Thạc Sĩ Hướng dẫn học sinh phân tích và thảo luận các tầng ý nghĩa nhân sinh trong quá trình dạy học truyện

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài.
    1.1.Tác giả Nguyễn Minh Châu . 1
    1.2. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” . 3
    2. Lịch sử vấn đề . . 4
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .7
    4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu . 7
    5. Phương pháp nghiên cứu 8
    6. Bố cục luận văn 8

    PHẦN NỘI DUNG
    Chương I: Tiền đề lý luận và thực tiễn của đề tài
    1. Phương pháp phân tích và thảo luận trong quá trình dạy học tác phẩm
    văn chương: .10
    Phương pháp phân tích 10
    Phương pháp thảo luận . 15
    Mối quan hệ giữa hai phương pháp trên trong quá trình dạy học tác phẩm
    văn chương . . 21
    2. Các tầng ý nghĩa nhân sinh trong tác phẩm văn chương: . 26
    Quan niệm về ý nghĩa nhân sinh trong tác phẩm văn chương .26
    Những biểu hiện cụ thể của ý nghĩa nhân sinh trong tác phẩm văn chương .
    .26
    Cách thức phân tích và thảo luận các tầng ý nghĩa nhân sinh trong tác
    phẩm văn chương . . 27
    Tầm quan trọng của ý nghĩa nhân sinh trong tác phẩm văn chương và trong
    việc giáo dục, đào tạo nhân cách học sinh . .31

    Chương II: Những biểu hiện cụ thể của các tầng ý nghĩa nhân sinh trong
    truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu
    1. Phân tích kết cấu truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa ” . . . 33
    Định nghĩa kết cấu tác phẩm văn học . 33
    Kết cấu của truyện ngắn 33
    Kết cấu của truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” . 34
    2. Phân tích chủ đề của truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” . 35
    2.1 . Định nghĩa chủ đề . 35
    2.2. Chủ đề truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” .35
    2.3. Phân tích chủ đề truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” . 36
    3. Những biểu hiện cụ thể của các tầng ý nghĩa nhân sinh trong truyện ngắn
    “Chiếc thuyền ngoài xa” 39
    3.1. Những chiêm nghiệm về chân lý nghệ thuật qua hai phát hiện của
    nghệ sĩ Phùng 40
    3.2. Những chiêm nghiệm về chân lý đời sống qua câu chuyện về cuộc
    đời người đàn bà hàng chài . 43
    3.2.1. Ca ngợi những giá trị đạo đức tốt đẹp của con người qua hình
    tượng nhân vật trung tâm: người đàn bà hàng chài . . 43
    3.2.2. Lên án bạo lực trong gia đình qua hình tượng nhân vật người đàn
    ông hàng chài 52
    3.2.3. Cảnh báo những nguy cơ xã hội tiềm ẩn 54
    3.2.3.1. Hình tượng nhân vật chú bé Phác .54
    3.2.3.2. Hình tượng nhân vật người con gái . 55
    3.2.4. Sự thức tỉnh để nhận ra chân lý mới: chân lý về nghệ thuật và
    chân lý về cuộc sống . 56
    3.2.4.1. Đối với người chánh án . 56
    3.2.4.2. Đối với người nghệ sĩ . 58
    3.2.4.3. Quan niệm nghệ thuật mới mẻ của Nguyễn Minh Châu về
    con người và cuộc sống . 58
    3.3. Mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống 59
    4. Mối quan hệ đa dạng và thống nhất giữa các tầng ý nghĩa nhân sinh trong
    truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” 61


    Chương III: Thiết kế dạy học truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”
    1. Thiết kế 63
    2. Giải thích thiết kế .91
    3. Hướng dẫn thực hiện thiết kế . 92
    Phần chung của thực hiện thiết kế . .92
    Phần cụ thể: Hướng dẫn học sinh vận dụng PP phân tích và PP thảo luận
    trong việc tìm hiểu các tầng ý nghĩa nhân sinh của truyện 95
    Tự đánh giá về những ưu điểm và những bất cập của thiết kế . 99

    PHẦN KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

    • 3.pdf
      Kích thước:
      704.1 KB
      Xem:
      0
Đang tải...