Luận Văn Hoạt động siêu thị bán lẻ tại TPHCM – Thực trạng và giải pháp phát triển đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoạt động các siêu thị bán lẻ tại Tp.HCM- Thực trạng & giải pháp phát triển
    Tác giả: Huỳnh Thiên Kim

    Dung lượng: 2.91 Mb

    Miêu tả:

    TÓM TẮT ĐỀ TÀI

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:


    7/11/2006, Việt Nam đã chính thức gia nhập WTO và theo cam kết, kể từ 1/1/2009 cánh cửa vào thị trường bán lẻ của Việt Nam đã được mở hoàn toàn. Thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn với sự xuất hiện của nhiều nhà phân phối hàng đầu thế như WalFMart (Mỹ), Carrefour (Pháp), Tesco (Anh), Circle K (Canada) . với hình thức phân phối ngày càng đa dạng, trong đó siêu thị là mảnh đất màu mỡ giàu tiềm năng phát triển. Siêu thị của các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước một thách thức rất lớn là phải cạnh tranh quyết liệt không cân sức với các tập đòan bán lẻ hàng đầu thế giới với tiềm lực tài chính hùng mạnh và dạn dày kinh nghiệm.
    Vấn đề cấp thiết đặt ra là: làm thế nào để phát triển thị truờng bán lẻ theo tinh thần mở cửa của WTO và nâng cao khả năng cạnh tranh cho các siêu thị Việt Nam.
    Xuất phát từ thực tiễn đó cùng với sự yêu thích của bản thân nguời viết qua nhiều lần đi mua sắm ở siêu thị và mong muốn ứng dụng lý thuyết đã đuợc học ở truờng đại học vào thực tế, nguời viết đã chọn đề tài “ Hoạt động siêu thị bán lẻ tại TPHCM – Thực trạng và giải pháp phát triển đáp ứng yêu cầu hội nhập” để xây dựng cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và đề ra giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh cho các siêu thị VN trong giai đọan hiện nay.

    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:

    Đề tài: “ Hoạt động siêu thị bán lẻ tại TPHCM – Thực trạng và giải pháp phát triển đáp ứng yêu cầu hội nhập” thực hiện nhằm mục đích:
    - Tìm hiểu, đúc kết và hệ thống đầy đủ cơ sở lý luận về siêu thị.
    - Khái quát về sự hình thành và phát triển của hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM qua các giai đoạn. Phân tích thực trạng hoạt động các siêu thị tại TPCHM, so sánh sức cạnh tranh giữa hệ thống siêu thị của doanh nghiệp phân phối Việt Nam và hệ thống siêu thị của doanh nghiệp phân phối nuớc ngoài.
    - Đề ra giải pháp giải quyết những vấn đề còn tồn tại và nâng cao khả năng canh tranh cho siêu thị của doanh nghiệp phân phối Việt Nam trong hội nhập.
    - Xây dựng phuơng pháp bán hàng sáng tạo chưa siêu thị nào áp dụng, đó là ngừơi tiêu dùng hái quả ngay trong siêu thị giúp giảm chi phí đóng gói và bảo quản, lâp quầy giao hàng tiên lợi và nhiều giải pháp khác.

    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

    Đề tài sử dụng những phương pháp nghiên cứu phân tích-tổng hợp có sử dụng thống kê, phuơng pháp lịch sử, duy vật biên chứng.
    Bên cạnh những phuơng pháp nêu trên, nguời viết còn dùng phuơng pháp nghiên cứu định luợng: tiến hành khảo sát, thăm dò ý kiến nguời tiêu dùng thông qua bảng câu hỏi và hình thức phỏng vấn trực tiếp tại các siêu thị ở TPHCM; phỏng vấn chuyên gia: phỏng vấn lấy ý kiến trực tiếp Chủ tịch HĐQT SaigonCoop, Truởng phòng Thuơng mại Sở Công Thuơng TPHCM về những thực trạng và giải pháp cho viêc phát triển siêu thị trong hội nhập.

    4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:

    Đề tài nêu lên một cách khái quát hệ thống phân phối bán lẻ trên địa bàn TPHCM, trong đó tập trung nghiên cứu sâu hệ thống siêu thị, bao gồm siêu thị của những doanh nghiệp phân phối VN và cả những siêu thị của các doanh nghiệp phân phối nuớc ngoài tại TPHCM.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...