Luận Văn Hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội - thực trạng và giải ph

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội - thực trạng và giải pháp




    MỤC LỤC​LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 3

    I. KHÁI NIỆM VỀ XUẤT KHẨU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 3


    1. Khỏi niệm về xuất khẩu hàng húa 3

    2. Phõn loại xuất khẩu hàng húa 3

    3. Vai trũ của xuất khẩu hàng húa ở doanh nghiệp thương mại 3

    II. NỘI DUNG VÀ CÁC HèNH THỨC XUẤT KHẨU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 5

    1. Cỏc hỡnh thức xuất khẩu hàng húa của doanh nghiệp thương mại 5

    1.1 Hỡnh thức xuất khẩu tại chỗ 5

    1.2 Hỡnh thức xuất khẩu ủy thỏc 5

    1.3 Hỡnh thức gia cụng hàng xuất khẩu 6

    1.4 Hỡnh thức xuất khẩu tự doanh 6

    1.5 Hỡnh thức thuờ thương nhân nước ngoài làm đại lý bỏn hàng tại nước ngoài 6

    1.6 Hỡnh thức tạm nhập, tỏi xuất 6

    1.7 Hỡnh thức chuyển khẩu 7

    1.8 Xuất khẩu mậu biờn 7

    1.9 Xuất khẩu trực tiếp 8

    2. Nội dung của hoạt động xuất khẩu hàng hóa ở doanh nghiệp thương mại .8

    2.1 Nghiên cứu thị trường 8

    2.2 Lập phương án kinh doanh xuất khẩu 9

    2.3 Đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu 10

    2.4 Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 11

    3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng hóa ở doanh nghiệp thương mại 11

    3.1 Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu 11

    3.2 Kim ngạch xuất khẩu 12

    3.3 Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh 12

    3.4 Tỷ giỏ xuất khẩu: (Txk) 13

    3.5 Tỷ suất doanh lợi nội bộ 13

    III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 14

    1. Nhóm nhân tố khách quan ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thương mại 14

    1.1 Lợi thế so sánh của các nước xuất khẩu 14

    1.2 Chớnh sỏch khuyến khích xuất khẩu của nhà nước 14

    1.3 Tỷ giá giữa đồng nội tệ và đồng ngoại tệ: 14

    1.4 Các cơ hội đặc biệt trong thị trường xuất khẩu 14

    1.5 Các yếu tố ảnh hưởng khác 15

    2. Nhóm nhân tố chủ quan trong nội tại doanh nghiệp thương mại 16

    2.1 Tổ chức xuất khẩu hàng húa trong cụng ty 16

    2.2 Sự sẵn sàng của hàng húa sản phẩm 16

    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI 18

    I. KHÁI QUÁT VỀ TỔNG CễNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI 18


    1. Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển của Tổng cụng ty Thương mại Hà Nội (Hapro) 18

    1.1 Tổng quan về Tổng cụng ty Thương mại Hà Nội 18

    1.2 Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển của Tổng cụng ty Thương mại Hà Nội (Hapro) 18

    1.3 Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Tổng công ty Thương mại Hà Nội 19

    2. Hệ thống tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các phũng ban 20

    2.1 Sơ đồ mụ hỡnh tổ chức quản lý tại Tổng cụng ty Thương mại Hà Nội ( Hapro): 21

    2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận quản lý 22

    3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) 28

    3.1 Nguồn lực kinh doanh 28

    3.2 Đánh giá những kết quả kinh doanh của Hapro 30

    II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI (HAPRO) 36

    1. Sơ lược về mặt hàng thủ công mỹ nghệ 36

    2. Quỏ trỡnh nhập hàng thủ cụng mỹ nghệ đầu vào của Hapro 37

    3. Thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 44

    4. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ cụng mỹ nghệ 45

    5. Quy trỡnh xuất khẩu hàng thủ cụng mỹ nghệ của Hapro 47

    6. Ký kết và thực hiện cỏc hợp đồng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 51

    7. Đánh giá kết quả kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng công ty thương mại Hà Nội 54

    7.1 Thành tựu đạt được 54

    7.2 Những khó khăn, hạn chế cần khắc phục 56

    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI 58

    I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH DOANH VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY 58


    1. Mục tiờu tổng quỏt 58

    2. Dự kiến một số kế hoạch trong năm 2009 58

    3. Các giải pháp thực hiện năm 2009 59

    3.1 Đối với hoạt động xuất khẩu 59

    3.2 Đối với công tác phát triển thương mại nội địa 59

    3.3 Đối với cơ chế quản lý, điều hành, công tác tiết kiệm 60

    3.4 Đối với công tác huy động vốn 60

    3.5 Đối với công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 60

    3.6 Đối với công tác đầu tư và nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới 61

    3.7 Đối với công tác đẩy mạnh Chương trỡnh Tổng cụng ty điện tử 61

    3.8 Đối với công tác liên kết và phát triển thị trường nội bộ 62

    II. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ 63

    1. Dự báo về triển vọng của hàng thủ công mỹ nghệ của Hapro trên thị trường thế giới 63

    2. Mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Hapro 63

    3. Giải phỏp tổng quỏt .64

    4. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng công ty thương mại Hà Nội 65

    4.1 Tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin 65

    4.2 Xác định đúng mục tiêu xuất khẩu mặt hàng 66

    4.3 Tiếp tục tỡm kiếm phỏt triển ngành hàng mới, đa dạng hóa sản phẩm và đưa ra nhiều mẫu sản phẩm mới 66

    4.4 Xõy dựng chớnh sỏch giỏ cả linh hoạt 67

    4.5 Nâng cao năng lực thiết kế mẫu sản phẩm phù hợp với thị trường tiờu dựng của khỏch hàng 67

    4.6 Củng cố và quan hệ tốt với cỏc bạn hàng cũ và mới 67

    4.7 Tớch cực tham gia cỏc cuộc hội chợ, triển lóm mặt hàng thủ cụng mỹ nghệ 68

    4.8 Tăng cường làm tốt công tác tiếp thị hàng thủ công mỹ nghệ 68

    4.9 Đẩy mạnh hoạt động quảng cỏo mặt hàng thủ cụng mỹ nghệ 68

    4.10 Tích cực tham gia các hoạt động xó giao thương mại 69

    4.11 Hỗ trợ, giúp đỡ các nhà cung cấp mặt hàng để kịp thời hoàn thành tốt các đơn đặt hàng 69

    4.13 Giải phỏp về quản lý hiệu quả, chất lượng và kiểm soát giá thành sản phẩm, dịch vụ 71

    4.14 Tiếp cận các nguồn quỹ xúc tiến xuất khẩu, các chương trỡnh hỗ trợ xuất khẩu của Chớnh phủ, của Thành phố để đẩy mạnh xuất khẩu. 71

    4.15 Đẩy mạnh công tác đào tạo cỏn bộ cụng nhõn viờn phũng xuất nhập khẩu 71

    5. Những vấn đề có liên quan ở cấp trên trong việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Tổng công ty thương mại Hà Nội 72

    5.1 UBND thành phố Hà Nội 72

    5.2 Chính phủ và Nhà nước 72

    KẾT LUẬN 74

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 75
     
Đang tải...