Tài liệu Hướng dẫn học tập môn quản trị chất lượng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu



    Quản trị chất lượng là một hoạt động không thể thiếu trong quản lý điều hành

    của mọi loại hình tổ chức. Chất lượng là “phần hồn” của quản lý. Hoạt động này chi

    phối đến tất cả mọi thành viên, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, người cung ứng,

    phương pháp làm việc, của một tổ chức để hình thành nên sản phẩm đáp ứng nhu

    cầu của khách hàng và các bên liên quan. Khoa học quản trị chất lượng lớn mạnh rõ

    nét trong thập niên 90 của thế kỷ 20. Từ khi đổi mới quản lý, các tổ chức Việt Nam đã

    từng bước làm quen với lĩnh vực này. Các công cụ của quản lý chất lượng như là ngôn

    ngữ của sự hội nhập và không thể thiếu trong quản lý đương đại. Để phổ biến kiến

    thức và kỹ năng thuộc lĩnh vực này, nhiều tổ chức đã tiến hành các khóa đào tạo, tư

    vấn từ năm 1996 đến nay. Kết quả áp dụng thành công mô hình hệ thống quản lý như

    ISO 9001:2000, ISO 14001:2004, SA 8000:2001, OHSAS 18001:2007, ISO

    22000:2005, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam, là minh chứng cho vị trí của môn học.



    Do tính chất soát xét theo định kỳ 05 năm/lần nên các tiêu chuẩn thường

    xuyên thay đổi. Để thiết lập nội dung giảng dạy môn học này đòi hỏi các giảng viên

    cần tiếp cận và chuyển tải các nội dung mới nhất đến người học. Các tiêu chuẩn mới

    như ISO 9000:2005, ISO 22000:2005, ISO IEC 17021:2006, OHSAS 18001:2007,

    Dự thảo ISO 9001:2008, .



    Mục lục







    Trang

    1 Thông tin về giảng viên



    2 Thông tin tổng quát về môn học



    2.1 Tên môn học



    2.2 Mục tiêu và yêu cầu đối với môn học



    2.3 Số đơn vị học trình



    2.4 Phân bổ lịch học



    2.5 Các kiến thức cần học trước



    2.6 Hình thức giảng dạy chính môn học



    2.7 Giáo trình, tài liệu



    2.7.1 Tài liệu chính dùng để dạy



    2.7.2 Tài liệu tham khảo dùng bổ sung và mở rộng kiến thức



    2.8 Các công cụ hỗ trợ môn học



    3 Nội dung môn học



    3.1 Chương 1: Các nội dung cần quan tâm đối với Quản trị chất lượng

    trong bối cảnh hiện nay



    3.2 Chương 2: Tiêu chuẩn và tiêu chuẩn hóa trong bối cảnh hội nhập



    3.3 Chương 3: Chất lượng và quản trị chất lượng



    3.4 Chương 4: Hệ thống quản lý chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn ISO

    9000:2000



    3.5 Chương 5: Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000: 2004



    3.6 Chương 6: Hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000:2001 và Hệ

    thống an toàn sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001:2007



    3.7 Chương 7: ISO 22000:2005 – Hệ thống quản lý an toàn thực

    phẩm



    3.8 Chương 8: Nhóm chất lượng (QCC)



    3.9 Chương 9: Kiểm soát chất lượng bằng thống kê và 6 sigma



    3.10 Chương 10: 5S và Kaizen



    3.11 Chương 11: Quản lý chất lượng đồng bộ (TQM) và Giải thưởng

    chất lượng Việt Nam



    3.12 Chương 12: Bài tập



    3.12.1 Bài tập về xác định các yếu tố ảnh hưởng chất lượng một sản phẩm

    hoặc hệ thống quản lý



    3.12.2 Bài tập về trọng số và mức chất lượng



    3.12.3 Bài tập về phiếu kiểm tra và biểu đồ Pareto



    3.12.4 Bài tập về biểu đồ cột và chỉ số quá trình



    3.12.5 Bài tập về biểu đồ kiểm soát



    3.12.6 Bài tập về biểu đồ tương quan hay phân tán



    3.12.7 Bài tập về biểu đồ nhân quả



    3.12.8 Bài tập về lưu đồ



    4 Đánh giá kết quả môn học
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...