Báo Cáo Hoạt động Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Sông Đà 2

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Bống Hà, 19/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NểI ĐẦU
    Cạnh tranh xuất hiện cùng với nền kinh tế thị trường và nó là một tất yếu khách quan không thể xóa bỏ. Đồng thời, cạnh tranh cũng là một trong những điều kiện thúc đẩy nền kinh tế thị trường phát triển. Đối với các doanh nghiệp, cạnh tranh quyết định sự tồn tại và phát triển của chúng trong nền kinh tế thị trường. Cạnh tranh khiến các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh từ đó nâng cao uy tín của mỡnh trờn thị trường. Đối với người tiêu dùng, cạnh tranh giúp họ thỏa món này càng cao nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Đối với nền kinh tế quốc dân, cạnh tranh là động lực thúc đẩy sự phát triển bỡnh đẳng của mọi thành phần kinh tế, tạo điều kiện để phát huy lực lượng sản xuất, nâng cao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hiện đại hoá nền sản xuất xó hội. Đó cũng là điều kiện để xoá bỏ độc quyền bất hợp lý, xoỏ bỏ bất bỡnh đẳng trong kinh doanh, phát huy tính năng động, óc sáng tạo của các doanh nghiệp, gợi mở nhu cầu thông qua việc tạo ra nhiều sản phẩm mới, nâng cao chất lượng đời sống xó hội.
    Ở nước ta, trong thời kỳ kinh tế tập trung quan liêu bao cấp cạnh tranh hầu như không tồn tại. Mọi quan hệ kinh tế trong giai đoạn này đều do Nhà nước chi phối, độc quyền quyết định, các doanh nghiệp không có môi trường cạnh tranh để phát triển và tồn tại một cách bị động phụ thuộc hoàn toàn vào nhà Nhà nước. Chính vỡ vậy, nền kinh tế luụn bị kỡm hóm, khụng cú động lực để phát triển.
    Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, vấn đề cạnh tranh nổi lên như là một tất yếu khách quan và quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Trải qua thực tế chúng ta thấy được rằng năng lực cạnh tranh của hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như nước ngoài cũn rất yếu kộm. Vấn đề ngày càng trở nên bức xúc hơn khi sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra phải chị ỏp lực cạnh tranh trong quỏ trỡnh tự do húa thương mại khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO và phải thực hiện cam kết đối với các thành viên của tổ chức này. Do vậy, để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải tỡm giải phỏp tốt nhất để tăng cường năng lực cạnh tranh của mỡnh trờn cả thị trường trong nước và ngoài nước. Vấn đề là phải làm gỡ và làm như thế nào để phát huy được lợi thế cạnh tranh của từng doanh nghiệp và của cả đất nước nhằm tận dụng có hiệu quả những cơ hội và vượt qua được những thách thức của quá trỡnh hội nhập. Trong bối cảnh đó, Công ty cổ phần Sông Đà 2 luôn đặt ra mục tiêu là phải nâng cao đựơc năng lực cạnh tranh của mỡnh trờn thị trường nhằm giúp công ty tồn tại và phát triển bền vững trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Trong những năm gần đây, công ty đó cú quyết định đúng đắn là phải tiếp tục đổi mới công nghệ, đổi mới và nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để có thể duy trỡ và phỏt triển uy tớn của mỡnh trờn thị trường.
    Nhằm vận dụng những kiến thức đó tỡm hiểu được trong thời gian qua và góp một vài ý kiến trong quỏ trỡnh đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Đà 2, em đó lựa chọn đề tài: “Hoạt động Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Sông Đà 2 ”.
    Vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh là vấn đề phức tạp nên chuyên đề này chỉ tập trung nghiên cứu một số chỉ tiêu, thực trạng, các vấn đề tồn tại, khó khăn và đưa ra giải pháp về đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Đà 2.
    Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của chuyên đề thực tập tốt nghiệp bao gồm:
    Chương 1: Thực trạng hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sông Đà 2 giai đoạn 2004-2008.
    Chương 2: Một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện hoạt động đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Sông Đà 2.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...