Tài liệu Kế hoạch marketing 7 bước - 1 ngày!

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Kế hoạch marketing 7 bước - 1 ngày!
    Để xây dựng một kế hoạch marketing
    hiệu quả không cần đốn đổ cả một
    cây đại thụ. Trên thực tế, bạn hoàn
    toàn có thể phác thảo một kế hoạch
    hoàn hảo cho hoạt động kinh doanh
    của mình chỉ trong vòng 1 ngày. Để
    bắt đầu, đừng lo lắng về cách viết
    hay quá chú trọng để đảm bảo cho kế
    hoạch được hoành tráng. Bạn chỉ cần
    lấy một chiếc bút chì, một tờ giấy và
    bắt tay vào việc!

    Bước 1 - Hiểu rõ thị trường và các đối thủ cạnh tranh của bạn

    Một lỗi lớn mà nhiều chủ công ty mắc phải đó là lao vào sản xuất hay cung cấp
    sản phẩm, dịch vụ ngay trong khi vẫn còn thiếu hiểu biết về thị trường, cũng như
    mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn cố gắng bán một cái gì đó mà
    mọi người không muốn, thì hiển nhiên họ sẽ không mua.

    Điều này thật rõ ràng.

    Một thị trường sinh lời bao gồm tập hợp những khách hàng tiềm năng có những
    nhu cầu chưa được đáp ứng, bạn càng đánh trúng vào sự thiếu hụt đó bao nhiêu thì
    họ sẽ càng quan tâm và sẵn sang mua sản phẩm/dịch vụ của bạn bấy nhiêu. Một
    thị trường sinh lời có thể được so sánh với một chiếc hồ tại đó có hàng nghìn con
    cá đang bị bỏ đói. Tất cả những gì bạn cần làm là ném vào đó thật nhiều mồi câu
    và ngồi chờ số lượng lớn cá cắn câu.

    Để có được những hiểu biết về thị trường, bạn nên đặt ra các câu hỏi sau và tự trả
    lời:

    - Những thị trường nào đang chưa được phục vụ thích đáng?

    - Thị trường đó có đủ lớn để tạo ra lợi nhuận?

    - Bạn cần phải có được bao nhiêu thị phần cần thiết?

    - Liệu có sự cạnh tranh lớn tại thị trường sản phẩm/dịch vụ bạn chuẩn bị cung
    ứng?

    - Đâu là điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể tận dụng?
    - Liệu thị trường có mong muốn và đánh giá cao những sản phẩm/dịch vụ mà bạn
    sẽ đưa ra?

    Bước 2 - Hiểu rõ khách hàng của bạn

    Hiểu rõ người tiêu thụ một cách tường tận là bước đầu tiên đảm bảo cho hàng
    hóa/dịch vụ của bạn được tiêu thụ tốt. Chỉ khi biết rõ các khách hàng là ai, họ
    mong muốn những gì và điều gì sẽ khích lệ họ mua sắm, bạn mới có thể chuẩn bị
    được một kế hoạch marketing hiệu quả.

    Bạn đừng nhầm lẫn giữa “mong muốn” và “nhu cầu”. Mọi người có thể không
    nhất thiết phải mua sắm những gì họ cần, nhưng họ chắc chắn sẽ mua những gì họ
    muốn. Ví dụ, chắc bạn đã từng nghe nói về việc một ai đó đến cửa hàng để mua
    một đôi quần lót họ cần nhưng rồi rời nhà hàng với một chiếc áo và một đôi giày
    mới? Hay bạn nghĩ thế nào về những bà nội trợ thường ngày đi vào siêu thị mua
    một ít sữa và trứng nhưng rồi đi ra với bánh pizza, bánh quy bơ và nhiều bánh kẹo
    khác. Mọi người sẽ mua những gì họ muốn (thậm chí cả khi tiền bạc eo hẹp!), chứ
    không phải những gì họ cần.

    Để thực sự biết rõ khách hàng, bạn cần đặt ra cho bản thân một vài câu hỏi như
    sau:

    - Các khách hàng tiềm năng của mình mua sắm các sản phẩm/dịch vụ như thế nào
    (tại các siêu thị, trên web, hay giao hàng tại nhà)?

    - Khách hàng quan trọng nhất là ai và ai hay điều gì có ảnh hưởng nhất đến quyết
    định mua hàng của họ (vợ hay chồng, các đại lý bán hàng, các nhà quản trị dự án
    hay thư kí, .)?

    - Các thói quen mua bán của khách hàng là gì? Ví dụ, khi cần thông tin thì họ tìm
    ở đâu (trên báo chí, truyền hình, truyền thanh, .)?

    - Động cơ mua sắm của khách hàng là gì (giúp cải thiện vóc dáng, hình thể; phòng
    tránh bệnh tật; trở nên giàu có; trở nên nổi tiếng; cuộc sống thoải mái hơn; .)?

    Bước 3 - Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp nhất

    Nếu bạn nói rằng khách hàng mà bạn nhằm đến là “tất cả mọi người” thì sẽ
    “không ai” là khách hàng của bạn cả. Thị trường ngày nay quá nhiều các đối thủ
    cạnh tranh. Bạn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nếu nhảy vào một chiếc ao nhỏ
    thay vì đại dương rộng lớn. Hãy lựa chọn một phân khúc thị trường cụ thể mà bạn
    có thế mạnh nhất và tập trung vào đó, sau đấy bạn hoàn toàn có thể quan tâm tới
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...