CHưƠNG 1: LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ HỢP NHẤT – THÂU TÓM DOANH NGHIỆP DưỚI GÓC ĐỘ TÀI CHÍNH ----------------------------------------------------- 4 1.1. TỔNG QUAN VỀ HỢP NHẤT – THÂU TÓM DOANH NGHIỆP -------------- 4 1.1.1. Khái niệm về hoạt động M&A ----------------------------------------------------------- 4 1.1.2. Sự khác nhau giữa hợp nhất - thâu tóm Doanh nghiệp ------------------------------- 5 1.1.3. Phân loại hoạt động M&A ---------------------------------------------------------------- 7 1.1.3.1. Hợp nhất theo chiều ngang ------------------------------------------------------------- 7 1.1.3.2. Hợp nhất theo chiều dọc ---------------------------------------------------------------- 9 1.1.3.3. Hợp nhất tổ hợp -------------------------------------------------------------------------- 9 1.1.4. Mục đích của hoạt động M&A ---------------------------------------------------------- 10 1.1.5. Lợi ích của hoạt động M&A ------------------------------------------------------------- 10 1.1.5.1. Giảm lao động không cần thiết -------------------------------------------------------- 11 1.1.5.2. Trang bị công nghệ mới ---------------------------------------------------------------- 11 1.1.5.3. Tăng cường thị phần và danh tiếng trong ngành------------------------------------ 11 1.1.6. Một số kinh nghiệm về hoạt động M&A trên thế giới ------------------------------- 11 1.2. TỔNG QUAN VỀ ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP ---------------------------------- 16 1.2.1. Quan điểm về giá trị Doanh nghiệp ----------------------------------------------------- 16 1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị Doanh nghiệp ------------------------------------ 16 1.2.2.1. Các nhân tố bên ngoài ------------------------------------------------------------------ 16 1.2.2.2. Các nhân tố bên trong ------------------------------------------------------------------ 16 a. Hiện trạng tài sản cố định --------------------------------------------------------------------- 16 b. Giá trị thương hiệu của Doanh nghiệp ------------------------------------------------------ 17 c. Trình độ quản lý-------------------------------------------------------------------------------- 18 d. Loại hình kinh doanh -------------------------------------------------------------------------- 18 e. Vị trí địa lý -------------------------------------------------------------------------------------- 18 f. Các Báo cáo tài chính của Doanh nghiệp --------------------------------------------------- 19 1.3. MỘT SỐ PHưƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP ----------------------- 19 1.3.1. Phương pháp định giá trị thương hiệu -------------------------------------------------- 20 1.3.2. Phương pháp định giá Doanh nghiệp (hữu hình) ------------------------------------- 23 1.3.2.1. Phương pháp dựa vào lợi nhuận tương lai ------------------------------------------- 23 1.3.2.2. Phương pháp định giá dựa trên cơ sở thị trường ------------------------------------ 27 CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM -------------- 30 2.1. HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM ------------------------------------------------ 30 2.2. ĐẶC ĐIỂM THỊ TRưỜNG M&A TẠI VIỆT NAM THỜI GIAN QUA ------ 32 2.3. MỘT SỐ MINH HỌA VỀ ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP ------------------------ 34 2.3.1. Phương pháp dựa vào lợi nhuận tương lai: Phương pháp chiết khấu dòng tiền mặt -------------------------------------------------------------------------------------------------- 34 2.3.2. Phương pháp định giá dựa trên cơ sở thị trường -------------------------------------- 37 2.4. NHỮNG BẤT CẬP TRONG VIỆC ĐỊNH GIÁ TẠI VIỆT NAM --------------- 38 2.4.1. Đối với tài sản hữu hình ------------------------------------------------------------------ 38 2.4.1.1 Phương pháp định giá phân tích chiết khấu dòng tiền ------------------------------ 39 2.4.1.2. Phương pháp giá trị tài sản thực ------------------------------------------------------ 39 2.4.2. Đối với tài sản vô hình ------------------------------------------------------------------- 41 2.5. CƠ SỞ PHÁP LÝ CHO HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM ----------------- 45 2.5.1. Luật Doanh nghiệp năm 2005 ----------------------------------------------------------- 46 2.5.2. Luật Đầu tư năm 2005 -------------------------------------------------------------------- 46 2.5.3. Luật Cạnh tranh năm 2004 --------------------------------------------------------------- 46 2.6. NHỮNG RÀO CẢN & THÁCH THỨC KHI THỰC HIỆN M&A TẠI VIỆT NAM --------------------------------------------------------------------------------- 47 2.6.1. Khung pháp lý để thực hiện-------------------------------------------------------------- 47 2.6.2. Thách thức đến từ bên mua, bên bán và bên trung gian ----------------------------- 49 2.6.3. Nguồn nhân lực trong lĩnh vực hoạt động M&A ------------------------------------- 50 2.6.4. Văn hóa không tương thích -------------------------------------------------------------- 50 CHưƠNG 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM --------------------------------------------------------------- 52 3.1. DỰ BÁO NHU CẦU HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM --------------------- 52 3.2. NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỂ GIẢI QUYẾT BẤT CẬP TRONG ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP ------------------------------------------------------------------------------- 55 3.2.1. Tài sản hữu hình --------------------------------------------------------------------------- 55 3.2.2. Tài sản vô hình ---------------------------------------------------------------------------- 56 3.2.2.1. Giá trị quyền sử dụng đất -------------------------------------------------------------- 56 3.2.2.2. Đối với thương hiệu của Doanh nghiệp ---------------------------------------------- 56 3.3. NÂNG CAO HIỆU QUẢ, LỢI ÍCH CÁC BÊN TỪ HOẠT ĐỘNG M&A ----- 57 3.4. MỘT SỐ ĐIỀU KIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM --------------------------------------------------------------------------------------- 59 3.4.1. Xây dựng, phát triển và hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động M&A ----------- 59 3.4.2. phát triển kênh kiểm soát thông tin ----------------------------------------------------- 60 3.4.3. phát triển nguồn nhân lực thị trường M&A ------------------------------------------- 61 3.4.4. Tăng nhu cầu nội tại của thị trường ----------------------------------------------------- 61 PHẦN KẾT LUẬN ------------------------------------------------------------------------------ 63 TÀI LIỆU THAM KHẢO --------------------------------------------------------------------- 64 PHỤ LỤC ----------------------------------------------------------------------------------------- 66 Phụ lục 1: Các thương vụ M&A tiêu biểu trên thế giới ------------------------------------- 66 Phụ lục 2: Phương pháp tỷ lệ giá trên lợi nhuận ---------------------------------------------- 70 Phụ lục 3: Một số văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động M&A (đã trích lược) --- 73 Đĩa CD chạy chương trình phần mềm định giá giá trị doanh nghiệp.