Báo Cáo Kế hoạch mở quán Trà đạo tại Thành phố Long Xuyên

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương I: Tổng Quan

    1.1.Bối cảnh đầu tư:

    Việt Nam là một đất nước có nền văn hóa phát triển từ rất lâu đời, trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử. Song cho đến nay, Văn hóa Việt Nam đã trở thành cái nôi của nền văn hóa thế giới. Xuất hiện với tư cách là một trong các nhánh của nền văn hóa Việt. Trà đạo Việt Nam cũng đã góp phần không ít trong việc xây dựng nên bề dày lịch sử của nền văn hóa nước nhà. Trà đạo là một phong tục tập quán uống trà hay nghệ thuật uống trà, tuy nhiên, trà đạo Việt không đơn thuần chỉ là việc thưởng thức trà mà nó còn thể hiện một giá trị phi vật thể biểu hiện trong nghi thức giao tiếp ứng xử, như đạo đức niềm tin của con người đối với bản thân, xã hội, và đất nước. Và điều đặc biệt hơn đó là trong thời đại công nghiệp hiện nay, tục uống trà Việt Nam tạo ra sự thư giãn giữa cuộc sống hối hả chay theo tốc độ, một sự suy ngẫm giữa công việc được lập trình một cách máy móc, một cách cân bằng rất phương Đông cho nền văn minh hiện đại rất phương Tây.

    Tuy nhiên, trên thế giới, khi nhắc đến trà đạo, thì người ta không nghĩ đến trà đạo của Việt Nam mà lại nghĩ ngay đến trà đạo của Nhật Bản. Một quốc gia có nền văn hóa trà đạo phát riển mạnh, trà đạo Nhật Bản với nhiều nghi thức, lễ nghi uống trà và trở thành một tôn giáo độc lập và là nghệ thuật sống của con người Nhật. Điều đó không có nghĩa là văn hóa trà Việt không bằng Nhật, chẳng qua vì nó phổ biến rộng quá, trở thành thói quen toàn dân từ sớm quá, cộng thêm tính linh hoạt cố hữu của văn hóa Việt không chiu gò mình vào một khuôn khổ nhất định cho nên văn hóa trà của Việt Nam trên thế giới ít được biết đến.

    Để khôi phục lại nét văn hóa bị mai một này, thì hiện nay trong xã hội đã và đang xuất hiện một trào lưu văn hóa trà đạo Việt rộng rãi. Các loại hình quán trà đạo từ tổ chức, Câu lạc bộ, đến các quán trà đạo được các cá nhân thành lập được dựng lên để tìm tòi, nghiên cứu, trao dồi các kiến thức, tìm hiểu thêm về lịch sử văn hóa trà đạo Việt nhằm mục đích khôi phục và phát triển một nét văn hóa nhỏ của đất nước bị lãng quên.

    Từ những nguyên nhân trên đã thúc đẩy tác giả hình thành nên một ý tưởng kinh doanh độc đáo và mang đầy ý nghĩa. Và đó chính là cở sở cho đề tài nghiên cứu “ Kế hoạch mở quán trà đạo tại thành phố Long Xuyên

    1.2. Cơ hội đầu tư:

    Theo quan sát thì loại hình kinh doanh quán trà đạo đang phát triển mạnh ở một số thành phố lớn trong nước, đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh có hơn 15 quán kinh doanh loại hình này và khá thành công, thu hút nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, một lượng khách hàng tiềm năng và chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu dân số nước ta. Nhận thấy được tại Long Xuyên chưa có loại hình này, trong khi đó đây là một thành phố trẻ phát triển năng động, thu nhập bình quân của người dân ổn định, nhu cầu cao, đặc biệt là đối với loại hình dịch vụ, thư giãn đòi hỏi có một không giãn yên tĩnh, thoáng mát. Những đòi hỏi đó vô tình trở thành một lợi thế của loại hình kinh doanh quán trà đạo.



    1.3. Mục tiêu của dự án:

    + Xây dựng kế hoạch kinh doanh đáp ứng nhu cầu giải trí, thư giãn của người dân

    + Tìm hiểu nhu cầu uống trà của người dân để từ đó hoạch định và triển khai kế hoạch nhằm đạt hiệu quả cao

    + Sau 3 năm phải thu hồi được vốn đầu tư

    + Tạo lợi nhuận cao từ việc kinh doanh, phát huy năng lực sở trường và khả năng quản lý của chủ đầu tư.

    1.4. Nhà đầu tư và năng lực chủ đầu tư:

    Nhà đầu tư: Nguyễn Trọng Hiếu có trình độ đại học chuyên nghành kinh tế

    Điểm mạnh:

    + Am hiểu một số kiến thức cơ bản về lĩnh vực quản trị, nhân sự, tài chính và marketing.

    + Do gia đình có kinh doanh loại hình dịch vụ giải khát nên có hiểu biết về khâu quản lý, điều hành nhân sự, quản lý nguyên vật liệu cũng như công việc liên hệ nhà cung cấp

    Hạn chế:

    + Tuy có vốn kiến thức trên nền tảng lý thuyết nhưng khi áp dụng cọ xát thực tế sẽ vấp phải những khó khăn không thể kiểm soát

    + Kinh doanh quán trà đạo là một loại hình kinh doanh khó, buộc chủ đầu tư phải có kiến thức sâu rộng về trà đạo nói riêng và văn hóa Việt nói chung

    + Ngoài ra, chủ đầu tư còn vấp phải một số khó khăn như xoay chuyển nguồn vốn trong quá trình đầu tư.

    1.5. Sơ lược về dự án:

    Tên quán: Trà Việt

    Địa chỉ: Lý Thái Tổ nối dài, P Mỹ Phước, Tp Long Xuyên, An Giang

    Qui mô: quán có tổng diện tích là 112m2 được thiết kế theo phong cách quán nhà được chia làm 2 tầng, tầng trệt của quán được bố trí gồm 1 nhà xe bên ngoài, bên trong là một quầy thu ngân, 1 phòng pha chế, 2 toilet và 6 bàn. Tầng 2 tương đối rộng với sức chứa 14 bàn và một quầy phục vụ

    Tổng nguồn lực nhân sự của quán gồm 12 người bao gồm chủ quán, 1 kế toán, 1 thu ngân, 6 phục vụ, 2 bảo vệ, và 1 lao công

    Thời gian của toàn bộ dự án là 3 năm bắt đầu từ đầu tháng 11/2010

    Theo ước tính ban đầu, tổng nguồn vốn dành cho dự án là 250 triệu, trong đó chủ đầu tư sử dụng 60% nguồn vốn tự có kết hợp 40% từ nguồn vốn vay ngân hàng An Bình với mức lãi suất 15%/ năm, thời hạn hoàn trả nợ trong vòng 3 năm

    Dự án sau khi hoàn thành nhằm mục đích tạo nên một sân chơi mới cho người dân thành phố Long Xuyên, giúp mọi người có được một không gian yên tĩnh để nghi ngơi, thư giãn, giải tỏa áp lực về công việc, áp lực cuộc sống hàng ngày, giúp cho các bạn trẻ có được một không gian để tâm sự, kết bạn, tập hợp bạn bè sau một thời gian không gặp. Ngoài ra dự án nhằm giúp tăng thêm một phần thu nhập cho bản thân chủ đầu tư trong quá trình khởi nghiệp của mình.

    Các sản phẩm của quán rất đa dạng và phong phú với hơn 50 loại trà được chia làm 3 nhóm chính. Nhóm trà mộc là trà xanh nguyên thủy lấy từ các vùng miền núi tây nguyên. Nhóm trà bổ dưỡng là sự kết hợp giữa trà với những vị thuốc bắc và nhóm trà ướp hương hoa tự nhiên của hoa Sen, hoa Mộc, hoa Nhài

    Không chỉ thưởng thức hương vị ngọt ngào của trà quán đem lại, khi đến với quán, khách hàng sẽ tìm thấy được một không gian bình lặng, tách biệt với không khí sôi nổi bên ngoài. Ở đây thực khách có thể tự do suy tư, suy ngẫm, trút bỏ mọi gánh nặng của cuộc sống hối hả đời thường đem lại để tìm về cho bản thân một chút gì đó bình yên, tĩnh lặng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...