Tài liệu Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử ở việt nam

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KẾ HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM

    MỤC LỤC

    Tổng quan

    Chương I

    Những vấn đề chủ yếu liên quan tới sự phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam

    Chương II

    Quan điểm, mục tiêu và các chính sách phát triển

    Chương III

    Các chương trình, dự án trọng điểm

    TỔNG QUAN

    Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử
    Giai đoạn 2006 – 2010

    Cho tới năm 2005 thương mại điện tử (TMĐT) đã hình thành ở Việt Nam và đã bước đầu góp
    phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của một số doanh nghiệp. Nhà nước đã vạch ra chủ trương,
    đường lối chung mởđường cho TMĐT phát triển. Một số hoạt động nghiên cứu và triển khai đã
    được các cơ quan nhà nước cũng như các doanh nghiệp tiến hành. Tuy nhiên môi trường pháp lý cho
    TMĐT chưa hình thành, nguồn nhân lực còn rất thiếu và yếu, hạ tầng kỹ thuật cho TMĐT chưa thuận
    lợi.

    Mục tiêu của Kế hoạch là tới 2010 TMĐT sẽ góp phần nâng cao đáng kể năng lực cạnh tranh
    của các doanh nghiệp nhờứng dụng mạnh mẽ TMĐT và nhờ sự công khai, minh bạch và hiệu quả
    của nhiều dịch vụ công do các cơ quan nhà nước cung cấp qua mạng.

    Đểđạt được mục tiêu này, nhà nước sẽđẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo về TMĐT cho các
    doanh nghiệp, kịp thời xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi cho TMĐT và phát huy vai trò tiên
    phong của các cơ quan nhà nước trong việc ứng dụng TMĐT trong mua sắm công.

    Sáu chính sách lớn của Kế hoạch sẽ là cơ sởđể triển khai nhiều chương trình, dự án cụ thể.
    Chính sách thứ nhất là triển khai mạnh mẽ và liên tục hoạt động phổ biến, tuyên truyền, đào tạo về
    TMĐT. Chính sách thứ hai là nhanh chóng tạo lập môi trường thuận lợi cho TMĐT với việc ban
    hành đầy đủ và đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới TMĐT. Chính sách tiếp theo
    là các cơ quan chính phủở mọi cấp cần phải đi tiên phong trong việc hỗ trợ và ứng dụng TMĐT.
    Chính sách thứ tư và thứ năm là phát triển hạ tầng kỹ thuật cho TMĐT trên cơ sở chuyển giao công
    nghệ từ nước ngoài, tổ chức thực thi các quy định pháp luật liên quan tới TMĐT một cách cương
    quyết, kịp thời. Cuối cùng, chính sách thứ sáu là tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về
    TMĐT.

    Trên cơ sở sáu chính sách này sẽ triển khai nhiều chương trình, dự án cụ thể. Mỗi chương
    trình, dự án sẽ do một cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì song song với sự phối hợp chặt chẽ với các
    cơ quan khác. Kinh phí triển khai các chương trình, dự án chủ yếu huy động từ toàn xã hội và nguồn
    ngân sách hàng năm cấp cho từng cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, nhà nước cần thiết lập Quỹ phát
    triển TMĐT từ ngân sách nhà nước để tài trợ cho những dự án khó xác định thuộc thẩm quyền của
    một cơ quan cụ thể, hoặc những dự án chỉ cần đầu tư nhỏ nhưng sẽ kích thích mạnh mẽ mọi đối
    tượng ứng dụng TMĐT.

    - 3 -
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...