Báo Cáo Hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường của Lotteria Việt

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    Việt Nam là một nước phát triển, đang trên đà hội nhập thế giới với những bước trở mình mạnh mẽ. Ra nhập WTO giúp đất nước ta mở rộng con đường giao lưu với các nước trên thế giới không chỉ về lĩnh vực kinh tế mà còn lĩnh vực chính trị, văn hóa, tư tưởng. Thị trường Việt Nam cũng từ đó được mở rộng và được xem là môi trường kinh doanh khá thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư. Cũng từ xu thế hội nhập quốc tế đó, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh trong những năm gần đây kéo theo sự chuyển mình của các doanh nghiệp. Hòa cùng nhịp sống năng động đó, con người Việt Nam cũng có sự đổi mới, bắt nhịp kịp thời với tác phong làm việc nhanh nhẹn, quy củ, đúng giờ. Chính vì vậy mà nhiều ngành dịch vụ đã được mở ra đáp ứng được yêu cầu về thời gian của khách hàng.
    Nhận thấy đây là một thị trường mới mẻ và tiềm năng, các hãng thức ăn nhanh (fast food) nước ngoài đã và đang tiếp tục thâm nhập sâu Việt Nam với mục tiêu mở rộng thị trường kinh doanh. Lotteria là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trong ngành kinh doanh thức ăn nhanh ở nước ta. Ngoài Lotteria, trên thị trường Việt Nam phải kể đến các thương hiệu nổi tiếng khác như Phở 24, Kinh Đô, KFC, BBQ, Jollibee Như vậy, để đứng vững và phát triển ngày càng mạnh ở Việt Nam suốt 13 năm qua (năm 1998, Lotteria đặt chân vào Việt Nam), Lotteria đã hình thành cho mình một lối đi riêng, tìm kiếm những đoạn thị trường riêng để từ đó tập trung khai thác thế mạnh của các đoạn thị trường đó. Đây chính là chiến lược phân đoạn, định vị và lựa chọn thị trường mục tiêu nhằm nâng cao thế mạnh, năng lực cạnh tranh của công ty. Nó xuất phát từ những yêu cầu thực tế với sự phát triển và cạnh tranh trong ngành thức ăn nhanh. Điều này không nằm ngoài mục đích góp phần ổn định hoạt động của ngành đang được đánh giá là “sôi động”, đóng góp vào sự phát triển hợp lý và lâu dài của công ty, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh với các công ty kinh doanh thức ăn nhanh khác. Do đó, em chọn đề tài tiểu luận “Hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường của Lotteria Việt Nam”. Với mục đích tìm hiểu rõ hơn những vấn đề cơ bản nhất trong hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường qua những thống kê cụ thể trong ngành thức ăn nhanh Việt Nam. Từ đó liên hệ thực tiễn để đưa ra những nhận định chính xác và đề ra phương hướng, giải pháp cũng như mục tiêu phát triển lâu dài của doanh nghiệp nhằm hoàn thiện các chiến lược marketing của Lotteria trên thị trường Việt Nam.



    Kết cấu của bài tiểu luận gồm 3 phần:

    PHẦN 1: Chương I: Cơ sở lý luận
    Trong phần này sẽ trình bày các quan điểm, cơ sở khoa học trên nền tảng lý luận khoa học Marketing về hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường của Lotteria Việt Nam.
    PHẦN 2: Chương II: Thực trạng vấn đề nghiên cứu
    Nội dung của phần này là dựa trên cơ sở số liệu thu thập được từ thực trạng hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường của Lotteria Việt Nam cùng các cơ sở lý luận để phân tích những thành công (điểm mạnh, ưu) – những hạn chế (mặt yếu kém, nhược điểm) và nguyên nhân của những thực trạng đó.
    PHẦN 3: Chương III: Các định hướng – giải pháp
    Phần này sẽ nêu ra những định hướng, giải pháp và khuyến nghị nhằm phát huy những thành công và khắc phục những hạn chế trong hoạt động Marketing của Lotteria Việt Nam.

    Đề tài được thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Hường – Giảng viên bộ môn Marketing trường Đại học Lao Động – Xã hội và các anh chị khóa K5 trường Đại học Kinh tế - Quản trị kinh doanh Thái Nguyên.
    Nhận biết “Hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường” là một đề tài rộng và phức tạp, do vậy bài viết sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và những hướng đi chưa đúng. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp và sửa chữa của cô giúp em hoàn thiện bài viết hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...