Luận Văn Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Chủ trương gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO đã đem lại khởi đầu mới cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với vận hội mới là những thách thức mới. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải có phương án sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao. Nền kinh tế thị trường tất yếu phải cạnh tranh, không những cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy muốn đứng vững trong cạnh tranh thì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải mang lại hiệu quả cao. Muốn làm được điều đó, các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thường xuyên cải tiến mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Một biện pháp đặc biệt quan trọng trong cạnh tranh đó là tiết kiệm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm. Việc hạ giá thành sản phẩm là tiền đề để hạ giá bán, từ đó tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường đồng thời cũng là biện pháp để tăng lợi nhuận.
    Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là hai chỉ tiêu kinh tế đặc biệt quan trọng phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, các doanh nghiệp có thể sử dụng rất nhiều biện pháp quản lý kinh tế khác nhau, trong đó kế toán được coi là công cụ quan trọng và hiệu quả nhất. Trong điều kiện hiện nay, khi mà việc tiết kiệm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm được coi là biện pháp quan trọng để đứng vững trong cạnh tranh thì kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ngày càng có ý nghĩa thiết thực.
    Qua thời gian thực tập, tìm hiểu tình hình thực tế ở Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội, em thấy do mặt hàng sản xuất của Công ty rất phong phú, đa dạng về quy cách, chủng loại nên công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm giữ một vai trò quan trọng trong công tác kế toán của Công ty. Chính vì vậy, em đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu tìm hiểu và lựa chọn đề tài “Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội” cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình. Ngoài lời mở đầu và kết luận, chuyên đề gồm 2 phần:
    Phần 1: Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội.
    Phần 2: Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội.
    Với những hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nên chắc chắn trong chuyên đề còn có nhiều thiếu sót, em kính mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn.




    MụC LụC


    LỜI NÓI ĐẦU 1

    PHẦN 1. THỰC TRẠNG KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CỒN RƯỢU HÀ NỘI 3

    1.1. Những đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm 3
    1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 3
    1.1.1.1 Lịch sử hình thành Công ty 3
    1.1.1.2. Tình hình tăng trưởng, phát triển 5
    1.1.2. Đặc điểm tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh 8
    1.1.2.1. Ngành nghề kinh doanh 9
    1.1.2.2. Vốn kinh doanh 9
    1.1.2.3. Dây chuyền thiết bị, một số quy trình công nghệ sản xuất chủ yếu 10
    1.1.2.4. Cơ cấu tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh 14
    1.1.2.5. Thị trường kinh doanh 16
    1.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý 16
    1.1.4. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán của Công ty 27
    1.1.5. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của Công ty 31
    1.1.5.1. Chính sách kế toán áp dụng tại Công ty 31
    1.1.5.2. Hệ thống chứng từ kế toán 32
    1.1.5.3. Hệ thống tài khoản kế toán 32
    1.1.5.4. Hệ thống sổ kế toán 33
    1.1.5.5. Hệ thống báo cáo kế toán 34
    1.2. Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội 35
    1.2.1. Đối tượng, phương pháp kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty 35
    1.2.1.1. Đối tượng, phương pháp kế toán chi phí sản xuất ở Công ty: 35
    1.2.1.2. Đối tượng, phương pháp tính giá thành sản phẩm tại Công ty 36
    1.2.2. Kế toán chi phí sản xuất 36
    1.2.2.1. Kế toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 36
    1.2.2.2. Kế toán chi phí nhân công trực tiếp 41
    1.2.2.3. Kế toán chi phí sản xuất chung 47
    1.2.2.4. Kế toán tổng hợp chi phí sản xuất 56
    1.2.3. Kiểm kê, đánh giá sản phẩm dở dang và tính giá thành sản phẩm tại Công ty 59
    1.2.3.1. Kiểm kê, đánh giá sản phẩm dở dang 59
    1.2.3.2. Tính giá thành sản phẩm 64

    PHẦN 2. HOÀN THIỆN KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CỒN RƯỢU HÀ NỘI 69
    2.1. Đánh giá kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội 69
    2.1.1. Những ưu điểm 69
    2.1.1.1. Về tổ chức bộ máy quản lý 69
    2.1.1.2. Về hoạt động sản xuất kinh doanh 70
    2.1.1.3. Về tổ chức bộ máy kế toán và công tác kế toán 70
    2.1.1.4. Về công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm 71
    2.1.2. Những tồn tại 72
    2.2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội 74

    KẾT LUẬN 82
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...