Đối với những môn học khoa học tự nhiên như: Vật lý, Hoá học, người ta còn có thể sử dụng các phần mềm dành riêng cho các môn học này như các phần mềm có chức năng: thiết kế các thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng để minh hoạ hoặc chứng minh một số quá trình vật lý và hoá học hoặc một vài định luật mà học sinh không thể quan sát trực tiếp được diễn biến của nó. Ngược lại đối với các bộ môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội thì nghiêng về cách diễn đạt, trình bày vấn đề và tầm hiểu biết của giáo viên. Vì thế, khó thống nhất về dẫn chứng minh hoạ, điều này cũng là những vướng mắc lớn nhất đối với các tổ chức sản xuất phần mềm thiết kế bài giảng điện tử.
    Để khắc phục vướng mắc trên, nhất thiết phải sử dụng phương thức kết hợp những phần mềm ứng dụng trong lĩnh vực trình chiếu với mục đích tạo ra được những trình diễn hoàn chỉnh tuỳ theo ý tưởng riêng của người thiết kế.
    Hiểu được những khó khăn của giáo viên các trường Trung Học Cơ sở (THCS) cũng như sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa –Vũng Tàu (CĐSP BR-VT). Tôi mạnh dạn xây dựng quy trình kỹ thuật về việc thiết kế giáo án điện tử với mục đích: Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng đến mọi người những công cụ phần mềm dùng để phục vụ cho việc thiết kế một giáo án điện tử hoàn chỉnh theo ý tưởng của người sử dụng nhất là những giáo viên và sinh viên sư phạm có trình độ tin học chưa cao.
    Điểm mới của đề tài là đánh giá được trình độ tin học và mưc độ ứng dụng tin học của giáo viên THCS và xây dựng quy trình kĩ thuật của việc thiết kế giáo án điện tử đối với các bộ môn khao học xã hội.
    Đó cũng là lý do mà tôi chọn thực hiện nghiên cứu đề tài này để nghiên cứu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...