Luận Văn Kế toán tổng hợp tại Công ty cơ khí ô tô 15

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Kế toán tổng hợp tại Công ty cơ khí ô tô 15
    PHẦN I
    ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
    VÀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN
    CỦA CÔNG TY CƠ KHÍ ÔTÔ 1.5

    I/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CƠ ÔTÔ 1.5

    1.Những nét chung về công ty cơ khí ôtô 1.5
    Công ty cơ khí ô tô 1.5 thuộc Tổng Công ty cơ khí GTVT- Bộ Giao Thông Vận Tải là Doanh nghiệp Nhà nước được thành lập ngày 01/05/1956
    Tên giao dịch tiếng Anh: Auto Mobile Mechanical Company 1-5
    Trụ sở chính: Km 15 - QL 3 - Khối 7A Thị trấn Đông Anh - Hà Nội
    Điện thoại: 04.8835151, 04. 8820486 FAX: 04.8834114
    Mã số thuế: 0100104073-1
    Số đăng ký kinh doanh: 108863 do Trọng tài kinh tế Hà Nội cấp
    Tài khoản: 710A - 00022 Ngân hàng công thương Đông Anh - HN
    Văn phòng đại diện: 28 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
    Qua 45 năm hoạt động và trưởng thành Công ty cơ khí ô tô 1-5 sửa chữa lớn hàng loạt loại xe ô tô tải, ô tô chở khách. Chế tạo, lắp ráp IKD, CKD, xe tải, xe buýt trên cơ sở nhập khẩu linh kiện, tổng thành của Hàn Quốc, Trung Quốc, sản xuất các thiết bị thi công công trình như trạm trộn ASPHALT, trạm trộn cấp phối xây dựng, lu bánh lốp
    Công ty có đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân lành nghề được đào tạo từ Trung Quốc, Liên Xô, Hàn Quốc và các trường đào tạo chính quy tại Việt Nam. Nguồn vốn kinh doanh do Nhà nước cấp cho Công ty xấp xỉ 10 tỷ đồng. Tổng giá trị tài sản cố định trên 10 tỷ đồng gồm các loại máy móc thiết bị đủ điều kiện dùng để gia công, lắp ráp hoàn chỉnh sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật như: Máy tiện, máy phay, máy bào, máy hàn tự động, máy cắt đột dập, máy đánh bóng. Các phương tiện vận chuyển bốc dỡ: Cầu trục treo, cần cẩu, xe nâng hàng. Toàn bộ dây chuyền lắp ráp xe ô tô theo dạng IKD 1 và CKD và các thiết bị kiểm tra.
    * Về mặt bằng nhà xưởng:
    - Tổng diện tích mặt bằng đất đai: 60.422 m2
    - Nhà xưởng kho tàng: 10.600 m2
    - Nhà văn phòng làm việc 3 tầng, hệ thống kho tàng sản xuất hiện đại
    * Lực lượng lao động:
    Gồm 1.400 người trong đó có cán bộ quản lý kỹ thuật, công nhân lành nghề
    * Thành tích hoạt động:
    Là một Công ty luôn chủ động trong sản xuất kinh doanh, luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch đảm bảo đầy đủ công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên chức và chấp hành tốt các nhiệm vụ được Tổng Công ty và Nhà nước giao, chỉ số tăng trưởng năm sau cao hơn năm năm trước.
    Công ty luôn xứng đáng là một đơn vị chủ lực của ngành cơ khí GTVT. Đã đạt được những thành tích:
    - Nhà nước tặng thưởng 6 Huân chương lao động hạng I, II, III
    - Được nhận cờ xuất sắc của Bộ giao thông vận tải năm 1996, 1998
    - Được nhận cờ luân lưu của Chính Phủ năm 1996,1997,1999
    - Được nhận cờ đơn vị xuất sắc của Tổng Liên đoàn lao động
    - Liên tục được nhận cờ Đảng bộ vững mạnh xuất sắc của huyện Đông Anh và nhiều danh hiệu khác của Công đoàn, đoàn Thanh niên.
    - Được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích chấp hành tốt nghĩa vụ nộp Ngân sách Nhà nước.
    - Được Nhà nước Phong tặng danh hiệu đơn vị anh hùng năm 2000
    Tiền thân của công ty là nhà máy sửa chữa ôtô 1 -5 được hình thành trên cơ sở 4 xưởng cơ khí: Avia, GK-115, GK-125, Yên Ninh, đặt tại số 18 phố Phan Chu Trinh - Hà Nội với nhiệm vụ là sửa chữa ôtô, chế tạo các phụ tùng ôtô . Vào những năm đầu tiên khi mới thành lập, máy móc thiết bị của nhà máy còn đơn sơ, số lượng công nhân ít, sửa chữa chủ yếu bằng thủ công, tổ chức nhà máy theo chế độ tự cung tự cấp, không hạch toán kinh tế. Mặc dù thế, nhưng công ty vẫn hoàn thành các nhiệm vụ mà nhà nước giao và không ngừng lớn mạnh, được nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý. Và vinh dự nhất đối với nhà máy là đã chế tạo thành công chiếc xe ôtô đầu tiên ở Việt Nam, và được diễu hành vào đúng ngày Quốc Khánh 02/09/1959.
    Nhưng từ 5 /1978, Nhà máy chuyển sang Đông Anh và tiếp nhận thêm nhà máy 19-5 ở Vĩnh Phú cùng chức năng, nhiệm vụ. Tại đây, nhà máy gặp rất nhiều khó khăn do xa trung tâm, tình hình kinh tế sau chiến tranh còn nghèo, chiến tranh biên giới xảy ra ngày càng quyết liệt, hơn thế nữa số công nhân xin nghỉ việc ngày càng nhiều, khách hàng ngày càng giảm sút. Cán bộ lãnh đạo nhà máy đã tìm đủ mọi biện pháp để khôi phục nhà máy như: Tổ chức nuôi bò sữa, làm một số loại máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Nhưng kết quả thu được đều quá thất vọng. Mặc dù thế nhà máy vẫn duy trì nghề chính của mình là sửa chữa ôtô.
    Theo quyết định số 17 CP ngày 14/1/1981 của Bộ GTVT, nhà máy được phép thu mua các loại xe bị nạn, bị phá hoại trong chiến tranh để tháo gỡ, phục hồi các chi tiết, vào những năm này ngoài nhiệm vụ đó, nhà máy còn chế tạo các chi tiết nhỏ như bơm nước xe Zin, các loại bulông
    Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, và đặc biệt từ năm 1990, nhà máy đã chủ động về kế hoạch sản xuất, bước đầu có ý thức về thị trường, về Marketing, nhờ vậy mà sản phẩm của nhà máy càng được ưa chuộng. Từ đó đến nay, nhà máy thực sự bước sang một trang mới và đặc biệt là từ khi được thành lập lại theo quyết định số 1041 QĐ TCCB - NĐ ngày 27/5/1993 của Bộ trưởng Bộ GTVT (thành lập lại theo NĐ 338/ HĐBT) lấy tên là Công ty cơ khí ô tô 1-5. Đây là một thuận lợi tạo cho
     
Đang tải...