Thạc Sĩ Hướng dẫn học sinh đọc - hiểu văn bản đọc thêm theo đặc trưng loại thể trong sách giáo khoa ngữ văn

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần một: Mở đầu 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Lịch sử vấn đề . 2
    3. Mục đích nghiên cứu . 12
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu 12
    5. Phạm vi đề tài 13
    6. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 13
    7. Giả thuyết khoa học 13
    8. Phương pháp nghiên cứu . 13
    8.1. Nhóm nghiên cứu lí thuyết . 13
    8.2. Nhóm nghiên cứu thực tiễn, thực nghiệm sư phạm . 13
    9. Cấu trúc luận văn 14
    Phần hai: Nội dung 15
    Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc hướng dẫn học
    sinh đọc - hiểu văn bản đọc thêm theo đặc trưng loại thể trong
    SGK Ngữ văn 10 THPT 15
    1.1. Cơ sở lý luận 15
    1.1.1. Khái niệm đọc - hiểu . 15
    1.1.2. Về bản chất đọc - hiểu . 17
    1.1.3. Nội dung đọc - hiểu trong giờ dạy tác phẩm văn chương . 19
    1.1.4. Kỹ thuật đọc - hiểu 20
    1.2. Cơ sở thực tiễn . 22
    1.2.1. Khảo sát thực trạng việc hướng dẫn học sinh đọc - hiểu các văn
    bản đọc thêm theo đặc trưng loại thể trong SGK Ngữ văn 10 THPT . 22
    1.2.2. Nhận xét kết quả khảo sát . 25
    Chương 2: Hướng dẫn học sinh đọc - hiểu văn bản đọc thêm theo
    đặc trưng loại thể trong SGK ngữ văn 10 THPT . 28
    2.1. Loại thể̉ văn học và việc dạy loại thể̉ trong nhà trường . 28
    2.1.1. Khái niệm cơ bản về loại thể . 28
    2.1.2. Nhu cầu và yêu cầu của việc dạy học tác phẩm theo loại thể trong
    nhà trường . 28
    2.2. Hướng dẫn học sinh đọc - hiểu văn bản đọc thêm theo đặc trưng loại
    thể 33
    2.2.1. Bảng sắp xếp các bài đọc thêm trong chương trình cơ bản Ngữ văn
    10 THPT (theo phân phối chương trình THPT môn Ngữ văn - Sở
    Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh năm học 2007) 33
    2.2.2. Nhận xét 34
    2.3. Hướng dẫn học sinh đọc - hiểu văn bản đọc thêm theo đặc trưng loại
    thể 35
    2.3.1. Truyện thơ . 35
    2.3.2. Thơ Đường Việt Nam . 40
    2.3.3. Thơ Đường Trung Quốc 47
    2.3.4. Thơ Hai - cư 52
    2.3.5. Văn bia 61
    2.3.6. Bình sử 63
    2.3.7. Tiểu thuyết Minh Thanh . 66
    2.3.8. Văn bản “Thề nguyền” trích Truyện Kiều của Nguyễn Du . 71
    2.4. Một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả trong việc hướng dẫn học
    sinh đọc - hiểu văn bản đọc thêm theo đặc trưng loại thể trong SGK
    Ngữ văn 10 THPT . 74
    2.4.1. Biện pháp 1: Trang bị tri thức đọc - hiểu theo đặc trưng loại thể
    nhằm đáp ứng việc dạy học theo hướng đọc - hiểu theo đặc trưng
    loại thể của chương trình và sách giáo khoa . 74
    2.4.2. Biện pháp 2: Đổi mới quy trình hoạt động của thày và trò trong
    giờ hướng dẫn đọc - hiểu các bài đọc thêm nhằm đáp ứng yêu cầu
    đổi mới trong dạy và học hiện nay 76
    Kết luận chương 2 . 85
    Chương 3: Thiết kế thể nghiệm . 86
    3.1. Mục đích thể nghiệm 86
    3.2. Nội dung thể nghiệm 86
    3.3. Đối tượng thể nghiệm 87
    3.4. Điểm mới của bài soạn thể nghiệm 87
    3.5. Những khó khăn . 88
    3.6. Đánh giá kế́t quả sau khi thể nghiệ̣m . 112
    Phần ba: Kết luận 115
    Tài liệu tham khảo 118
     

    Các file đính kèm:

    • 4.pdf
      Kích thước:
      1.1 MB
      Xem:
      0
Đang tải...