Tài liệu “Jumbo Shrimp” - Triết lý vàng trong kinh doanh

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong giấc mõ, các công ty nhỏ thýờng thấy mình trở thành những công ty lớn. Và trên thực tế, hầu hết các công ty lớn ngày nay đều có xuất phát điểm từ những công ty nhỏ, thậm chí là rất nhỏ. Điều gì đã biến giấc mõ của họ thành hiện thực? Bí quyết rất ðõn giản, họ ðã tìm ra đúng con đường đi của mình.
    Những doanh số bán hàng đầu tiên của Nike thu về từ việc bán cốp xe ôtô. Dell chuyên chở những chiếc máy tính cá nhân đầu tiên cho khách hàng từ phòng ký túc xá đại học. Và ông chủ Starbucks bắt đầu sự nghiệp của mình khi mở một quán cà phê nhỏ ven đường. Tuy nhiên, khi hoạt động kinh doanh lớn mạnh hơn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc sẽ mang đến những điều tốt đẹp.Trong một số trường hợp, nó khiến mọi việc trong công ty gặp không ít trở ngại. Đối với trường hợp của Wal – Mart, sự lớn mạnh đã dẫn tới cuộc chiến dành thị phần với các đối thủ cạnh tranh, chứ không nằm ở dịch vụ chăm sóc khách hàng nhý nhiều ngýời lầm týởng. Và với Microsoft, thì khi lớn mạnh công ty này phải đối mặt với vấn đề bảo vệ bản quyền, nhãn hiệu nhằm tránh bị đánh cắp ở khắp mọi nơi như hiện nay Điều này phải chăng là khi một công ty trở nên lớn mạnh hõn, nó sẽ thoát khỏi hình ảnh một công ty nhỏ bé để khoác lên mình một tấm áo rộng lớn hõn? Không hoàn toàn nhý vậy, nhiều công ty vẫn tiếp tục ðóng vai mình là một công ty nhỏ một lần nữa. Nghe có vẻ nghịch lý? Nhýng liệu có phi thực tế không? Hoàn toàn không. Nhiều công ty đã không ngừng nỗ lực để trở nên lớn mạnh hõn, nhýng vẫn núp mình dýới một vỏ bọc bề ngoài nhỏ bé và thực hiện những hành ðộng cũng rất nhỏ bé. Và chính việc nhập vai xuất sắc này ðã khiến họ ngày càng lớn mạnh hõn. Nhýng về thực chất bên trong, những công ty này nhý các “Ngýời khổng lồ tí hon” (Jumbo shrimp). Quả vậy, họ lớn mạnh nhýng vẫn hết sức nhỏ bé. Làm thế nào để hoạt động kinh doanh của bạn trở nên lớn mạnh hõn bằng những hành ðộng nhỏ bé? Bạn hoàn toàn có thể bắt ðầu bằng nãm Quy tắc cõ bản trong Triết lý kinh doanh Jumbo Shrimp nhý sau
     

    Các file đính kèm: