Luận Văn Hộp số thường ôtô

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Hộp số thường ôtô​

    Information

    Lời Nói Đầu

    Với lịch sử hơn 100 năm kể từ khi chiếc xe ôtô đầu tiên ra đời do Karl Benz chế tạo vào những năm cuối thế kỷ XIX, có thể nói cho đến nay, nền công nghiệp ôtô đã đạt được những bước tiến vượt bậc, với những sáng chế mới, những công nghệ mới. Từ những chiếc xe ôtô từ thuở khai sinh còn rất thô sơ với công suất nhỏ, giá thành cao đến những chiếc xe ôtô hiện đại ngày nay, những chiếc xe thể thao công suất lớn, hay những chiếc “siêu xe”, và trong tương lai là xe “sạch”, xe hơi bay . Có thể nói, ôtô là ngành tập trung những thành tựu nổi bật của thời đại vào nó.

    Trước một phương tiện vận hành hiện đại như vậy, với nhiều người chắc chắn sẽ có những thắc mắc về cấu tạo, vai trò và nguyên lý hoạt động của các bộ phận bên trong lẫn bên ngoài ôtô. Vậy nên, việc cần thiết phải tìm hiểu về các chi tiết cấu thành nên một chiếc ôtô là không cần bàn cãi.

    Chính vì thế, nhóm chúng em mạnh dạn thực hiện bài tiểu luận này. Bài tiểu luận được về hộp số thường trên ôtô, được nhóm thực hiện trên cơ sở những kiến thức có được từ các tiết học ở lớp, cùng với việc tra cứu tài liệu tham khảo từ thư viện trường, từ internet và nhiều nguồn khác.

    Để hoàn thành bài tiểu luận này, nhóm 4 chúng em xin chân thành cảm ơn BGH trường, khoa động lực, thư viện trường và thầy Nguyễn Hồng Sơn đã giúp đỡ chúng em trau dồi những kiến thức cần thiết.

    Tuy có cố gắng nhiều, nhưng do có trình độ chuyên môn hạn chế, kinh nghiệm thức tế chưa có nhiều nên chắc chắn trong bài còn nhiều thiếu sót. Mong thầy và các bạn thông cảm và giúp nhóm em sửa chữa để bài tiểu luận thêm hoàn hảo.




    Mục lục

    Lời nói đầu 1

    Mục lục 2


    I. Khái quát chung về hộp số thường trên ôtô 4

    I.1. Vai trò 4

    I.2. Yêu cầu của hộp số thường 5

    II. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số thường 5

    II.1. Cấu tạo 5

    II.1.1. Nắp và vỏ hộp số 5

    II.1.2. Hệ thống bánh răng 5

    II.1.3. Các trục của hộp số 6

    II.1.4. Bộ đồng tốc 7

    II.1.4.1. Cấu tạo 7

    II.1.4.2. Nguyên lý hoạt động 9

    II.1.4.3. Quá trình hoạt động bộ đồng tốc 10

    II.1.5. Bánh răng số lùi 12

    II.2. Nguyên lý hoạt động hộp số thường 13

    II.2.1. Hộp số ba cấp 14

    II.2.2. Hộp số bốn cấp 17

    II.2.3. Hộp số năm cấp 18

    II.2.4. Hộp số năm cấp (vượt tốc) 19

    II.2.5. Hộp số sáu cấp 20

    III. Cơ cấu điều khiển hộp số 21

    III.1. Đặc điểm kết cấu cơ cấu điều khiển 21

    III.1.1. Bi và lò xo định vị 23

    III.1.2. Chốt hãm 23

    IV. Một số dạng hư hỏng của hộp số thường; bảo trì – bảo dưỡng hộp số 24

    IV.1. Một số dạng hư hỏng của hộp số thường 24

    IV.2. Bảo trì – bảo dưỡng hộp số 24

    V. Hộp số thường và hộp số tự động trên ôtô 27

    Tài liệu tham khảo 28
     
Đang tải...