Luận Văn Hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam-Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Bảo Hiểm' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU




    Bảo hiểm thương mại là một hoạt động dịch vụ tài chính ngày càng có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân Việt Nam. Bảo hiểm không chỉ thực hiện việc huy động vốn cho nền kinh tế mà điều quan trọng là góp phần đảm bảo ổn định tài chính cho các cá nhân, gia đình, cho mọi tổ chức và doanh nghiệp để khôi phục đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Một cá nhân hay một tổ chức khi có nhu cầu tìm cho mình một loại hình bảo hiểm phù hợp, họ phải mất rất nhiều thời gian và công sức để thu thập thông tin, xem xét và đánh giá các công ty bảo hiểm. Mặt khác họ cũng phải có những kiến thức nhất định về bảo hiểm bởi ngay trong một hợp đồng bảo hiểm cũng chứa đựng rất nhiều từ ngữ chuyên môn khó hiểu. Để giúp người tham gia bảo hiểm mua được loại hình bảo hiểm phù hợp với mức phí cạnh tranh, hoạt động môi giới bảo hiểm đã ra đời.


    Môi giới bảo hiểm là cầu nối giữa người mua bảo hiểm với người bảo hiểm, và đứng về phía người mua bảo hiểm để thúc đẩy các giao dịch bảo hiểm, giúp cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí để thực hiện một giao dịch có hiệu quả nhất, qua đó thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển.


    Từ năm 1993 khi công ty đầu tiên được cấp phép để hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh môi giới bảo hiểm, đến nay đó cú tổng số sáu công ty môi giới bảo hiểm được cấp phép và hoạt động tại Việt Nam. Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam có kế hoạch mở cửa thị trường bảo hiểm để tăng cường vai trũ của cỏc cụng mụi giới bảo hiểm và cõn bằng cơ cấu môi giới bảo hiểm và công ty bảo hiểm trên thị trường.
    Bên cạnh những đóng góp tích cực của các công ty môi giới bảo hiểm đối với thị trường bảo hiểm Việt Nam, các công ty môi giới bảo hiểm cũng gặp nhiều thách thức như: các quy định về pháp luật, khách hàng Do đó đũi hỏi phải cú sự can thiệp của cơ quan có thẩm quyền để xác định lại vai trũ của cỏc cụng ty mụi giới bảo hiểm trờn thị trường.
    Để tăng cường hơn nữa nền tảng và khuôn khổ pháp luật đối với việc quản lý và giỏm sỏt của nhà nước đối với hoạt động môi giới bảo hiểm, cần thiết phải tiến hành một cuộc nghiên cứu toàn diện về hoạt động của các công ty môi giới bảo hiểm cả của quốc tế và Việt Nam.


    Sau thời gian thực tập tại Vụ Bảo hiểm –Bộ Tài chính, được sự giúp đỡ tận tình của quý cơ quan và cô giáo hướng dẫn, em đã chọn đề tài “Hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam-Thực trạng và giải pháp” để làm chuyên đề tốt ngiệp của mình. Mục đích nghiên cứu của đề tài là hệ thống hoá những vấn đề lý luận về môi giới bảo hiểm, nghiên cứu những kinh nghiệm quốc tế và hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam trong thời gian qua từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam.


    Kết cấu của đề tài, ngoài lời mở đầu và kết luận, gồm 3 chương:


    Chương I : Lý luận chung về môi giới bảo hiểm.


    Chương II: Kinh nghiệm quốc tế đối với hoạt động kinh doanh môi giới bảo hiểm .


    Chương III: Thực trạng hoạt động môi giới bảo hiểm tại việt nam.


    Chương IV: Kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...