Luận Văn Học sinh phổ thông với môn học lịch sử

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỤC LỤC 2

    PHẦN MỞ ĐẦU .3

    I) LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI . 3

    II) Ý NGHĨA CHỌN ĐỀ TÀI . 4

    III) LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 6

    IV) PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 7

    V) NGUỒN TƯ LIỆU 7

    PHẦN NỘI DUNG . 8

    I) TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔN HỌC LỊCH SỬ 8

    II)TÌNH HÌNH HỌC TẬP MÔN LỊCH SỬ CủA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 11

    1) Một vài lí giải cho tình trạng học tập lịch sử của học sinh phổ thông 14

    a) Những nguyên nhân làm cho học sinh thích học môn lịch sử ở trường phổ thông 14

    b) Những nguyên nhân làm cho học sinh phổ thông không thích và học kém môn lịch sử 17

    2) Một số biện pháp khắc phục tình trạng 20

    a) Khơi dậy tình yêu lịch sư cho học sinh 20

    b) Giúp học sinh học tốt môn lịch sử 22

    III) PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP VÀ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ GIÚP CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG HỌC TỐT MÔN LỊCH SỬ 23

    1) Phương pháp học tập giúp cho học sinh học tốt môn Lịch sử 23

    2). Một số biện pháp gây hứng thú cho học sinh học môn lịch sử 28

    KẾT LUẬN 34

    TÀI LỆU THAM KHẢO 35


    PHẦN MỞ ĐẦU


    Đất nước ta, dân tộc Việt nam đã trãi qua hàng nghàn năm lịch sử, với nhiều thành tựu và chiến công huy hoàng, rất đáng tự hào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu của mình. Như chính Chủ tịch Hồ Chí minh đã dạy:


    Dân ta phải biết sử ta

    Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam


    Đã là người việt nam thì dù ở đâu củng phải biết lịch sử nước mình vì đó là đạo lí muôn đời của dân tộc « uống nước nhớ nguồn ». Nhưng học và dạy lịch sử giờ đây không phải là chỉ ghi nhớ một số sự kiện, một vài chiến công nói lên tiến trình đi lên của dân tộc hoặc chỉ ghi nhớ công ơn của một số người làm nên sự nghiệp to lớn đó, mà còn phải biết tìm hiểu, tiếp nhận những nét đẹp của đạo đức, của đạo lí làm người Việt Nam ; vì đó chính là cái gốc của mọi sự nghiệp lớn hay nhỏ của dân tộc không phải chỉ ở thời xưa mà ở cả ngày nay. Lịch sử đóng một vai trò rất lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ và không thể thiếu được trong việc học tập của học sinh ngày nay là chủ nhân tương lai của đất nước .



    Chính vì thế môn học Lịch sử là một môn học đã được đưa vào giãng dạy ở các bậc học, nhưng đối với học sinh phổ thông hiện nay đặc biệt là giới trẻ, đều xem môn học lịch sử là một môn học nhàm chán và không thiết thực. Đa số học sinh hiện nay đặc biệt là học sinh phổ thông đều có một câu hỏi là “ Học lịch sử để làm gì ? và tại sao phải học môn học lịch sử .?” lịch sử là môn học rắc rối với quá nhiều sự kiện khó nhớ, dài dòng .Học lịch sử là không cần thiêt và học là chỉ lấy điểm cho qua thôi.


    Như vậy do đâu mà mà học sinh lại đưa ra ý kiến như vậy ? Có phải là do học sinh phổ thông hiện nay chưa nhận thức được ý nghĩa của môn học lich sử , lịch sử nghiên cứu cái gì? Do đó không xác định được mục đích học tập, không có phương pháp học tập đúng , từ đó nảy sinh quan niệm sai lầm về vai trò ý nghĩa môn học lịch sử. Hay là do tình trạng xem thường môn lịch sử như là môn phụ, ở phổ thông đã dẫn đến việc hạ thấp chất lượng dạy học môn lịch sử, làm ảnh hưởng đến việc giáo dục thế hệ trẻ,

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...