Tài liệu Hướng dẫn khuyến nông theo định hướng thị trường

Thảo luận trong 'Nông - Lâm - Ngư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hệ thống khuyến nông ở Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ một hệ thống

    mang định hướng sản xuất sang hệ thống dịch vụ theo định hướng thị trường nhằm hỗ trợ

    nông dân thích ứng với thị trường thay đổi nhanh chóng.

    Để thích nghi với quá trình trên, tháng 4 năm 2005, Nghị định 56 ra đời quy định lại vai

    trò và chức năng của hệ thống khuyến nông (bao gồm cả khuyến lâm và khuyến ngư).

    Trong khi khuyến nông vẫn đóng vai trò quan trọng đối với chuyển giao khoa học, công

    nghệ và phân phối thông tin sản xuất, lần đầu tiên, vai trò kết nối nông dân với thị trường

    được nhấn mạnh.

    Nói cách khác, nhiệm vụ của người cán bộ khuyến nông không chỉ là thúc đẩy sản xuất

    và gia tăng năng suất mà còn là hỗ trợ các nông hộ và các doanh nghiệp nông lâm tạo thu

    nhập cao hơn từ trang trại hoặc hoạt động kinh doanh của họ. Hỗ trợ nông dân và các

    doanh nghiệp nông lâm nghiệp nắm bắt thị trường và phát triển các mối liên kết thị

    trường hiệu quả luôn phải đi cùng với việc thúc đẩy các kỹ thuật và phương thức sản xuất

    phù hợp.


    Tài liệu hướng dẫn này được xây dựng trong bối cảnh hệ thống khuyến nông Việt Nam

    đang trong quá trình chuyển đổi và xuất phát từ quan điểm “kiến thức nghèo nàn về thị

    trường và kỹ năng tư vấn marketing hạn chế là cản trở chính của quá trình phát triển hệ

    thống khuyến nông hiệu quả”. Ý kiến từ các bên liên quan khác nhau cho thấy nhu cầu về

    tài liệu tham khảo và tập huấn trong lĩnh vực này ở Việt Nam là rất lớn.


    Tài liệu gồm 8 chương và được chia làm 2 phần :

    Phần I : Thị trường và markrting

    - Chương 1 : Vai trò và chức năng của cán bộ khuyến nông

    - Chương 2 : Các khái niệm cơ bản

    - Chương 3 : Đặc điểm chính trị của thị trường nông nghiệp

    Phần II : Thông tin thị trường

    - Chương 4 : Giới thiệu thông tin thị trường

    - Chương 5 : Thu nhập thông tin thị trường

    - Chương 6 : Xử lý và phân tích thông tin thị trường

    - Chương 7 : Trao đổi thông tin thị trường

    - Chương 8 : Sử dụng thông tin thị trường - kinh nghiệm từ huyện Đà Bắc . Hòa Bình - sản phẩm quả hồng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...