Luận Văn Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở Công ty Cổ Phần Tân Vĩnh Tiến

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong một nền kinh tế, doanh nghiệp thương mại giữ vai trò phân phối lưu thông hàng hoá, thúc đẩy quá trình tái sản xuất xã hội. Hoạt động của doanh nghiệp thương mại diễn ra theo chu kì T-H-T hay nói cách khác nó bao gồm hai giai đoạn mua và bán hàng hoá. Như vậy, trong hoạt động kinh doanh thương mại, bán hàng là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản, nó giữ vai trò chi phối các nghiệp vụ khác. các chu kì kinh doanh chỉ có thể diễn ra liên tục nhịp nhàng khi khâu bán hàng được tổ chức nhằm quay vòng vốn nhanh, tăng hiệu suất sinh lời.
    Trong cơ chế thị trường, sự cạnh tranh là hiện tượng tất yếu. Nó vừa là cơ hội vừa là thử thách đối với mỗi doanh nghiệp. Cơ chế thị trường cho phép đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào tổ chức tốt nghiệp vụ bán hàng đảm bảo thu hồi vốn và có lãi sẽ có điều kiện tồn tại và phát triển. Ngược lại doanh nghiệp tỏ ra non kém trong tổ chức hoạt động kinh doanh thì chẳng bao lâu sẽ đi đến bờ vực phá sản, thực tế của nền kinh tế nước ta đang chứng tỏ điều đó.
    Bước sang năm 2008, việc bán hàng hoá của các doanh nghiệp trên toàn quốc phải đối mặt với không ít khó khăn thử thách. Một là, sự gia tăng ngày càng nhiều của các doanh nghiệp với các loại hình kinh doanh đa dạng làm cho sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Thêm vào đó, cùng với chính sách mở của nền kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của các hãng nước ngoài. Hai là, cơ chế quản lý kinh tế còn nhiều bất cập gây không ít khó khăn trở ngại cho các doanh nghiệp. Do vậy, để có thể đứng vững trên thương trường thì doanh nghiệp phải tổ chức tốt công tác bán hàng, có chiến lược bán hàng thích hợp cho phép doanh nghiệp chủ động thích ứng với môi trường nắm bắt cơ hội, huy động có hiệu quả nguồn lực hiện có và lâu dài để bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Gắn liền với công tác bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh giữ một vai trò hết sức quan trọng vì nó phản ánh toàn bộ quá trình bán hàng của doanh nghiệp cũng như việc xác định kết quả kinh doanh cung cấp thông tin cho nhà quản lý về hiệu quả, tình hình kinh doanh của từng đối tượng hàng hoá để từ đó có được những quyết định kinh doanh chính xác kịp thời và có hiệu quả.
    Cũng như các doanh nghiệp khác ở Công ty Cổ Phần Tân Vĩnh Tiến đã sử dụng kế toán như một công cụ đắc lực trong điều hành hoạt động kinh doanh và quản lý các hoạt động kinh doanh của mình. Trong đó Công ty đặc biệt quan tâm đến công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh. Vì vậy mà việc tổ chức công tác kế toán và xác định kết quả kinh doanh nói riêng ở Công ty đã đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.

    Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ Phần Tân Vĩnh Tiến, nhận rõ được tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, cùng với sự giúp đỡ của các cán bộ trong phòng kế toán, và sự chỉ bảo nhiệt tình của cô giáo Nguyễn Minh Hương em đã mạnh dạn đi sâu tìm hiểu được thực tế qua đề tài:
    "Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở Công ty Cổ Phần Tân Vĩnh Tiến

    Nội dung chuyên đề gồm ba phần:
    Phần I: Những lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại.
    Phần II: Tình hình thực tế công tác kế toán và xác định kết quả kinh doanh ở Công ty Cổ Phần Tân Vĩnh Tiến.
    Phần III: Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở Công ty Cổ Phần Tân Vĩnh Tiến.






    MỤC LỤC
    Lời nói đầu 1
    Phần I. Những lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại 3
    I. Những vấn đề chung về bán hàng 3
    1. Đặc điểm, chức năng, ý nghĩa của hoạt động bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại. 3
    2. Phương pháp tính giá vốn của hàng bán. 6
    2.1. Phương pháp giá thực tế bình quân gia quyền. 6
    2.2. Phương pháp bình quân sau mỗi lần nhập. 7
    2.3. Phương pháp nhập trước, xuất trước (FIFO) 7
    2.4. Phương pháp nhập sau xuất trước (LIFO) 7
    2.5. Phương pháp ghi sổ theo giá hạch toán. 7
    2.6. Phương pháp giá thực tế đích danh. 8
    3. Các phương pháp kế toán chi tiết hàng hoá. 9
    3.1. Phương pháp thẻ song song. 9
    3.2. Phương pháp sổ số dư. 10
    3.3. Phương pháp sổ đối chiếu luân chuyển. 11
    4. Các phương thức bán hàng hoá. 12
    4.1. Bán buôn qua kho. 13
    4.2. Bán buôn vận chuyển thẳng. 13
    4.3. Phương thức bán lẻ: 14
    4.4. Phương thức bán hàng qua đại lý. 14
    4.5. Phương thức hàng đổi hàng. 15
    II. Kế toán bán hàng hoá. 15
    1. Kế toán nghiệp vụ bán hàng theo phương pháp kê khai thường xuyên ở đơn vị tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. 16
    1.1. Chứng từ và luân chuyển chứng từ bán hàng. 16
    1.2. Tài khoản sử dụng. 17
    1.3. Phương pháp hạch toán. 19
    2. Kế toán bán hàng theo phương pháp kê khai thường xuyên ở doanh nghiệp tính thuế GTGT bằng phương pháp trực tiếp hoặc đối với mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). 24
    3. Kế toán nghiệp vụ bán hàng hóa theo phương thức kiểm kê định kỳ. 25
    III. kế toán chi phí và xác định kết quả kinh doanh. 26
    1.Nội dung. 26
    2. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. 27
    2.1. Hạch toán chi phí bán hàng. 27
    2.2. Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp. 30
    3. Phân bổ chi phí thu mua cho hàng bán trong kỳ. 31
    4. Kế toán xác định kết quả kinh doanh. 32
    4.1.Tài khoản sử dụng 32
    Phần II. Tình hình thực tế công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở công ty TNHH Sài Gòn Xanh II 34
    i-đặc điểm tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh ở công ty 34
    1. Giới thiệu chung . 34
    2. Đặc điểm và hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty. 34
    3.Tổ chức bộ máy quản lý và bộ máy kế toán 36
    3.1. Bộ máy quản lý 36
    3.2. Tổ chức công tác kế toán của công ty 37
    II công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở công ty THHH Sài Gòn Xanh II. 40
    1. Đặc điểm hàng hoá của công ty và yêu cầu quản lý . 40
    2. Các phương pháp bán hàng ở công ty . 40
    3. Tài khoản sử dụng . 41
    4. Kế toán hàng hoá. 42
    4.2 Kế toán bán hàng qua kho. 42
    4.3. Kế toán bán hàng giao thẳng không qua kho. 53
    5. Kế toán chi phí và xác định kết quả. 55
    5.1. Kế toán chi phí bán hàng. 55
    5.2. Chi phí quản lý doanh nghiệp. 57
    5.3. Kế toán xác định kết quả bán hàng: 60
    Phần III. Phương hướng hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh ở công ty Công ty TNHH Sài Gòn Xanh II 64
    I. Phương hướng hoàn thiện công tác kế toán bán hàng. 64
    1.Về tài khoản kế toán sử dụng . 66
    2.Về số sách kế toán. 68
    3. Về việc ghi chép và phân bổ chi phí. 71
    II. phương hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh. 72
    1.Đánh giá hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Sài Gòn Xanh II. 72
    2. Phương hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh. 75
    Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...