Luận Văn Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH thời trang cho thương hiệu Hoàng N

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp thương mại muốn tồn tại và phát triển, nhất định phải có các phương án kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế. Để đứng vững và phát triển kinh tế trong điều kiện có sự cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp phải nắm bắt và đáp ứng được tâm lý và nhu cầu của người tiêu dung, với sản phẩm có chất lượng cao và giá thành hạ, mẫu mã phong phú. Muốn vậy, các doanh nghiệ thương mại phải giám sát tất cả các quá trình từ khâu mua hàng đến khâu tiêu thụ hàng hóa, để đảm bảo việc bảo toàn và tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, giữ uy tín với bạn hàng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, doanh nghiệp có lợi nhuận để tích lũy mở rộng phát triển sản xuất ki nh doanh.
    Công ty TNHH THỜI TRANG CHO THƯƠNG HIỆU HOÀNG NAM hoạt động thương mại và thực hiện hạch toán kinh doanh độc lập. Công ty khá nhạy bén trong việc nắm bắt được quy luật của nền kinh tế thị trường: bán những thứ thị trường cần. Do đó, công ty tập trung vào hoạt động thương mại – lĩnh vực mà Công ty có nhiều kết quả khả quan và đem lại hiẹu quả kinh tế cao cho công ty.
    Để đạt được mục tiêu: đạt lợi nhuận cao và mở rộng thị trường kinh doanh, công ty phải tiến hành đồng bộ các biện pháp quản lý, trong đó hạch toán kế toán là công cụ quan trọng, không thể thiếu để tiến hành quản lý các hoạt động kinh tế, kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài sản, hàng hóa nhằm đảm bảo tính năng động sáng tạo và tự chủ trong sản xuất kinh doanh, tính toán và xác định được hiệu quả của từng hoạt động sản xuất kinh doanh, làm cơ sở để vạch định chiến lược kinh doanh.
    Sau một thời gian tìm hiểu thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như bộ máy quản lý của công ty, em nhận thấy kế toán nói chung và kế toán bán hàng của công ty là một bộ phận quan trọng trong việc quản lý hoạt động thương mại, nên luôn đòi hỏi phải được hoàn thiện. Do đó, em quyết định đi sâu nghiên cứu công tác kế toán công ty với đề tài.:
    Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH THỜI TRANG CHO THƯƠNG HIỆU HOÀNG NAM
    Mục tiêu của báo cáo chuyên đề thực tập tốt nghiệp là vận dụng lý thuyết về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng vào nghiên cứu thực tiễn ở công ty, từ đó phân tích những vấn đề tồn tại, để tìm ra những giải pháp góp phần hoàn thiện công tác kế toán tại cong ty.
    Nội dung của chuyên đề cuối khóa gồm 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp hoạt động thương mại.
    Chương 2: thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH THỜI TRANG CHO THƯƠNG HIỆU HOÀNG NAM.
    Chương 3: Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH THỜI TRANG CHO THƯƠNG HIỆU HOÀNG NAM.





    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI 3

    1.1. BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG 3
    1.1.1. Sự cần thiết phải quản lý bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp họat động thương mại. 3
    1.1.2. Yêu cầu quản lý bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp hoạt động thương mại. 4
    1.1.3. Yêu cầu và nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp kinh doanh thương mại. 4
    1.2. NỘI DUNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI. 4
    1.2.1. Đặc điểm hoạt động thương mại ảnh hưởng tới kế toán bán hàng. 4
    1.2.2. Các phương thức bán hàng và kế toán bán hàng. 6
    1.2.2.1. Các phương thức bán hàng. 6
    1.2.2.2. Kế toán bán hàng. 7
    1.2.2.3. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu. 17
    1.2.3. Kế toán xác định giá vốn hàng bán. 20
    1.2.3.1. Phương pháp xác định giá vốn hàng bán. 20
    1.2.3.2. Phương pháp kế toán giá vốn hàng bán. 21
    1.3. KẾ TOÁN XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG. 23
    1.3.1. Kế toán chi phí bán hàng. 23
    1.3.1.1. Khái niệm: 23
    1.3.1.2. Nội dung chi phí bán hàng: Bao gồm: 23
    1.3.1.3. Tổ chức chứng từ ban đầu: 24
    1.3.1.4.Tài khoản sử dụng: 24
    1.3.1.5. Trình tự kế toán chi phí bán hàng. 25
    1.3.2. Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp. 27
    1.3.2.1. Khái niệm. 27
    1.3.2.2. Nội dung chi phí quản lý doanh nghiệp, bao gồm: 27
    1.3.2.3. Tổ chức chứng từ ban đầu: 27
    1.3.2.4. Tài khoản sử dụng: 27
    1.3.2.5. Trình tự kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp. 29
    1.3.3. Kế toán chi phí thu mua phân bổ cho hàng bán ra. 30
    1.3.3.1. Khái niệm. 30
    1.3.3.2. Nội dung chi phí thu mua hàng hóa: bao gồm: 30
    1.3.3.3. Tài khoản sử dụng. 31
    1.3.3.4. Trình tự kế toán: 31
    1.3.4. Kế toán xác định kết quả bán hàng. 32
    1.3.4.1. Nội dung và yêu cầu của kế toán xác định kết quả bán hàng. 32
    1.3.4.2. Tài khoản sử dụng. 32
    1.3.4.3. Trình tự kế toán xác định kết quả bán hàng. 33
    1.4. SỔ SÁCH KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG. 33

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THỜI TRANG CHO THƯƠNG HIỆU HOÀNG NAM. 35
    2.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY. 35
    2.1.1. Giới thiệu chung. 35
    2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất. 35
    2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ. 36
    2.1.3. Đặc điểm tổ chức kinh doanh và bộ máy quản lý của Công ty TNHH THỜI TRANG CHO THƯƠNG HIỆU HOÀNG NAM. 37
    2.1.3.1. Đặc điểm tổ chức kinh doanh. 37
    2.1.3.2. Bộ máy quản lý. 37
    2.1.4. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán. 39
    2.1.4.1. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán. 39
    2.1.4.2. Tình hình vận dụng chế độ kế toán tại công ty. 41
    2.2. THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THỜI TRANG CHO THƯƠNG HIỆU HOÀNG NAM. 43
    2.2.1. Đặc điểm mặt hàng kinh doanh tại công ty: 43
    2.2.2. Các phương thức tiêu thụ của công ty và hình thức thanh toán. 43
    2.2.3. Kế toán bán hàng. 44
    2.2.3.1. Kế toán chứng từ, tài khoản, sổ kế toán sử dụng. 44
    2.2.3.2. Doanh thu bán hàng. 45
    2.2.5. Kế toán giá vốn hàng bán. 58
    2.2.5.1. Tài khoản kế toán sử dụng. 58
    2.2.5.2. Sổ kế toán sử dụng. 58
    2.2.5.3. Phương pháp tính giá vốn hàng bán. 59
    2.3. Thực trạng kế toán xác định kết quả bán hàng. 62
    2.3.1. Kế toán chi phí bán hàng. 62
    2.3.1.1. Nội dung chi phí bán hàng. 62
    2.3.1.2. Chứng từ kế toán sử dụng. 62
    2.3.1.3. Tài khoản sử dụng. 62
    2.3.1.4. Sổ kế toán sử dụng. 63
    2.3.1.5. Trình tự kế toán chi phí bán hàng. 63
    2.3.2. Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp. 67
    2.3.2.1. Nội dung chi phí quản lý doanh nghiệp. 67
    2.3.2.2. Chứng từ kế toán sử dụng. 67
    2.3.2.3. Tài khoản sử dụng. 68
    2.3.2.4. Sổ kế toán sử dụng. 68
    2.3.2.5. Trình tự kế toán chi phí quản lý donh nghiệp. 68
    2.3.3.Kế toán xác định kết quả bán hàng. 73
    2.3.3.1. Tài khoản kế toán sử dụng. 73
    2.3.3.2. Sổ kế toán sử dụng. 73
    2.3.3.3. Trình tựu kế toán xác định kết quả bán hàng. 73

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THỜI TRANG CHO THƯƠNG HIỆU HOÀNG NAM. 77
    3.1. Nhận xét chung về kế toán án hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty TNHH Thời Trang Cho Thương Hiệu Hoàng Nam. 77
    3.1.1. Ưu điểm 78
    3.1.2. Tồn tại. 79
    3.2. SỰ CẦN THIẾT VÀ NHỮNG YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA VIỆC HOÀN THIỆN KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG. 80
    3.3. Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thành kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty TNHH Thời Trang Cho Thương Hiệu Hoàng Nam. 82
    3.3.1. Về việc đăng ký lại phương pháp hạch toán hàng tồn kho 82
    3.3.2. Về việc sử dụng sổ đăng ký chứng từ ghi sổ 82
    3.3.3. Về việc nên lập chứng từ ghi sổ một tuần một lần 83
    3.3.4. Về việc sử dụng TK 532 – Giảm giá hàng bán 86
    3.3.5. Về chính sách khuyến khích thanh toán 87
    3.3.6. Về việc lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. 88
    3.3.6.1. Đối tượng lập dự phòng 89
    3.3.6.2. Mục đích lập dự phòng 89
    3.3.6.3. Điều kiện để lập dự phòng 89
    3.3.6.4. Mức lập dự phòng 90
    3.3.6.5. Thời điểm lập và hoàn nhập dự phòng 90
    3.3.6.6. Kế toán dự phòng giảm giá hàng tồn kho 90
    3.3.7. Về việc áp dụng kế toán máy trong doanh nghiệp 91
    3.3.7.1. Ưu điểm của việc áp dụng kế toán máy trong doanh nghiệp. 92
    3.3.7.2. Tổ chức kế toán trên máy 92

    KẾT LUẬN 94
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...