Luận Văn Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài tập vật lí 6

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Hiện nay, trong cuộc vận động đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, dạy học phải hướng vào người học, lấy học sinh làm trung tâm, quá trình dạy học là quá trình giáo viên hướng dẫn hoạt động nhận thức của học sinh, thông qua các hoạt động học tập học sinh tích lũy kiến thức, hình thành nhân cách, phát triển tư duy, năng lực hoạt động thực tiễn, năng lực tự học suốt đời. Để đáp ứng các yêu cầu trên đòi hỏi mỗi giáo viên phải lựa chọn phương pháp dạy học hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
    Học sinh THCS, các em làm quen với nhiều bộ môn khác nhau nhưng đều có chung mục đích là học sinh phải hoạt động tích cực để chiếm lĩnh kiến thức cho bản thân và môn Vật lí cũng đòi hỏi học sinh tích cực học tập, vận dụng kiến thức giải thích một số hiện tượng thường ngày xảy ra trong đời sống đồng thời vận dụng được các công thức để giải được một số bài tập cơ bản và nâng cao. Vậy làm thế nào để giúp học sinh lớp mình phụ trách giảng dạy vận dụng được kiến thức đã học để giải được một số bài tập đạt hiệu quả? Là giáo viên giảng dạy môn Vật lí tại trường THCS, tôi cũng luôn mong muốn học sinh thích học, hứng thú học tập với bộ môn Vật lí, chất lượng học tập nâng cao, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém. Chính vì lí do đó, tôi chọn đề tài “Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài tập vật lí 6”.
    II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    1.Đối tượng nghiên cứu:
    -Học sinh lớp 6 trường THCS Thị Trấn – Châu thành – Tây Ninh.
    -Các dạng bài tập mẫu hướng dẫn học sinh cách thực hiện.
    2.Phương pháp nghiên cứu:
    -Phương pháp đọc tài liệu:
    -Phương pháp quan sát
    -Phương pháp nghiên cứu sản phẩm:
    -Phương pháp thực nghiệm:
    III. ĐỀ TÀI ĐƯA RA GIẢI PHÁP MỚI:
    -Hướng dẫn học sinh vận dụng được kiến thức giải thích một số hiện tượng thường gặp trong đời sống đồng thời giải được một số bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
    -Phát huy tính tích cực, tinh thần tự giác trong học tập của học sinh.
    -Giúp học sinh yêu thích môn học, có tinh thần học hỏi ở thầy cô, bạn bè
    IV. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG:
    ¬ Qua giảng dạy và áp dụng đề tài “Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài tập Vật lí 6”, học sinh biết vận dụng kiến thức giải thích được một số câu hỏi định tính và làm được một số bài tập định lượng. Chất lượng bộ môn được nâng cao, học sinh hứng thú tìm hiểu, học hỏi thầy cô và bạn bè.
    V. PHẠM VI ÁP DỤNG:
    Đề tài được áp dụng cho tất cả học sinh khối 6 của trường Trung học cơ sở Thị Trấn nhưng được triển khai và thực hiện cụ thể hơn ở lớp 6A1



    MỤC LỤC

    BẢN TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1,2
    A. PHẦN MỞ ĐẦU 3

    -Lí do chọn đề tài 3
    -Đối tượng và phương nghiên cứu 4
    -Đề tài đưa ra giải pháp mới 4
    -Hiệu quả áp dụng 4
    -Phạm vi nghiên cứu 4
    B. NỘI DUNG 5
    -Cơ sở lí luận 5
    -Cơ sở thực tiễn 5
    -Nội dung vấn đề 5
    1. Mục đích của việc giải bài tập vật lí 5
    2.Trình tự giải một bài tập vật lí 6
    3.Các bước giải bài tập vật lí 6
    3.1-Tìm hiểu kĩ đề bài 7
    3.2-Xác lập mối liên hệ giữa cái đã cho và cái phải tìm 7
    3.3-Phân tích nội dung bài tập, lập kế hoạch giải 7
    3.4-Thực hiện kế hoạch giải 7
    3.5-Kiểm tra, xác nhận kết quả 8
    Một số ví dụ minh họa 8
    4.Hai phương pháp suy luận để giải bài tập vật lí 11
    4.1-Giải bài tập bằng phương pháp phân tích 11
    4.2-Giải bài tập bằng phương pháp tổng hợp 13
    5. Kết quả thực hiện 17
    C. KẾT LUẬN 18
    -Bài học kinh nghiệm 19
    -Hướng phổ biến, áp dụng đề tài 19
    D. MỤC LỤC 20

    E. PHIẾU ĐIỂM 21

    F. Ý KIẾN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 22
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...