Tiểu Luận Hướng dẫn học sinh lớp 2 học Tập làm văn

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tên sáng kiến: Hướng dẫn học sinh lớp 2 học Tập làm văn.
    2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn bậc Tiểu học.
    3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
    3.1. Trình trạng giải pháp đã biết:
    * Ưu điểm:
    Được sự quan tâm của Ban giám hiệu trường trong việc đổi mới phương pháp. Mặc khác việc học tập của các em hiện nay cũng được các bậc phụ huynh rất quan tâm. Bên cạnh đó phân môn Tập làm văn là một phân môn mới lạ đói với học sinh lớp 2 nên các em rất tò mò. Từ đó gây hứng thú cho các em khi các em học tập làm văn.
    * Hạn chế:
    - Kỹ năng nghe nói của các em không đồng đều, đa số các em nói còn nhỏ, khả năng diễn đạt bài học còn chậm, yếu.
    - Học sinh mới được làm quên với phân môn Tập làm văn nên các em còn bỡ ngỡ, chưa mạnh dạn, tự tin khi luyện nói, luyện viết.
    - Đồ dùng dạy học chưa được trang bị đầy đủ làm chất lượng giờ học đạt kết quả không cao.
    3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
    - Mục đích của giải pháp nhằm giúp cho học sinh những kỹ năng cơ bản như:
    Góp một phần nhỏ vào việc rèn cho học sinh ba kỹ năng chính:
    - Sử dụng đúng nghi thức lời nói.
    - Tạo lập văn bản phục vụ đời sống hằng ngày.
    - Nói viết những vấn đề theo chủ điểm.
    Dạy Tiếng Việt ở tiểu học nói chung và dạy Tập làm văn nói riêng không phải là dạy lý thuyết ngôn ngữ. Bởi thế các yếu tố của tình huống giao tiếp rất được quan tâm. Nếu như trong dạy câu, việc đánh giá câu đúng, câu sai cần phải chú ý đến quy tắc ngôn ngữ, vừa phải chú ý đến quy tắc giao tiếp thì ở câu văn, văn bản cũng cần phải như thế, chứ không phải ở một vài điểm đúng sai mang tính chất bộ phận trong từ, trong câu.
    Bởi thế, việc dạy Tập làm văn cho học sinh cần phải chú ý tới việc dạy các em nói, viết đúng quy tắc giao tiếp, đúng nghi thức lời nói nghĩa là phải chú ý đầy đủ những yếu tố ngoài ngôn ngữ nhưng để lại dấu ấn đậm nét trong ngôn ngữ.

    Nội dung giải pháp:
    Phương pháp học Tập làm văn
    Mỗi tiết học Tập làm văn trong tuần thường gồm 2, 3 bài tập; riêng các tuần ôn tập giữa học kì và cuối học kì nội dung thực hành về Tập làm văn được rải ra trong nhiều tiết ôn tập.
    Ở từng bài tập hướng dẫn học sinh theo hai bước:
    Bước 1:Xác định yêu cầu của bài tập, tìm hiểu nội dung và cách làm bài, suy nghĩ để tìm ý, từ, diễn đạt câu văn,
    Bước 2: Thực hành nói hoặc viết theo yêu cầu của bài tập; có thể dựa vào các ví dụ trong sách giáo khoa để nói, viết theo cách của riêng mình.

    Hướng dẫn học sinh làm bài tập
    - Giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài tập.
    - Giúp học sinh chữa một phần của bài tập làm mẫu, học sinh thực hành.
    - Học sinh làm bài vào vở Tiếng Việt giáo viên uốn nắn.
    - Giáo viên tổ chức cho học sinh trao đổi nhận xét về kết quả, rút ra những điểm ghi nhớ về tri thức.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...