Báo Cáo Hướng dãn sử dụng Bộ thí nghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics

Thảo luận trong 'Vật Lý' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Sáng kiến giảng dạy - Nguyễn Văn Phúc

    Hướng dãn sử dụng Bộ thí nghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics

    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
    PHẦN II: NỘI DUNG
    I. Giới thiệu phầm mềm Crocodile Physics 605
    II. Cách sử dụng phầm mềm Crocodile Physics 605
    1. Cài đặt phần mềm Crocodile Physics 605
    2. Chạy chương trình Crocodile Physics 605
    3. Các menu chính của phần mềm Crocodile Physics 605
    III. Tính năng nổi trội của phần mềm Crocodile Physics 605
    1. Khả năng mở rộng không gian thí nghiệm
    2. Contents
    3. Không gian sóng 2D
    4. Thiết lập thí nghiệm một cách dễ dàng
    5. Đồ thị của thí nghiệm
    IV. Thiết kế thí nghiệm vật lý ảo với phần mềm Crocodile Physics 605
    1. Phần điện học
    2. Phần quang học
    3. Phần chuyển động
    4. Phần sóng
    V. Một số ví dụ về thiết kế kế thí nghiệm ảo sử dung phần mềm Crocodile Physics 605
    1. Thí nghiệm xác định chu kỳ dao động của con lắc lò xo và gia tốc trọng trường
    2. Thí nghiệm về giao thoa và nhiễu xạ sóng cơ học
    3. Thí nghiệm về sóng dừng
    4. Thí nghiệm về hiệu ứng Doopler
    5. Thí nghiệm khảo dao động điện từ trong mạch dao động
    6. Thí nghiệm dòng điện trong mạch R-L-C nắc nối tiếp
    7. Thí nghiệm khảo sát đặc tính khuyếch đại của Tranzito
    8. Thí nghiệm khẳng định điều kiện tương điểm
    VI. Các thí nghiệm trong chương trình vật lý phổ thông
    1. Các thí nghiệm trong chương trình vật lý lớp
    2. Các thí nghiệm trong chương trình vật lý lớp 11
    3. Các thí nghiệm trong chương trình vật lý lớp 12
    4. Các thí nghiệm minh hoạ
    VII. Một số thí nghiệm ứng dụng trong đời sống hàng ngày
    1. Sơ đồ mạch đóng ngắt điện cầu thang
    2. Sự truyền sóng điện từ
    PHẦN IV: TÍNH HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI
    PHẦN V: KẾT LUẬN











    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
    Để nâng cao hiệu quả của các bài giảng Vật Lý đòi hỏi giáo viên phải lồng ghép giữa


    trình bày lí thuyết xen kẽ với các thí nghiệm, phát huy tốt tác dụng của thí nghiệm trong
    giảng dạy. Trong giai đoạn hiện nay, công nghệ thông tin đang được ứng dụng rộng rãi
    trong lĩnh dạy học, công nghệ thông tin đã góp một phần không nhỏ trong việc thúc đẩy
    hoạt động giảng dạy ở các trường THPT, giáo viên có điều kiện áp dụng công nghệ thông
    tin nhằm nâng cao hiệu quả công việc dạy học ngày càng nhiều. Tuy vậy, các bài giảng điện
    tử của các giáo viên thường sử dụng thí ngiệm được soạn thảo bằng Pawpoi hoặc Flash, ở
    các thí nghiệm này được người soạn đưa ra thông số cho trước, các thông số đưa ra không
    thể thay đổi được trong quá trình trình bày thí nghiệm.
    Để các bài giảng Vật Lý đạt kết quả cao, học sinh nắm đươc hiện tượng một cách sâu
    sắc thì phương án tốt nhất đó là phải minh chứng các vấn đề nêu lên trong lý thuyết bằng
    các phương àn thí nghiệm thực hành. Bên cạnh việc trình bày các thí nghiệm trực quan thì
    thí nghiệm ảo cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt trong các bài giảng điện tử có
    sử dụng máy chiếu, những thí nghiệm mà khi dùng thí nhiệm thực hành chúng ta không có
    đủ điều kiện để thực hiện có kết quả chính xác hoặc những thí nghiệm chúng ta không thể
    thực hiện được.
    Thí nghiệm ảo có thể khắc phục được các nhược điểm mà thí nghệm được soạn thảo
    bằng Pawpoi hoặc Flash mắc phải và còn có thể thực hiện được một số thí nghiệm mà khi
    dùng thí nghiệm thực hành cho ta kết quả quá sai lệch. Hiện nay phần mềm thiết kế thí
    nghiệm ảo có nhiều nhưng không phải phần mềm nào cũng có thể sử dụng có hiệu quả thật
    sự thết thực và dễ dàng áp dụng. Qua kinh nghiệm thiết lập thí nghiệm ảo trong việc giảng
    dạy Vật lý phổ thông tôi nhận thấy, phần mềm thiết lập thí nghiệm ảo Vật lý thật sự có hiệu
    quả và cũng dễ sử dụng đó là Crocodile Physics 605.
    Phần mềm Crocodile Physics 605 có dao diện bằng tiếng Anh, mặc dù tác giả đã
    trình bày khá chi tiết về các thao tác cũng như trình tự để làm thí nghiệm nhưng do trình độ
    về Ngoại ngữ và Tin học của giáo viên chúng ta còn hạn chế, nên việc sử dụng phần mềm
    này để thiết kế các thí nghiệm còn gặp nhiều khó khăn. Trong đề tài này, tôi muốn giới thiệu
    về tính năng nổi bật của phần mềm, hướng dẫn phương pháp chung để thiết kế thí nghiệm
    và soạn thảo sẵn các thí nghiệm ảo trong chương trình Vật lý phổ thông bằng phần mềm
    Crocodile Physics 605.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...