Luận Văn Hoàn thiện và phát triển dịch vụ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trong tiến trình hội nhập

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu đề tài



    MỤC LỤC


    Trang

    Trang phụ bìa

    Lời cam đoan

    Mục lục

    Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt

    Danh mục các bảng, biểu

    Mở đầu

    Chương 1: DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

    1.1 Cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng 1

    1.1.1 Khái niệm dịch vụ ngân hàng 1

    1.1.2 Phân loại dịch vụ ngân hàng 2

    1.1.2.1 Huy động vốn 2

    1.1.2.2 Tín dụng 3

    1.1.2.3 Dịch vụ thanh toán 4

    1.1.2.4 Dịch vụ khác 5

    1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cung cấp và phát triển dịch vụ của NHTM 6

    1.2 Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng 9

    1.2.1 Hội nhập quốc tế ngành ngân hàng Việt Nam 9

    1.2.2 Các cam kết và lộ trình mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng 11

    1.2.3 Cơ hội và thách thức đối với hệ thống NHTM Việt Nam 13

    1.2.4 Chiến lược hành động và sự thay đổi thị phần dịch vụ của các NHTM Việt Nam trong xu thế hội nhập 15

    1.3 Xu hướng và triển vọng phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng 18

    Kết luận chương 1 21


    Chương 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐT&PT VIỆT NAM

    2.1 Sơ lược về BIDV 22

    2.2 Thực trạng hệ thống dịch vụ BIDV 22

    2.1.1 Phân tích tình hình cung cấp các loại dịch vụ 22

    2.1.2 Những tồn tại của hệ thống dịch vụ BIDV 34

    2.1.2.1 Dịch vụ ngân hàng còn mang tính truyền thống, nghèo nàn về chủng loại và tiện ích chưa cao 34

    2.1.2.2 Chất lượng dịch vụ hạn chế 35

    2.1.2.3 Cơ cấu, tỷ trọng các loại dịch vụ chưa hợp lý 36

    2.1.2.4 Dịch vụ chưa tạo dựng được thương hiệu riêng, sức cạnh tranh yếu 37

    2.3 Nguyên nhân của những tồn tại 38

    2.3.1 Các nguyên nhân chủ quan 38

    2.3.1.1 BIDV chưa chú trọng đúng mức đến vấn đề hoàn thiện và phát triển dịch vụ một cách toàn diện 38

    2.3.1.2 Công tác Marketing còn hạn chế 40

    2.3.1.3 Nguyên nhân từ hệ thống công nghệ ngân hàng 40

    2.3.1.4 Nguyên nhân từ trình độ quản lý và chất lượng nguồn nhân lực 41

    2.3.1.5 Nguyên nhân khác 42

    2.3.2 Nguyên nhân khách quan 44

    Kết luận chương 2 46


    Chương 3: HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐT&PT VIỆT NAM TRONG TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP

    3.1 Định hướng và lộ trình phát triển dịch vụ BIDV 47

    3.1.1 Định hướng chung 47

    3.1.1.1 Xây dựng BIDV thành một tập đoàn tài chính – ngân hàng 47

    3.1.1.2 Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ 48

    3.1.2 Định hướng và lộ trình phát triển các loại dịch vụ 49

    3.2 Giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển dịch vụ BIDV 57

    3.2.1 Nâng cao chất lượng dịch vụ 57

    3.2.2 Tăng cường bán chéo dịch vụ và phục vụ trọn gói 59

    3.2.3 Hoàn thiện và thực hiện đồng bộ các chính sách của BIDV 60

    3.2.3.1 Chính sách khách hàng 60

    3.2.3.2 Chính sách giá phí 61

    3.2.3.3 Chính sách phát triển dịch vụ 62

    3.2.3.4 Chính sách marketing và phát triển thương hiệu 63

    3.2.3.5 Chính sách phát triển mạng lưới kênh phân phối 64

    3.2.4 Các giải pháp khác 65

    3.2.4.1 Tăng cường năng lực tài chính 65

    3.2.4.2 Nâng cao năng lực quản trị điều hành và phát triển nguồn nhân lực 66

    3.2.4.3 Nâng cấp và khai thác hệ thống công nghệ hiện đại 67

    3.2.4.4 Hoàn thiện bộ máy tổ chức 69

    3.2.4.5 Giải pháp khác 69

    3.3 Các kiến nghị 70

    Kết luận chương 3 72

    Kết luận

    Tài liệu tham khảo

    Phụ lục






    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài:


    Ngày 7/11/2006, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Gia nhập WTO đánh dấu một bước thành công vượt bậc trong nỗ lực hội nhập nền kinh tế của Việt Nam với thế giới. Sự gia nhập này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các NHTM của Việt Nam nhưng đồng thời cũng mang đến không ít thách thức.

    Các tập đoàn tài chính đa quốc gia có thế mạnh tài chính, kỹ thuật công nghệ hiện đại, năng lực marketing, có ưu thế và khả năng kiến tạo dịch vụ, sẽ dần chi phối thị phần dịch vụ từ các ngân hàng trong nước. Trước tình hình đó buộc các NHTM của Việt Nam phải không ngừng cải cách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững thị phần và phát triển dịch vụ ra nước ngoài. Để làm được điều này, vấn đề hoàn thiện và phát triển dịch vụ ngân hàng là một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu và là mục tiêu phấn đấu của các NHTM Việt Nam hiện nay.

    Tham gia vào sân chơi bình đẳng, với lịch sử 50 năm hình thành và phát triển, là một trong những NHTM hàng đầu của Việt Nam nhưng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng sẽ phải đối đầu với môi trường cạnh tranh khốc liệt, đe doạ đến sự tồn tại và phát triển của mình. Thực tế, BIDV đang hội nhập trong điều kiện dịch vụ ngân hàng còn nghèo nàn về chủng loại, tiện ích dịch vụ chưa cao và chất lượng dịch vụ hạn chế.

    Trước yêu cầu cấp thiết của quá trình hội nhập, đòi hỏi BIDV phải có những giải pháp chiến lược cũng như những giải pháp cụ thể thiết thực cho sự phát triển toàn diện hệ thống dịch vụ ngân hàng. Đó là lý do tác giả lựa chọn đề tài “Hoàn thiện và phát triển dịch vụ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trong tiến trình hội nhập” làm luận văn thạc sỹ kinh tế của mình.

    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hệ thống dịch vụ BIDV. Trong đó, đề tài nghiên cứu các loại dịch vụ BIDV cung cấp đến khách hàng là cá nhân và tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Các dịch vụ trên thị trường liên ngân hàng và dịch vụ BIDV cung cấp cho các TCTD khác không thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài.

    3. Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp khảo sát thực tế: qua quá trình 4 năm công tác tại BIDV ở bộ phận dịch vụ khách hàng, tác giả đã trực tiếp tiếp xúc và cung cấp dịch vụ của BIDV đến khách hàng. Qua đó, tác giả nắm bắt được thực trạng hệ thống dịch vụ BIDV hiện đang cung cấp, tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng và xu hướng phát triển dịch vụ trong thời gian tới.

    Điều tra thống kê: Qua bảng khảo sát ý kiến được gửi đến 130 khách hàng đang có quan hệ với BIDV, tác giả đã nhận được 118 phiếu phản hồi hợp lệ. Mục tiêu điều tra nhằm thu thập những ý kiến khách quan của khách hàng về thực trạng hệ thống dịch vụ BIDV hiện nay và những dịch vụ mong muốn của khách hàng trong tương lai.

    Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp phân tích và biện chứng duy vật để đưa ra các kết luận chính xác hơn về vấn đề nghiên cứu.

    4. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu

    Đề tài phân tích một cách toàn diện thực trạng tình hình cung cấp dịch vụ của BIDV trong mối quan hệ so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Trên cơ sở tìm hiểu nguyên nhân của những tồn tại, đề tài nêu lên những giải pháp chiến lược cùng những giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện và phát triển dịch vụ gắn với tình hình thực tế tại BIDV. Nội dung nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa thiết thực để BIDV vận dụng trong điều kiện hội nhập hiện nay.

    5. Kết cấu của luận văn:

    Ngoài phần mở đầu và kết luận. kết cấu của luận văn gồm 3 chương:

    Chương 1: Dịch vụ ngân hàng và hội nhập quốc tế

    Chương 2: Thực trạng hệ thống dịch vụ Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam

    Chương 3: Giải pháp hoàn thiện và phát triển dịch vụ Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam trong tiến trình hội nhập
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...