Luận Văn Hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Đông Nam Á chi nhánh Hoàng Cầu

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI CẢM ƠN
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐÔNG NAM Á – CHI NHÁNH HOÀNG CẦU 3
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của SEABANK chi nhánh Hoàng Cầu 3
    1.2. Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy quản lý của SEABANK 4
    1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ: 4
    1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý của ngân hàng 5
    1.3. Các sản phẩm dịch vụ chính mà SEABANK cung cấp 5
    1.4. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh 7
    1.4.1. Nghiệp vụ Kế toán ngân quỹ 7
    1.4.3. Nghiệp vụ Thanh toán quốc tế và Kinh doanh ngoại tệ: 9

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG ĐÔNG NAM Á CHI NHÁNH HOÀNG CẦU 10
    2.1. Đánh giá chung hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu 10
    2.2. Tỷ trọng và doanh số sử dụng phương thức thanh toán chuyển tiền 11
    2.3. Tỷ trọng và doanh số sử dụng phương thức nhờ thu trong thanh toán XNK 14
    2.4.Tỷ trọng và doanh số sử dụng phương thức tín dụng chứng từ 17
    2.5. Đánh giá hoạt động thanh toán quốc tế tại SEABANK chi nhánh Hoàng Cầu 19
    2.5.1. Những kết quả đạt được 19
    2.5.2. Những khó khăn , tồn tại và nguyên nhân trong hoạt động thanh toán quốc tế tại SEABANK chi nhánh Hoàng Cầu 21
    2.5.2.1. Những mặt tồn tại: 21
    2.5.2.2.Nguyên nhân 23

    CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MÔT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI SEABANK CHI NHÁNH HOÀNG CẦU 25
    3.1. Định hướng phát triển và mở rộng hoạt động thanh toán quốc tế tại SEABANK Chi nhánh Hoàng Cầu 25
    3.2. Một số giải pháp hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán quốc tế 25
    3.2.1. Cải tiến chất lượng nghiệp vụ 25
    3.2.1.1. Nâng cao năng lực thực hiện thanh toán của đội ngũ cán bộ 26
    nhân viên thanh toán quốc tế 26
    3.2.1.2. Hiện đại hoá công nghệ thanh toán của Ngân hàng. 27
    3.2.1.3. Nâng cao chất lượng tổ chức – quản lý 28
    3.2.2. Chiến lược khách hàng 30
    3.3. Một số kiến nghị 32
    3.3.1. Đối với doanh nghiệp XNK 32
    3.3.2. Đối với ngân hàng nhà nước 34
    3.3.2.1. Tăng cường chất lượng hoạt động của trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước 34
    3.3.2.2. Hoàn thiện và phát triển thị trường ngoại tệ liên ngân hàng tiến tới thành lập một thị trường hối đoái ở Việt Nam. 34
    3.3.3. Đối với chính phủ và các ngành liên quan 36
    3.3.3.1. Cần hoàn thiện môi trường pháp lý cho giao dịch thanh toán XNK 36
    3.3.3.2. Hoàn thiện chính sách thương mại nhằm đẩy mạnh XK 37
    KẾT LUẬN 38
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 40
    LỜI MỞ ĐẦU

    I. Tính cấp thiết của đề tài
    Đã từ lâu, hoạt động thanh toán quốc tế đã được coi là một cầu khâu hết sức quan trọng trong việc thực hiện hợp đồng ngoại thương và thanh toán của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hoạt động thanh toán quốc tế phát triển sẽ làm cho hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều thuận lợi hơn, sẽ kích thích phát triển thương mại quốc tế. Thực hiện tốt vai trò trung gian thanh toán của mình trong hoạt động thanh toán quốc tế, ngân hàng thương mại đã đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế, cho khách hàng và cho bản thân các ngân hàng. Hoạt động thanh toán quốc tế làm tăng cường các mối quan hệ giao lưu kinh tế giữa các quốc gia, làm tăng khối lượng thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, đồng thời thu hút một lượng ngoại tệ đáng kể vào Việt Nam. Chính bởi vậy, hoạt động này đang ngày càng được các ngân hàng thương mại chú trọng phát triển để làm sao có thể cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế tốt nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tuy nhiên thì công tác thanh toán quốc tế trên thực tế tại hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam vẫn còn những bất cập và cần sớm được khắc phục.
    Nhờ có sự giúp đỡ cũng như tạo điều kiện của nhà trường và SEABANKchi nhánh Hoàng Cầu, em đã có thời gian thực tập và nghiên cứu hoạt động thanh toán quốc tế một cách có hệ thống tại ngân hàng. Hơn thế nữa, việc tìm ra các biện pháp có tính khả thi cao nhằm tháo gỡ vướng mắc, tiến tới từng bước hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của nghiệp vụ thanh toán quốc tế phù hợp với quốc tế tại SEABANKchi nhánh Hoàng Cầu là một vấn đề bức thiết trong giai đoạn hiện nay, khi chi nhánh mới đi vào hoạt động được 3 năm và sự cạnh tranh của thị trường thì ngày càng gay gắt hơn. Nhận thức được tầm quan trọng đó, cùng với những kiến thức được trang bị trong suốt 4 năm học tập tại trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội , em xin được lựa chọn đề tài: “Hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Đông Nam Á chi nhánh Hoàng Cầu” làm đề tài thu hoạch thực tập của mình.
    II. Bố cục của đề án
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tham khảo, thu hoạch thực tập được chia ra làm 3 chương chính:
    v Chương 1: Tổng quan về ngân hàng SEABANKchi nhánh Hoàng Cầu Chương 2: Thực trạng hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng SEABANKchi nhánh Hoàng Cầu
    v Chương 3: Định hướng và một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế tại SEABANKchi nhánh Hoàng Cầu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...