Thạc Sĩ hợp nhất và thâu tóm doanh nghiệp dưới góc nhìn tài chính

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU---------------------------------------------------------------------------------- 1


    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ HỢP NHẤT – THÂU TÓM DOANH

    NGHIỆP DƯỚI GÓC ĐỘ TÀI CHÍNH----------------------------------------------------- 4


    1.1. TỔNG QUAN VỀ HỢP NHẤT – THÂU TÓM DOANH NGHIỆP -------------- 4


    1.1.1. Khái niệm về hoạt động M&A ----------------------------------------------------------- 4


    1.1.2. Sự khác nhau giữa hợp nhất - thâu tóm Doanh nghiệp ------------------------------- 5


    1.1.3. Phân loại hoạt động M&A ---------------------------------------------------------------- 7


    1.1.3.1. Hợp nhất theo chiều ngang ------------------------------------------------------------- 7


    1.1.3.2. Hợp nhất theo chiều dọc ---------------------------------------------------------------- 9


    1.1.3.3. Hợp nhất tổ hợp -------------------------------------------------------------------------- 9


    1.1.4. Mục đích của hoạt động M&A ----------------------------------------------------------10


    1.1.5. Lợi ích của hoạt động M&A-------------------------------------------------------------10


    1.1.5.1. Giảm lao động không cần thiết--------------------------------------------------------11


    1.1.5.2. Trang bị công nghệ mới----------------------------------------------------------------11


    1.1.5.3. Tăng cường thị phần và danh tiếng trong ngành------------------------------------11


    1.1.6. Một số kinh nghiệm về hoạt động M&A trên thế giới -------------------------------11


    1.2. TỔNG QUAN VỀ ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP ----------------------------------16


    1.2.1. Quan điểm về giá trị Doanh nghiệp-----------------------------------------------------16


    1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị Doanh nghiệp ------------------------------------16


    1.2.2.1. Các nhân tố bên ngoài------------------------------------------------------------------16


    1.2.2.2. Các nhân tố bên trong ------------------------------------------------------------------16


    a. Hiện trạng tài sản cố định---------------------------------------------------------------------16


    b. Giá trị thương hiệu của Doanh nghiệp------------------------------------------------------17


    c. Trình độ quản lý--------------------------------------------------------------------------------18


    d. Loại hình kinh doanh--------------------------------------------------------------------------18


    e. Vị trí địa lý--------------------------------------------------------------------------------------18


    f. Các Báo cáo tài chính của Doanh nghiệp ---------------------------------------------------19


    1.3. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP-----------------------19


    1.3.1. Phương pháp định giá trị thương hiệu--------------------------------------------------20


    1.3.2. Phương pháp định giá Doanh nghiệp (hữu hình) -------------------------------------23


    1.3.2.1. Phương pháp dựa vào lợi nhuận tương lai-------------------------------------------23


    1.3.2.2. Phương pháp định giá dựa trên cơ sở thị trường------------------------------------27


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM --------------30


    2.1. HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM ------------------------------------------------30


    2.2. ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG M&A TẠI VIỆT NAM THỜI GIAN QUA ------32


    2.3. MỘT SỐ MINH HỌA VỀ ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP------------------------34


    2.3.1. Phương pháp dựa vào lợi nhuận tương lai: Phương pháp chiết khấu dòng tiền


    mặt --------------------------------------------------------------------------------------------------34


    2.3.2. Phương pháp định giá dựa trên cơ sở thị trường --------------------------------------37


    2.4. NHỮNG BẤT CẬP TRONG VIỆC ĐỊNH GIÁ TẠI VIỆT NAM---------------38


    2.4.1. Đối với tài sản hữu hình------------------------------------------------------------------38


    2.4.1.1 Phương pháp định giá phân tích chiết khấu dòng tiền ------------------------------39


    2.4.1.2. Phương pháp giá trị tài sản thực ------------------------------------------------------39


    2.4.2. Đối với tài sản vô hình -------------------------------------------------------------------41


    2.5. CƠ SỞ PHÁP LÝ CHO HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM-----------------45


    2.5.1. Luật Doanh nghiệp năm 2005 -----------------------------------------------------------46


    2.5.2. Luật Đầu tư năm 2005--------------------------------------------------------------------46


    2.5.3. Luật Cạnh tranh năm 2004---------------------------------------------------------------46


    2.6. NHỮNG RÀO CẢN & THÁCH THỨC KHI THỰC HIỆN M&A


    TẠI VIỆT NAM ---------------------------------------------------------------------------------47


    2.6.1. Khung pháp lý để thực hiện--------------------------------------------------------------47


    2.6.2. Thách thức đến từ bên mua, bên bán và bên trung gian -----------------------------49


    2.6.3. Nguồn nhân lực trong lĩnh vực hoạt động M&A -------------------------------------50


    2.6.4. Văn hóa không tương thích --------------------------------------------------------------50


    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT


    ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM ---------------------------------------------------------------52


    3.1. DỰ BÁO NHU CẦU HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM---------------------52


    3.2. NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỂ GIẢI QUYẾT BẤT CẬP TRONG ĐỊNH GIÁ


    DOANH NGHIỆP-------------------------------------------------------------------------------55


    3.2.1. Tài sản hữu hình---------------------------------------------------------------------------55


    3.2.2. Tài sản vô hình ----------------------------------------------------------------------------56


    3.2.2.1. Giá trị quyền sử dụng đất --------------------------------------------------------------56


    3.2.2.2. Đối với thương hiệu của Doanh nghiệp----------------------------------------------56


    3.3. NÂNG CAO HIỆU QUẢ, LỢI ÍCH CÁC BÊN TỪ HOẠT ĐỘNG M&A-----57


    3.4. MỘT SỐ ĐIỀU KIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG M&A TẠI


    VIỆT NAM ---------------------------------------------------------------------------------------59


    3.4.1. Xây dựng, phát triển và hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động M&A -----------59


    3.4.2. Phát triển kênh kiểm soát thông tin -----------------------------------------------------60


    3.4.3. Phát triển nguồn nhân lực thị trường M&A -------------------------------------------61


    3.4.4. Tăng nhu cầu nội tại của thị trường-----------------------------------------------------61


    PHẦN KẾT LUẬN------------------------------------------------------------------------------63


    TÀI LIỆU THAM KHẢO ---------------------------------------------------------------------64


    PHỤ LỤC -----------------------------------------------------------------------------------------66


    Phụ lục 1: Các thương vụ M&A tiêu biểu trên thế giới -------------------------------------66


    Phụ lục 2: Phương pháp tỷ lệ giá trên lợi nhuận----------------------------------------------70


    Phụ lục 3: Một số văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động M&A (đã trích lược) ---73


    Đĩa CD chạy chương trình phần mềm định giá giá trị doanh nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...