Tiến Sĩ Huy động nguồn tài chính ngoài ngân sách Nhà nước cho giáo dục đại học công lập ở Việt Nam

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 20/4/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1

    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam đang tiếp tục mở rộng quy mô và
    đã bước qua cột mốc từ giáo dục đại học “tinh hoa” sang giáo dục đại học “đại
    trà”. Hệ thống giáo dục đại học phục vụ cho “học tập suốt đời” cũng đã được
    từng bước hình thành ở nước ta. Ngoài ra, trong lộ trình toàn cầu hóa, ngay
    trên đất nước Việt Nam đã có nhiều chương trình đào tạo dạng liên kết
    (Twinning/ Joint program) do nước ngoài cấp bằng và có nhiều chi nhánh đại
    học (branch campus) của nước ngoài ở Việt Nam.
    Trong bối cảnh hiện nay, nhiều vấn đề đã trở nên hết sức gay cấn đối với
    giáo dục đại học Việt nam. Ngân sách Nhà nước tính trên đầu sinh viên đã giảm
    xuống rất nhanh, một mặt, tạo ra nguy cơ giảm sút chất lượng đào tạo, mặt
    khác, buộc phải tăng học phí làm giảm khả năng tiếp cận giáo dục đại học của
    nhiều thanh niên, và sẽ có một tầng lớp thanh niên bị cảm giác thất bại, làm
    trầm trọng thêm vấn đề công bằng trong giáo dục đại học.
    Quy mô và sự đa dạng nền giáo dục đại học sẽ vượt quá khả năng quản
    lý và tầm kiểm soát của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nếu không đổi mới
    mạnh mẽ cách thức quản lý. Nhiều vấn đề rất cơ bản của nền giáo dục đại học
    vẫn chưa được nghiên cứu thấu đáo, ví dụ như Chiến lược chủ động hội nhập
    toàn cầu hóa về giáo dục đại học, chính sách du học, tổ chức phân tầng nền
    giáo dục đại học, hiệu quả và hiệu suất trong giáo dục đại học, chính sách chia
    sẻ chi phí giữa Nhà nước, người học và cộng đồng, chính sách học bổng, học
    phí, đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục đại học, chính sách tài chính ở
    các trường đại học ngoài công lập vv
    Có thể nói rằng, việc đổi mới tổ chức quản lý cũng như tổ chức nghiên
    cứu, thiết kế các chính sách công về giáo dục đại học đã thực sự trở thành một
    nhu cầu hết sức cấp bách. Việc nghiên cứu hệ thống quản lý cũng như các
    chính sách công tương ứng cần được tổ chức một cách chuyên nghiệp, khi các
    trường đại học công lập giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống giáo dục quốc dân.
    Với xu thế phát triển mạnh mẽ nền kinh tế tri thức trên thế giới, và cùng
    với đó là tiến trình xã hội hóa giáo dục ngày càng được đẩy mạnh, trước sự


    2

    cạnh tranh của các cơ sở đào tạo đại học khác và việc thực hiện cơ chế tự chủ
    tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, buộc các trường đại học công
    lập ở Việt Nam phải nghiên cứu, đổi mới hoạt động giáo dục đào tạo một cách
    hiệu quả để thực hiện sứ mệnh được giao. Để thực hiện được những nhiệm vụ
    đó, vấn đề nguồn tài chính phục vụ cho các hoạt động giáo dục của các trường
    đại học trở nên quan trọng. Trong điều kiện khả năng của ngân sách Nhà nước
    còn hạn chế, bên cạnh việc tăng cường tính tự chủ, đặc biệt là tự chủ về tài
    chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, thì cần thiết phải xây dựng một cơ
    chế, một hành lang pháp lý cho các trường cộng lập huy động được các nguồn
    vốn ngoài kinh phí ngân sách nhà nước (gọi chung là nguồn tài chính ngoài
    ngân sách nhà nước), nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học
    và phục vụ việc phát triển các hoạt động của trường. Chính vì vậy, việc tăng
    cường huy động nguồn tài chính ngoài ngân sách nhà nước trong các trường
    đại học công lập ở Việt Nam là thực sự cần thiết nhằm phát huy tính chủ động
    của các trường để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục đại học.
    Xuất phát từ lý do nêu trên, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài “Huy động
    nguồn tài chính ngoài ngân sách Nhà nước cho giáo dục đại học công lập ở
    Việt Nam”.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
    - Trình bày có hệ thống và làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về nguồn
    tài chính ngoài kinh phí ngân sách nhà nước (gọi chung là nguồn tài chính
    ngoài ngân sách nhà nước) đầu tư cho giáo dục đại học; vai trò nguồn tài chính
    ngoài ngân sách và các nhân tố ảnh hưởng đến huy động nguồn tài chính ngoài
    ngân sách; kinh nghiệm huy động các nguồn tài chính trong một số trường đại
    học trên thế giới.
    - Phân tích, đánh giá thực trạng huy động nguồn tài chính ngoài ngân
    sách trong các trường đại học công lập Việt Nam thời gian qua , từ đó tìm ra
    nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong quá trình huy đô ̣ng nguồn tài chính
    ngoài ngân sách nhà nước.
    - Đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường huy động nguồn tài chính
    ngoài ngân sách Nhà nước cho giáo dục đại học công lập ở Việt Nam giai đoạn
    2015-2020.


    3

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
    Đối tượng nghiên cứu: là những vấn đề lý luận về cơ chế, chính sách, hệ
    thống tổ chức về huy động nguồn tài chính ngoài ngân sách Nhà nước và thực
    tiễn huy động nguồn tài chính ngoài ngân sách Nhà nước trong các trường đại
    học công lập ở Việt Nam.
    Phạm vi nghiên cứu:
    - Về nội dung: Luận án giới hạn phạm vi nghiên cứu về cơ chế, chính sách
    huy động và thực trạng huy động nguồn tài chính ngoài ngân sách nhà nước
    cho giáo dục đại học công lập ở Việt Nam.
    - Về không gian và thời gian: trên cơ sở vận dụng lý luận, kinh nghiệm
    quốc tế để khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng huy động nguồn tài chính
    ngoài ngân sách nhà nước trong các trường đại học công lập ở Việt Nam giai
    đoạn 2005 – 2013, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện cả về cơ chế,
    chính sách cũng như biện pháp tăng cường huy động nguồn tài chính ngoài
    ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học công lập Việt Nam đến năm 2020.
    4. Phương pháp nghiên cứu của luận án
    - Luận án đã sử dụng phương pháp nghiên cứu của chủ nghĩa duy vật
    biện chứng và duy vật lịch sử để nghiên cứu các vấn đề, đảm bảo tính toàn
    diện, tính hệ thống, tính thực tiễn và logic.
    - Luận án đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học khác trong
    lĩnh vực kinh tế như phương pháp phân tích, phương pháp hệ thống, diễn giải,
    so sánh .
    - Lý luận của kinh tế học được sử dụng như là một công cụ quan trọng
    làm sáng tỏ và luận giải có cơ sở khoa học cho việc phân tích các nguồn tài
    chính trong trường đại học công lập ở Việt Nam.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Trên cơ sở nghiên cứu lý luận cũng như thực tiễn về các nguồn tài chính
    ngoài ngân sách đối với các trường đại học công lập ở Việt Nam, luận án hy
    vọng sẽ có những đóng góp sau:
    - Hệ thống những vấn đề lý luận về giáo dục đại học và các nguồn tài
    chính ngoài ngân sách nhà nước.
    - Thực trạng huy động nguồn tài chính ngoài Ngân sách nhà nước trong
    các trường đại học công lập ở Việt Nam.


    4

    - Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận, đánh giá thực trạng và dựa vào
    kinh nghiệm huy động nguồn tài chính trong một số trường đại học của một số
    nước trên thế giới, luận án sẽ đề xuất các giải pháp huy động nguồn tài chính
    ngoài ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học công lập ở Việt Nam.
    6. Kết cấu của luận án
    Kết cấu chính của luận án gồm 3 chương:
    Chương 1: Giáo dục đại học và nguồn tài chính ngoài ngân sách nhà
    nước cho giáo dục đại học công lập.
    Chương 2: Thực trạng huy động nguồn tài chính ngoài Ngân sách nhà
    nước trong các trường đại học công lập ở Việt Nam.
    Chương 3: Giải pháp huy động nguồn tài chính ngoài Ngân sách cho
    giáo dục đại học công lập ở Việt Nam.
     
Đang tải...