Luận Văn Kết cấu và tính toán ô tô

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Kết cấu và tính toán ô tô​

    Information


    MỤC LỤC

    Trang


    LỜI NÓI ĐẦU 2

    1.CÔNG DỤNG , YÊU CẦU , PHÂN LOẠI 3

    2.CHỌN LOẠI HỘP SỐ VÀ SỐ TAY SỐ 4

    2.1.CHỌN LOẠI HỘP SỐ: 4

    2.2. XÁC ĐỊNH TỈ SỐ TRUYỀN ,SỐ CẤP 5

    2.3. SƠ ĐỒ ĐỘNG CỦA HỘP SỐ 8

    2.4 XÁC ĐỊNH TỶ SỐ TRUYỀN CÁC TAY SỐ TRUNG GIAN 10

    3. XÁC ĐỊNH CÁC KÍCH THƯỚC CHÍNH CỦA HỘP SỐ 11

    3.1. CÁC KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA TRỤC 11

    3.1.1. Khoảng cách giữa các trục của hộp số: 11

    3.1.2.Kích thước chiều trục của hộp số: 11

    3.1.3. Đường kính trục của hộp số: 12

    3.1.4. Kích thước và loại ổ trục: 12

    3.2. CÁC THÔNG SỐ CHÍNH CỦA BÁNH RĂNG: 13

    3.2.1.Số răng tổng của các cặp bánh răng: 14

    3.2.2. Xác định số răng của các bánh răng: 14

    3.2.3. Mômen truyền đến trục tại các bánh răng của từng tay số: 18

    3.2.4. Lực tác dụng lên các bánh răng: 19

    3.2.5 Tính ứng suất tiếp xúc 22

    3.2.6. Tính sức bền của trục 23

    4. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT VÀ CÁC CỤM CỦA HỘP SỐ 26

    4.1. TÍNH ĐƯỜNG KÍNH TRỤC VÀ KIỂM TRA ĐỘ CỨNG VỮNG 26

    4.1.1. Chọn sơ bộ kích thước trục: 26

    4.1.2. Tính trục theo cứng vững 26

    4.2. TÍNH TOÁN ĐỒNG TỐC 31

    4.2.1. Nhiệm vụ tính toán: 31

    4.2.2. Sơ đồ tính đồng tốc 31

    4.2.3. Trình tự tính toán đồng tốc 32

    4.2.4. Tính toán kiểm tra: 36

    4.2.5. Xác định góc vát bề mặt hãm () của bộ phận khóa: 37

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 38






    LỜI NÓI ĐẦU

    Ô tô máy kéo là phượng tiện sản xuất và kinh doanh trong sinh hoạt, không thể thiếu được trong đời sống hiện nay. Cùng với sự tiến bộ chung của khoa học. Ngành ô tô cũng có những bước phát triển mới với những thành quả quan trọng. Những biến đổi mà đòi hỏi phải có những nhận thức mới sâu rộng, những vấn đề đó có liên quan đến công nghệ ô tô.

    Tuy vậy muốn tiếp thu những kiến thức mới này thì phải nắm vững những kiến thức cơ bản nhất. Những kiến thức này sẽ làm nền tản cho bước phát triẻn tiếp theo.

    Vì vậy đồ án kết cấu và tính toán ô tô là một bước cũng cố và phát triển những hiểu biết cơ bản có từ những môn học có liên quan.

    Lần đầu tiên làm quen với việc tính toán thiết kế nên có rất nhièu khó khăn phức tạp. Với những nhận thức còn hạn chế về nhiều mặt nên quá trình làm đồ án em còn vướng phải những thiếu sót, rất mong sự quan tâm giúp đỡ của các thầy trong bộ môn.

    Để hoàn thành đồ án này em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của thầy LÊ VĂN TỤY các thầy trong bộ môn và các bạn trong lớp.


    Sinh viên thực hiện

    Đinh Tuấn Vũ


    1. CÔNG DỤNG , YÊU CẦU , PHÂN LOẠI

    1.1. CÔNG DỤNG :


    1.2. YÊU CẦU

    - Có tỷ số truyền và số lượng tay số thích hợp , đảm bảo được chất lượng dộng lực và có tính kinh tế nhiên liệu cần thiết cho ô tô máy kéo.

    - Làm việc êm dịu ,chuyển số nhẹ nhàng thuận tiện , không va đạp.

    - Có vị trí trung gian để có thể cắt lâu dài động cơ khỏiû hệ thống truyền lực.

    - Kết cấu đơn giản , làm việc tin cậy , bền vững.

    - Hiệu suất cao ,kích thước khối lượng nhỏ , giá thành rẻ.

    1.3. PHÂN LOẠI

    - Theo phương pháp điều khiển chia ra các loại : điều khiển bằng tay, điều khiển tự động và bán tự động .

    - Theo số cấp phân ra các loại:3,4,5 và nhiều cấp.

    - Theo sơ đồ động ,phân ra: Hộp số với các trục cố định và hộp số hành tinh.

    - Theo số lượng phần tử điều khiển càn thiết để gài một số truyền ,phân ra: một,hai,hay ba phần tử điều khiển .Số lượng phần tử điều khiển lớ hơn một thường dùng trong hộp số nhiều cấp.

    - Theo số lượng dòng lực , phân ra : một ,hai, hay ba dòng.Tăng số lượng dòng lực làm phức tạp kết cấu . Tuy vậy cho phép giảm tải trọng tác dụng lên các báng răng,trục va ổ trục cũng nhue kích thước của chúng.
     
Đang tải...