Luận Văn Hướng dẫn học sinh làm một số dạng bài tập tự luận lí thuyết định tính trong chương trình Hóa học lớ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I – PHẦN MỞ ĐẦU
    1/ TÊN ĐỀ TÀI:
    “Hướng dẫn học sinh làm một số dạng bài tập tự luận lí thuyết định tính trong chương trình Hóa học lớp 9”
    2/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Qua nhiều năm giảng dạy, tụi nhận thấy bộ môn Hóa học là một bộ môn mới và khó đối với học sinh THCS. Các em học lên đến lớp 8 mới được làm quen với bộ môn Hóa học, vỡ vậy cú rất nhiều kiến thức mới mà cỏc em phải tiếp thu. Bộ môn Hóa học cũng như các bộ môn khoa học tự nhiên khác, bờn cạnh việc ghi nhớ cỏc kiến thức lớ thuyết cỏc em cũn phải biết vận dụng để làm bài tập. Đặc biệt là đối với chương trỡnh húa học lớp 9 cú khỏ nhiều cỏc dạng bài tập, kiến thức hóa học lớp 9 cũng là những kiến thức cơ bản quan trọng tạo tiền đề cho các em học chương trỡnh húa học ở bậc THPT. Vỡ vậy mà ở lớp 9, cỏc em khụng những học về cỏc chất vô cơ mà cũn học cả kiến thức về húa học hữu cơ nữa.
    Thực tế giảng dạy cho tụi thấy học sinh rất ngại và sợ làm bài tập húa học, nhất là bài tập phần hữu cơ. Việc ghi nhớ cỏc tớnh chất húa học của cỏc chất của nhiều em cũn rất hạn chế. Và trong phõn phối chương trỡnh húa học lớp 9 cú những tiết luyện tập và ụn tập, những tiết này nhằm hệ thống và củng cố lại những kiến thức các em đó được học. Trong những tiết học này, thay vỡ phải dạy lại lớ thuyết thỡ giỏo viờn nờn cho cỏc em làm nhiều bài tập để vừa củng cố kiến thức, vừa khắc sâu kiến thức đồng thời giỳp cỏc em rốn kỹ năng làm bài tập hóa học. Khi học sinh làm tốt các dạng bài tập về lí thuyết định tính sẽ giúp các em làm dạng bài tập tính theo PTHH được tốt hơn. Vỡ cỏc em cú xỏc định chính xác các phản ứng hóa học có thể xảy ra, biết viết và cân bằng PTHH đúng thỡ mới tớnh toỏn đúng. Hiện nay, việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập bộ môn Hóa học ở trường THCS, cỏc kỡ thi học sinh giỏi hay thi vào lớp 10 chuyờn Húa đều sử dụng từ 60% đền 100% bài tập tự luận. Vỡ vậy việc rốn kỹ năng làm bài tập tự luận trong bộ môn hóa học là rất cần thiết cho học sinh.
    Với những lí do như trên nên tôi đó quyết định chọn đề tài: “Hướng dẫn học sinh làm một số dạng bài tập tự luận lí thuyết định tính trong chương trỡnh Húa học lớp 9”.

    3/ CƠ SỞ CỦA VIỆC CHỌN ĐỀ TÀI:
    a. Cơ sở lí luận
    Tõm lớ học và giỏo dục học nờu rừ quỏ trỡnh hỡnh thành nhõn cỏch của học sinh phải thông qua từng bước phát triển nhận thức và các hoạt động có tổ chức từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, nhân cách được hỡnh thành bằng hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi để hỡnh thành tri thức, kĩ năng, kĩ sảo, thói quen.
    Đối với học sinh THCS việc lựa chọn biện pháp và phương pháp dạy học để hoàn thành nội dung và mục tiờu giỏo dục là vụ cựng quan trọng để học sinh củng cố và mở rộng tri thức, kĩ năng, kĩ sảo
    b. Cơ sở giáo dục
    Lý luận dạy học đó cung cấp cỏc phương pháp dạy học, mục tiêu và nhiệm vụ của môn học là phát triển trí tuệ, hỡnh thành thế giới quan khoa học, phỏt triển tư duy sáng tạo và bồi dưỡng tỡnh cảm.
    Qua việc dạy học Húa cần phải cho học sinh thấy mục đích của việc học: học để biết, học để làm việc, học để làm người, học để hũa nhập.
    c. Cơ sở thực tiễn
    - Về phớa giỏo viờn: Trong chương trỡnh chớnh khúa ở lớp chưa có nhiều thời gian để đi sâu vào từng dạng bài tập, chuyên đề hóa.
    - Về phía học sinh: Do tâm lí học thụ động, ngại tỡm tũi những vấn đề mới, chưa chăm đọc sách, nghiên cứu các dạng bài tập.
    d. Cơ sở tâm lí
    Lứa tuổi học sinh THCS thường thiếu kiên trỡ mà bộ mụn Húa học ngoài trớ tuệ, sự thụng minh cũn đũi hỏi sự cần cự, kiờn trỡ, tỉ mỉ để ghi nhớ kiến thức lí thuyết, các dạng bài tập trong mỗi bài học. Bởi vậy giáo viên cần chuẩn bị và xây dựng những bài giảng thật sinh động, hấp dẫn cả về nội dung và phương pháp giảng dạy, dạy học theo từng chuyên đề, từng dạng bài tập, giúp các em có kĩ năng làm từng dạng bài tập, góp phần nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh.
    4/ PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN:
    - Đối tượng của đề tài là học sinh khối 9 trường THCS Xuân Khanh.
    - Thời gian thực hiện đề tài: năm học 2010 – 2011
    - Mục tiêu của đề tài là giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài tập tự luận lí thuyết định tính, giúp các biết vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế, khắc sâu kiến thức đó học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...