Tiểu Luận Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm về tính chất trực tâm tam giác thông qua một số bài toán

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm về tính chất
    trực tâm tam giác thông qua một số bài toán

    A.NHẬN THỨC CŨ-GIẢI PHÁP CŨ:

    - Khi học về các đường đồng quy trong tam giác ở chương trình hình học lớp 7 học
    sinh biết được:
    +3đường phân giác của tam giác đồng quy tại một điểm;
    điểm đó cách đều 3 cạnh của tam giác.
    +3đường trung trực của tam giác đồng quy tại một điểm;
    điểm đó cách đều 3 đỉnh của tam giác.
    +3đường trung tuyến của tam giác đồng quy tại một điểm (trọng tâm tam giác);
    điểm đó cách đỉnh một khoảng bằng 2/3 đường trung tuyến xuất phát từ đỉnh đó
    +3đường cao của một tam giác đồng quy tại một điểm (trực tâm của tam giác).
    - Trong chương trình hình học lớp 9, học sinh lại biết thêm:
    + Giao điểm của 3 phân giác của tam giác là tâm đường tròn nội tiếp tam giác.
    + Giao điểm 3 đường trung trực là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác.
    Với nội dung như thế học sinh chưa hiểu rõ được tính chất của trực tâm tam giác
    như thế nào.
    Vậy giao điểm của 3 đường cao của tam giác (trực tâm của tam giác) có tính chất gì
    đặc biệt không? Có những bài toán liên quan đến trực tâm tam giác như thế nào?
    Bài viết này tôi viết nhằm mục đích giúp các em trả lời câu hỏi đó.

    B.NHẬN THỨC MỚI-GIẢI PHÁP MỚI:
    Khi dạy hình học lớp 9, thông qua một số bài tập, tôi đã cho học sinh tìm hiểu thêm
    về tính chất của trực tâm tam giác, từ đó học sinh thấy được trực tâm tam giác cũng
    có những tính chất rất đặc biệt và có nhiều bài toán hay liên quan đến trực tâm tam
    giác; tạo cho học sinh tính say mê tìm tòi và hứng thú trong học tập.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...