Luận Văn Kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cà phê Buôn Hồ, thị xã Buôn Hồ tỉnh ĐăkL

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 21/3/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1.1. Tính cấp thiết của đề tài
    Kinh doanh thương mại là nhịp cầu nối liền giữa sản xuất và tiêu thụ. Tiêu thụ hàng hóa là khâu quan trọng nhất và cũng là khâu cuối cùng của kinh doanh. Thông qua tiêu thụ hàng hóa, doanh nghiệp thực hiện được giá trị sử dụng của hàng hóa, góp phần đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn đồng thời thỏa mãn phần nào nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Mặt khác, thông qua tiêu thụ hàng hóa doanh nghiệp xác định được kết quả kinh doanh lãi lỗ mức độ nào. Điều đó quyết định đến sự sụp đổ hay đứng vững và phát triển của doanh nghiệp.
    Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề trung tâm là: Sản xuất cái gì? Bằng cách nào? Cho ai? Đây là ba vấn đề vô cùng quan trọng và nếu doanh nghiệp nào tổ chức tốt nghiệp vụ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa thì sẽ đảm bảo thu hồi vốn, bù đắp các chi phí đã bỏ ra và xác định đúng đắn kết quả kinh doanh sẽ có điều kiện tồn tại và phát triển. Ngược lại, doanh nghiệp nào không tiêu thụ được hàng hóa của mình, không xác định chính xác kết quả bán hàng thì sẽ dẫn đến tình trạng “lãi giả, lỗ thật”, không sớm thì muộn cũng sẽ đi đến bờ vực phá sản.
    Hơn nữa, nền kinh tế nước ta hiện nay đã hòa nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới, khi thị trường mở rộng thì sự cạnh tranh càng trở nên quyết liệt hơn. Do đó, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa luôn là sự quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải tìm ra các biện pháp thích hợp nhằm hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, đồng thời kết quả tiêu thụ cũng khẳng định trình độ tổ chức, năng lực quản lý cũng như đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn và hợp lý của ban lãnh đạo doanh nghiệp. Do vậy, việc xác định kết quả tiêu thụ là rất cần thiết.
    Xuất phát từ thực tế trên, tôi quyết định chọn đề tài “Kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cà phê Buôn Hồ, thị xã Buôn Hồ tỉnh ĐăkLăk” làm báo cáo thực tập tổng hợp của mình.

    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    - Tìm hiểu cơ sở lý luận về hạch toán kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh.
    - Tìm hiểu thực trạng về công tác hạch toán kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cà phê Buôn Hồ.
    - Đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hạch toán kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cà phê Buôn Hồ.
    1.3. Đối tượng nghiên cứu
    Bao gồm: Các loại BCTC, chứng từ, sổ sách, tài liệu liên quan đến kế toán tiêu thụ và xác định KQKD tại công ty cà phê Buôn Hồ trong 3 năm 2009-2011.
    1.4. Phạm vi nghiên cứu
    1.4.1. Không gian nghiên cứu
    Tại công ty cà phê Buôn Hồ
    Trụ sở : Km2 đường Trần Hưng Đạo-TX Buôn Hồ-ĐăkLăk
    1.4.2. Thời gian nghiên cứu
    Thời gian số liệu nghiên cứu: năm 2009, 2010, 2011, nhưng tập trung nghiên cứu chủ yếu là số liệu năm 2011
    Thời gian thực hiện nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu tại cơ sở là 4 tuần, từ 05 tháng 10 năm 2012 đến 05 tháng 11 năm 2012.
    1.4.3. Nội dung nghiên cứu
    Công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cà phê Buôn Hồ, Thị Xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk.


    MỤC LỤC


    Phần Thứ Nhất 5
    MỞ ĐẦU 5
    1.1. Tính cấp thiết của đề tài 5
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 6
    1.3. Đối tượng nghiên cứu 6
    1.4. Phạm vi nghiên cứu 6
    1.4.1. Không gian nghiên cứu 6
    1.4.2. Thời gian nghiên cứu 6
    1.4.3. Nội dung nghiên cứu 6
    Phần Thứ Hai 7
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 7
    2.1. Cơ sở lý luận 7
    2.1.1. Khái quát về tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh 7
    + Bảng kê bán hàng 9
    2.1.2. Nội dung kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh 9
    - Khái niệm về doanh thu 9
    Theo chuẩn mực số 14 ban hành ngày 31/12/2001 của Bộ Tài Chính: 9
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 24
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu 24
    2.2.2. Phương pháp xử lý số liệu 24
    2.2.3. Phương pháp phân tích 24
    Phần Thứ Ba 25
    ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 25
    3.1. Đặc điểm của công ty cà phê Buôn Hồ 25
    3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 25
    Bảng 3. 1: Bảng đánh giá sự phát triển của công ty 26
    3.1.2. Cơ cấu tổ chức 27
    Sơ đồ 3.1: Tổ chức bộ máy quản lý của công ty cà phê Buôn Hồ 28
    Giải thích : 28
    3.1.3. Tổ chức công tác kế toán tại công ty 29
    Sơ đồ 3.2: Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức Nhật Ký Chung 30
    Sơ đồ 3.3: Tổ chức bộ máy kế toán 31
    3.1.4. Tình hình lao động của công ty 32
    Bảng 3.2: Tình hình lao động của công ty qua 3 năm 2009 – 2011 32
    3.1.5. Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty 34
    Bảng 3.3: Tình hình tài sản và nguồn vốn năm 2011 34
    3.1.6. Một số kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp 35
    Bảng 3.4: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 2009-2011 35
    3.1.7. Thuận lợi, khó khăn của công ty cà phê Buôn Hồ 37
    3.2. Kết quả nghiên cứu 38
    3.2.1. Khái quát chung về tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh 38
    3.2.2. Thực trạng hạch toán về kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh của công ty cà phê Buôn Hồ 38
    3.2.3. Nhận xét và giải pháp 50
    Phần Thứ Tư 52
    KẾT LUẬN 52
    4.1. Kết luận 52
    4.2. Kiến nghị 53
    4.2.1. Đối với Công ty 53
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...