Luận Văn Hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình chi nhánh Láng Hạ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Bất kể một sản phẩm nào được sản xuất ra thì mục tiêu cuối cùng luôn là để tiêu dùng - đây là điều chắc chắn không một ai có thể phủ nhận. Do đó, chuỗi liên hoàn và khép kín của nền kinh tế luôn luôn là sản xuất - tiêu dùng. Sản xuất ra sản phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng - tiêu dùng quay lại kích thích tăng trưởng sản xuất, cứ thế sản xuất - tiêu dùng hỗ trợ, kích thích nhau và luôn là hai phần không thể tách rời của một quá trình thống nhất.
    Do đó, với một nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển thì nhu cầu về vốn sẽ ngày càng cao, không chỉ cần vốn cho sản xuất kinh doanh mà vốn phục vụ mục đích tiêu dùng cũng là một nhu cầu không thể thiếu.
    Vậy mà lâu nay, các Ngân hàng thương mại của chúng ta chủ yếu chỉ thích cho vay phần đầu - phần sản xuất mà chưa cho vay phần sau - phần tiêu dùng của chu trình kinh tế, vì thế mà chúng đã tạo ra hiện tượng nghẽn giữa đường.
    Thật vậy, khi Ngân hàng cho các nhà sản xuất vay vốn để sản xuất ra các sản phẩm mà khả năng chi tiêu hiện thời của người tiêu dùng không thể đáp ứng thì các sản phẩm đó sẽ bị chất đầy kho, khả năng trả nợ cho Ngân hàng của các nhà sản xuất bị giảm xuống, mong muốn được tiêu dùng của dân cư sẽ không được đáp ứng và tình trạng thiểu phát của nền kinh tế sẽ xảy ra.
    Trước tình hình đó, để kích cầu nền kinh tế, đưa nền kinh tế thoát khỏi con đường hầm không lối thoát, Ngân hàng đã phát triển một loại hình cho vay mới, đó là cho vay tiêu dùng. Việc phát triển loại hình cho vay này không chỉ có tác dụng góp phần giải quyết bài toán về sản xuất và tiêu dùng cho nền kinh tế mà nó còn có tác dụng tích cực đối với chính bản thân Ngân hàng - một đơn vị kinh doanh luôn vì mục tiêu lợi nhuận
    Đồng thời, một hướng đi mới của các Ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay là chia mảng kinh doanh của Ngân hàng ra làm hai bộ phận: Bộ phận kinh doanh Ngân hàng Bán buôn (với các chiến lược về khách hàng là công ty lớn) - Bộ phận kinh doanh Ngân hàng Bán lẻ (với các chiến lược về khách hàng là thể nhân). Việc chuyển hướng này nhằm mục tiêu cơ cấu lại nguồn vốn kinh doanh của các Ngân hàng, tăng doanh số kinh doanh với các khách hàng là cá nhân - xây dựng một Ngân hàng hiện đại. Chính vì thế nên việc phát triển cho vay tiêu dùng nằm trong chiến lược phát triển tổng thể mảng kinh doanh Ngân hàng bán lẻ đang là xu thế tất yếu của các Ngân hàng thương mại trong các giai đoạn hiện nay. Đây là một hướng đi mới, một lĩnh vực kinh doanh đầy triển vọng cho các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam.
    Với những kiến thức đã học tại trường kết hợp với thời gian tìm hiểu thực tế tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần thương mại An Bình đã khuyến khích em viết đề tài: “Hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình chi nhánh Láng Hạ” :
    Nội dung chuyên đề gồm 3 chương:

    Chương 1: Cơ sở lý thuyết về hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng thương mại.

    Chương 2: Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình

    Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại Cổ phần An Bình chi nhánh Láng Hạ


    Mong rằng, một số lý luận cũng như thực tiễn về hoạt động cho vay tiêu dùng trong bài viết có thể phần nào giúp cho các Ngân hàng thương mại mở rộng hơn nữa lĩnh vực cho vay tiêu dùng, đồng thời giúp cho người tiêu dùng có thể hình dung một cách tổng quát về nghiệp vụ mới này của Ngân hàng thương mại và có hướng sử dụng nó như một công cụ hỗ trợ cho cuộc sống của mình.
    Trong quá trình hoàn thiện đề tài, được sự hướng dẫn của Cô giáo Thạc sỹ Đinh Thị Thanh Vân cùng với sự chỉ bảo tận tình của phòng tín dụng tại Ngõn hàng Thương mại cổ phần An Bình đã giúp em hoàn thành chuyên đề này.
    Em xin chân thành cảm ơn!



    Mục lục
    lời mở đầu 3
    CHƯƠNG 1: CƠ Sở Lý THUYếT Về CHO VAY TIÊU DùNG CủA NGÂN HàNG THƯƠNG MạI. 6

    1.1. Tổng quan về hoạt động cho vay cả ngân hàng Thương mại 6
    1.1.1. Khái niệm ngân hàng Thương mại 6
    1.1.2. Hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại 7
    1.1.2.1 Khái niệm hoạt động cho vay của ngân hàng thương mai 7
    1.1.2.2 Phân loại hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại 8
    1.2 Hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 9
    1.2.1 Khái niệm cho vay tiêu dùng 9
    1.2.2. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng 10
    1.2.3. Phân loại các khoản vay tiêu dùng 11
    1.2.4.Rủi ro của hoạt động cho vay tiêu dùng 18
    1.3 Vai trò của hoạt động cho vay tiêu dùng 19
    1.3.1. Vai trò của cho vay tiêu dùng đối với khách hàng. 19
    1.3.2. Vai trò của cho vay tiêu dùng đối với ngân hàng .19
    1.3.3. Vai trò của cho vay đối với nền kinh tế .20
    1.4. Các chỉ tiêu phản ánh sự phát triển cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 22
    1.4.1 Tốc độ tăng doanh số cho vay tiêu dùng 22
    1.4.2. Tốc độ tăng dư nợ cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ 22
    1.4.3.Tỷ lệ nợ quá hạn trong tổng dư nợ cho vay tiêu dùng 23
    1.4.4. Sự đa dạng trong các sản phẩm cho vay tiêu dùng 23
    1.4.5 Lợi nhuận từ hoạt động cho vay tiêu dùng 24
    1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng 25
    1.5.1. Nhóm nhân tố khách quan 25
    1.5.2. Nhóm nhân tố chủ quan. 26
    CHƯƠNG 2: THựC TRạNG HOạT ĐộNG CHO VAY TIÊU DùNG TạI NGÂN HàNG THƯƠNG MạI Cổ PHầN AN BìNH 29
    2.1 Tổng quan về ngân hàng An Bình 29
    2.1.1 Giới thiệu chung về ngân hàng thương mại cổ phần An Bình 29
    2.1.2.Khái quát chung về hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần ABBank chi nhánh Láng Hạ 30
    2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn 30
    2.1.2.2.Hoạt động cho vay 32
    2.1.2.3. Hoạt động thanh toán quốc tế 34
    2.2 Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng An bình 36
    2.2.1 Một số sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng ABBank chi nhánh Láng Hạ 36
    2.2.1.1.Vay mua nhà có bảo hiểm 36
    2.2.1.2 Cho vay mua ô tô 36
    2.2.1.3 Cho vay du học 37
    2.2.1.4 Cho vay tiêu dùng khác 38
    2.2.2 Qui trình cho vay tiêu dùng tại ABBank chi nhánh Láng Hạ 38
    2.2.3 Thực trạng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng ABBank láng hạ. 42
    2.2.3.1. Quy mô hoạt động cho vay tiêu dùng 42
    2.2.3.2. Cơ cấu hoạt động cho vay tiêu 43
    2.2.3.Nợ quá hạn cho vay tiêu dùng 53
    2.3.5. Một số chỉ tiêu tổng hợp 54
    2.3. Đánh giá hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ABBank Hà Nội 57
    2.3.1. Kết quả đạt được 57
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 59
    2.3.2.1. Hạn chế 59
    2.3.2.2. Nguyên nhân 60
    CHƯƠNG 3: GIảI PHáP HOàN THIệN HOạT ĐộNG CHO VAY TIÊU DùNG TạI NGÂN HàNG ABBANK CHI NHáNH LáNG Hạ 63
    3.1. Mục tiêu và định hướng hoàn thiện hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP ABBank chi nhánh Láng Hạ 63
    3.1.1.Những định hướng chung về hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP ABBank trong những năm tới. 63
    3.2. Khả năng, cơ hội và thách thức đối với ABBank Hà Nội trong việc phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng 64
    3.3. Giải pháp hoàn thiện hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ABBank Hà Nội 65
    3.3.1. Ngân hàng cần coi cán bộ công nhận viên là kách hàng mục tiê của mình. 65
    3.3.2. Cải tiến cách cho vay, hoàn thiện công tác giải ngân, nâng cao hiệu quả tăng trưởng dư nợ. 66
    3.3.3 Mở rộng hoạt động marketing. 66
    3.3.4 Mở rộng và nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật và các trang thiết bị. 67
    3.4. Một số kiến nghị 68
    3.4.1. Kiến nghị với nhà nước 68
    3.4.2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước 70
    3.4.3. Kiến nghị với ngân hàng An bình 71
    KếT LUậN 72
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...