Luận Văn Hoạt động marketing công ty giày Thượng Đình

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    Lời mở đầu 1
    Chương I: Khái quát về hoạt động marketing của Công ty Giầy Thượng Đình 2
    I. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 2
    II. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 5
    III. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu của Công ty 17
    1. Bộ máy tổ chức và quản lý kinh doanh 6
    2. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường của công ty 10
    3. Đặc điểm về lao động 12
    4. Đặc điểm về máy móc thiết bị và quy trình công nghệ 13
    5. Đặc điểm về nguyên vật liệu 14
    6. Đặc điểm về vốn và tình hình tài chính của công ty 15
    IV. Hệ thống Marketing của doanh nghiệp 16
    A. Môi trường Marketing 16
    1. Môi trường vi mô 16
    1.1. Môi trường khách hàng 16
    1.2. Môi trường cạnh tranh 17
    1.3. Môi trường trung gian 17
    1.4. Môi trường nhà cung ứng 17
    2. Môi trường vĩ mô 18
    2.1. Môi trường Kinh tế 18
    2.2. Môi trường chính trị và pháp luật 18
    2.3. Môi trường văn hoá 18
    2.4. Môi trường tự nhiên 19
    2.5. Môi trường khoa, học công nghệ 19
    3. Vai trò của hoạt động Marketing với việc mở rộng thị trường của công ty kinh doanh 19
    B. Các nội dung cơ bản của hoạt động marketing tại Công ty giầy Thượng Đình 21
    1. Hoạt động nghiên cứu marketing 21
    1.1. Nghiên cứu đặc trưng và đo lường khái quát thị trường 21
    1.2. Nghiên cứu khách hàng và người tiêu thụ 21
    1.3. Nghiên cứu phân loại thị trường mục tiêu 22
    1.4. Nghiên cứu cạnh tranh 22
    1.5. Nghiên cứu và dự báo xu thế phát triển kinh doanh của Công ty 23
    2. Phát triển marketing mục tiêu 23
    3. Triển khai chương trình marketing - mix 24
    3.1. Khái niệm 24
    3.2. Nội dung 25
    3.2.1. Chính sách sản phẩm 25
    3.2.2. Chính sách về giá 26
    3.2.3. Chính sách phân phối 27
    3.2.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp 28
    C. Đánh giá về hoạt động marketing của Công ty 29
    1. Những thành tựu đạt được 29
    2. Những hạn chế còn tôn tại và nguyên nhân 30
    Chương II: Hoàn thiện các chính sách marketing để duy trì và phát triển thị trường nội địa 32
    I. Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới 33
    II. Các giải pháp marketing 34
    1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường 34
    1.1. Xây dựng hệ thống thông tin marketing 35
    1.2. Tăng cường và hoàn thiện các biện pháp nghiên cứu Marketing 36
    2. Phân tích marketing mục tiêu 37
    2.1. Phân đoạn thị trường trong nước 37
    2.2. Chọn thị trường mục tiêu 38
    2.3. Hoàn thiện chính sách marketing - mix 38
    2.3.1. Hoàn thiện chính sách sản phẩm 39
    2.3.2. Chính sách về giá 41
    2.3.3. Chính sách phân phối 42
    2.3.4. Các chính sách xúc tiến hỗn hợp 43
    III. Những giải pháp hỗ trợ 45
    1. Đối với công ty 45
    1.1. Hoàn thiện công tác quản trị doanh nghiệp 45
    1.2. Hoàn thiện quản trị nguôn nhân lực 45
    1.3. Thành lập phòng marketing chức năng 46
    2. Đối với nhà nước 48
    Kết luân 50



    LỜI NÓI ĐẦU

    Cơ chế thị trường được vận hành với nhiều thành phần kinh tế song song và tồn tại đã thúc đẩy nền kinh tế nước ta phát triển nhanh chóng. Sản xuất kinh doanh mở rộng, nhu cầu thị hiếu của con người đòi hỏi ngày càng cao. Các đơn vị sản xuất kinh doanh muốn đứng vững và phát triển được trên thị trường cần phải xuất phát từ nhu cầu thị trường, thị trường khách hàng để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng một cách tối đa.
    Cùng với xu hướng đó, vai trò của hoạt động Marketing ngày càng được khẳng định trên thị trường. Nó giúp cho các đơn vị định hướng hoạt động kinh doanh của mình. Từ việc nghiên cứu thị trường, nhu cầu thị trường đến việc thúc đẩy tiêu thụ tăng doanh số bán và tăng sự thoả mãn khách hàng. Marketing được coi là một trong những bí quyết tạo nên sự thành công của doanh nghiệp và là công cụ cạnh tranh có hiệu quả.
    Công ty giầy Thượng Đình cũng là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực Marketing của nước ta. Từ việc nghiên cứu thị trường trong nước và nước ngoài. Công ty đã mạnh dạn đưa ra kế hoạch sản xuất và kinh doanh cụ thể, nhập các thiết bị máy móc hiện đại trong lĩnh vực giầy da và đưa ra những chiến lược cạnh tranh phù hợp, giảm chi phí sản xuất xuống mức tối đa để giảm giá thành sản phẩm. Vì thế mà công ty đã đứng vững trên thị trường trong nhiều năm qua.

    CHƯƠNG I
    KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY GIẦY THƯỢNG ĐÌNH

    I. Quá trình hình thành và phát triển
    Công ty giầy Thượng Đình là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc sở Công nghiệp Hà Nội có chức năng và nhiệm vụ là: sản xuất và kinh doanh sản phẩm giầy dép các loại. Cùng với sự phát triển và hội nhập vào nền kinh tế thế giới của đất nước công ty giầy Thượng Đình đã trải qua các giai đoạn hình thành và phát triển với các mốc thời gian sau:
    Để đáp ứng nhu cầu của cách mạng, tháng 1/1957 xí nghiệp X30 - tiền thân của công ty giầy Thượng Đình ra đời. Xí nghiệp chịu sự quản lý của Cục quân nhu Tổng Cục Hậu cần - QĐNDVN, có nhiệm vụ sản xuất mũ cứng và giầy vải cho bộ đôi thay thế loại mũ đan bằng tre lồng vải lưới nguỵ trang và dép lốp cao sưu. Sản phẩm của xí nghiệp khi đó còn rất khiêm tốn so với ngày nay (hai năm 1957 - 1958 tổng số mũ các loại đạt xấp xỉ 50000 chiếc/năm và lên hơn 60000 ciếc vào năm 1960. Cũng năm 1960 đạt trên 200000 đôi giầy vải ngắn cổ) nhưng cũng góp phần không nhỏ vào mục tiêu xây dựng quân đội tiến lên chính quy và hiện đại Ngày 2/1/1961 xí nghiệp X 30 chính thức được chuyển giao từ Cục quân nhu tổng cục hậu cần sang cục công nghiệp Hà Nội - UBHC thành phố Hà Nội. Từ đó X 30 trở thành một thành viên trong đội ngũ các nhà máy xí nghiệp bước đầu góp sức xây dựng nền công nghiệp non trẻ của Hà Nội.
    Khi miền Bắc tiến hành cải tạo công thương nghiệp tư bản chuyển các cơ sở tư doanh thành các xí nghiệp công tư hợp doanh hoặc các xí nghiệp quốc doanh ngành giày dép cũng là một trong những ngành sản xuất nằm trong xu hướng đó vì vậy tháng 6/1965 xí nghiệp X30 tiếp nhận thêm một đơn vị hợp doanh sản xuất giầy dép là liên xưởng kiến thiết giầy vải ở phố Trần Phú và phố Kỳ Đồng (đây là phố Tống Duy Tân) và đã đổi tên thành nhà máy cao su Thuỵ Khuê với quy mô mở rộng và sản lượng tăng lên đáng kể
    Cuối năm 1970 theo đà phát triển chung của nền công nghiệp thủ đô, quy mô của nhà máy lại được mở rộng. Nhà máy cao su Thuỵ Khuê sát nhập thêm xí nghiệp giày vải Hà Nội cũ gồm hai cơ sở Văn Hương - Chí Hằng và thay thế bằng tên gọi mới: Xí nghiệp giầy vải Hà Nội. Sau 14 năm thành lập từ một X 30 gần như tay trắng đến nay xí nghiệp đã có vài ba chiếc máy cán nhỏ, có sự ổn định về kỹ thuật và quy trình sản xuất giầy vải thủ công với gần 1000 công nhân. Sản phẩm của công ty trong thời gian này cũng phần nào phong phú hơn, ngoài mũ cứng, bóng bay, dép Thái Lan, xí nghiệp đã sản xuất được một số loại giầy như: Giầy cao cổ, bata, cao su trẻ em và đặc biệt đã có giầy Basket xuất khẩu theo nghị định thư sang Liên Xô và Đông Âu cũ. Trong sản lượng 2.000.000 đôi giầy vải năm 1970 đã có 390.193 đôi Basket vượt biên giới
    Năm 1976, hội đồng nhà thờ thế giới đã viện trợ 2.000.000 USD cho việc xây dựng một nhà máy sản xuất giầy vải. Chính vì thế một dây chuyền đầu tiên sản xuất giầy vải công nghiệp được lắp đặt tại Thượng Đình cũ. Cùng thời gian UBND Hà Nội có kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp sản xuất giầy hiện đại tập trung, điều này dẫn đến sự hợp nhất giữa xí nghiệp giầy vải Hà Nội và xí nghiệp giầy vải Thượng Đình cũ lấy tên là xí nghiệp giầy vải Thượng Đình (tháng 6/1978) Lúc này xí nghiệp có gần 200 cán bộ công nhân viên, 8 phân xưởng sản xuất với 10 phòng ban nghiệp vụ. Sản lượng giầy xuất khẩu năm cao nhất (986) là 2.400.000 đôi trong đó riêng giầy suất sang Liên Xô là 1.800.000 đôi.

    4/1989 theo yêu cầu phát triển của ngành giầy xí nghiệp đã tách cơ sở 152 Thuỵ Khuê để thành lập xí nghiệp giầy Thuỵ Khuê.
    Cuối thập kỷ 80 nền kinh tế Việt Nam bước vào thời kỳ khủng hoảng trầm trọng sản phẩm bị đình trệ không có vốn cũng như không có thị trường đó là hệ quả tất yếu của nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp. Nhanh chóng chuyển nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của nhà nước là một định hướng đúng dắn phù hợp với quy luật khách quan. Công ty giầy Thượng Đình bước vào giai đoạn mới hết sức khó khăn vốn thiếu, thiết bị máy móc cũ và lạc hậu. Ngoài sản xuất giầy Baskets xuất khẩu Thượng Đình chưa có khả năng sản xuất một loại sản phẩm nào khác có giá trị xuất khẩu cao. Năm 1991 Liên Xô và các nước Đông Âu cũ tan rã đã đẩy Thượng Đình vào thế hiểm nghèo: Mất thị trường suất khẩu thị trường nội địa lại chưa hình thành nên sản xuất đình trệ, số lượng cán bộ công nhân viên quá đông với gần 2000 người gánh nặng về việc làm và đảm bảo đời sống cho công nhân đè nặng nên vai ban lãnh đạo xí nghiệp. Cuối năm 1991 đầu năm 1992 xí nghiệp quyết định vay vốn ngân hàng ngoại thương đầu tư nhập công nghệ sản xuất giầy cao cấp từ Đài Loan và một số cán bộ đã tới đây để tìm đối tác. Bốn tháng sau khi ký kết, 3 dây chuyền sản xuất giầy vải hoàn chỉnh đã về và được cả hai bên Thượng Đình và ký quốc nỗ lực lắp ráp đồng thời đào tạo công nhân và tổ chức lại sản xuất.
    Với phương án đúng dắn cùng với sự hỗ trợ có hiệu quả và vốn, tháng 9/1992 lô hàng đầu tiên của xí nghiệp đại tiêu chuẩn quốc tế được suất sang thị trường Pháp và Đức.
    Ngày 8/7/1993 theo quyết định số 2556/ QĐUB của chủ tịch UBND TPHà Nội, phạm vi và chức năng của công ty được mở rộng xí nghiệp trực tiếp xuất nhập khẩu và kinh doanh giầy dép các loại cũng như nguyên vật liệu máy móc phục vụ cho nó. Ngoài ra còn kinh doanh dịch vụ và du lịch. Cũng theo quyết định trên xí nghiệp đổi tên thành công ty Giầy Thượng Đình, là đơn vị kinh tế hạch toán kinh doanh độc lập có tư cách pháp nhân, có tài khoản tại ngân hàng và sử dụng con dấu riêng theo quy định của nhà nước. Không chỉ coi trọng suất khẩu công ty luôn chú ý đến sản xuất nội địa để vừa đảm bảo có sản phẩm tiêu thụ trong nước vừa đảm bảo việc làm cho cán bộ công nhân viên lúc trái vụ. Do làm tốt công tác giầy nội địa nên công ty đã chiếm được thị trường trong nước, một mạng lưới đại lý rộng khắp thị trường cả nước được mở ra từ Đắk Lắk Tây Nguyên về thành phố Hồ Chí Minh qua các tỉnh Nha Trang, Đà Nẵng,Thanh Hoá tới Hà Nội và lên các tỉnh phía Bắc.
    Qua hơn 40 năm sản xuất công ty đã liên tục hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao, đã được tặng thưởng 7 huân chương chiến công, huân chương lao động các hạng 1,2,3 . Đặc biệt bằng sự nỗ lực trong hoạt động, tháng 9/2001 công ty đã được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000.
    II. Chức năng và nhiệm vụ của công ty.
    * Chức năng:
    Công ty giầy Thượng Đình có chức năng chính là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm giầy dép các loại phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
    Công ty thực hiện chế độ hạch toán kinh doanh độc lập trên cơ sở lấy thu bù chi, khai thác các nguồn vật tư nhân lực tài nguyên của Đất nước đẩy mạng hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tăng thu ngoại tệ góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế.
    Liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước phù hợp với quy định của pháp luật.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...