Luận Văn Hoạt động của Du lịch Quốc tế ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Lời mở đầu 4


    Chương I: Du lịch và Những vấn đề cơ bản của du lịch 6

    I. Một số khái niệm cơ bản của du lịch 6

    1. Lịch sử của du lịch . 6

    2. Bản Chất Của Du Lịch . 9

    2.1 Xét từ góc độ nhu cầu của khách du lịch . 9

    2.2 Xét từ góc độ chính sách phát triển du lịch quốc gia . 10

    2.3 Xét từ góc độ sản phẩm du lịch 11

    2.4 Xét từ góc độ tìm kiếm thị trường: 12

    2.5 Xét từ tỷ lệ khách du lịch . 12

    3. Một số khái niệm cơ bản của du lịch . 13

    4. Những loại hình doanh nghiệp du lịch cơ bản . 15

    II. Vai trò của du lịch trong nền kinh tế quốc dân, xu thế phát triển du lịch toàn cầu và khu vực . 17

    1. Vai trò của du lịch trong nền kinh tế quốc dân 17

    2. Tình hình phát triển du lịch trên thế giới . 22

    2.1 Tổng quan hoạt động du lịch thế giới theo vùng . 24

    2.2 Du lịch thế giới nhanh chóng ổn định và hồi phục 26

    2.3 Triển vọng du lịch . 30

    III. Xu hướng vận động chủ yếu của nền kinh tế và du lịch thế giới . 32

    1. Sự bùng nổ của cách mạng khoa học - công nghệ . 33

    2. Quá trình quốc tế hoá đời sống kinh tế thế giới . 33

    3. Quan hệ kinh tế quốc tế chuyển từ lưỡng cực sang đa cực 33

    4. Xu hướng phát triển dịch vụ du lịch 33


    Chương II: Thực trạng hoạt động của Du Lịch quốc tế ở Việt Nam từ năm 1990 đến nay . 35

    I. Khái quát quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam 35

    1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của du lịch Việt Nam . 35

    2. Cơ cấu bộ máy tổ chức ngành du lịch Việt Nam . 37

    II. Thực trạng kinh doanh du lịch quốc tế ở Việt Nam hiện nay và những vấn đề còn hạn chế 39

    1. Bối cảnh và tình hình quốc tế ảnh hưởng tới sự phát triển của du lịch quốc tế Việt Nam . 39

    1.1 Bối cảnh và tình hình quốc tế . 39

    1.2 Kết quả của hoạt động kinh tế đối ngoaị và tình hình trong nước . 40

    2. Những kết quả đạt được của hoạt động du lịch quốc tế . 41

    2.1 Nhịp độ tăng trưởng khách du lịch hàng năm 42

    2.2 Doanh thu du lịch 44

    2.3 Đào tạo nguồn nhân lực . 45

    2.3 Cơ sở vật chất của ngành 46

    2.4 Công tác Quy hoạch du lịch 49

    3. Những hạn chế trong hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế Việt Nam 50

    3.1 Các vấn đề của ngành . 50

    3.2 Thủ tục làm Visa du lịch còn nhiều bất cập . 52

    3.3 Công tác Marketing chưa được triển khai toàn diện 53

    3.4 Còn nhiều cản trở trong việc cấp giấy phép hoạt động cho các công ty du lịch 54

    3.5 Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển 54

    3.6 Còn thiếu cán bộ và nhà quản lý có kỹ năng . 56

    3.7 Một số vấn đề liên ngành 57

    Chương III: Chiến Lược Và Giải Pháp Phát Triển Du Lịch ở Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010 59

    I. Các nguồn lực chủ yếu để phát triển du lịch Việt Nam và quan điểm phát triển . 59

    1. Các nguồn lực chủ yếu để phát triển du lịch Việt Nam . 60

    1.1 Nguồn lực nhân văn 60

    1.2 Nguồn lực thiên nhiên . 62

    1.3 Dân cư và lao động 65

    1.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật và thiết bị hạ tầng . 66

    1.5 Đường lối chính sách phát triển du lịch của Chính phủ . 67

    1.6 Nguồn lực bên ngoài . 68

    1.7 Thị trường Nhật Bản, ASEAN và một số thị trường truyền thống khác . 69

    2. Quan điểm phát triển . 71

    2.1 Du lịch - ngành kinh tế tổng hợp quan trọng mang nội dung văn hoá sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao . 71

    2.2 Phát triển du lịch nhanh và bền vững thành một ngành kinh tế mũi nhọn 71

    2.3 Phát triển du lịch quốc tế và nội địa đảm bảo hiệu quả cao về chính trị

    và kinh tế xã hội, lấy phát triển du lịch quốc tế là hướng đột phá . 72

    2.4 Phát triển du lịch kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự, an toàn xã hội . 73

    II. Mục Tiêu và chiến lược phát triển . 73

    1. Mục tiêu tổng quát . 74

    2. Mục tiêu cụ thể 74

    2.1 Tăng cường thu hút khách du lịch 74

    2.2 Nâng cao nguồn thu nhập từ du lịch 74

    2.3 Xây dựng, trang bị lại cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch . 74

    3. Chiến lược phát triển và một số lĩnh vực chủ yếu của ngành 75

    3.1 Về thị trường và xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch 75

    3.2 Về sản phẩm du lịch . 75

    3.3 Về đầu tư phát triển du lịch . 76

    3.4 Về đào tạo phát triển nguồn nhân lực và nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ 77

    3.5 Về bảo vệ, tôn tạo tài nguyên du lịch và môi trường . 78

    3.6 Về hợp tác quốc tế . 78

    4. Định hướng phát triển các vùng du lịch . 78

    4.1 Vùng du lịch Bắc Bộ . 78

    4.2 Vùng du lịch Bắc Trung Bộ . 79

    4.3 Vùng du lịch Nam Trung Bộ và Nam bộ . 80

    III. Giải Pháp và tổ chức thực hiện . 82

    1. Giải pháp thực hiện 82

    1.1. Đổi mới kiện toàn về tổ chức và cơ chế quản lý . 82

    1.2 Giải pháp về cơ chế chính sách 83

    1.3 Về nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ . 84

    1.4 Về xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch 85

    1.5 Về đào tạo và bồi dưỡng nguồn lực du lịch . 86

    1.6 Về tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế . 86

    2. Tổ chức thực hiện 87

    2.1 Công tác phối kết hợp với các Bộ ngành kiên quan: . 87

    2.2 Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương 88

    2.3 Các doanh nghiệp: 88

    2.4 Các hội, Câu lạc bộ và Hiệp hội . 89

    Kết luận

    Tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...