Luận Văn Hoàn thiện quy trình xử lý nội dung thông tin phục vụ phát triển khoa học giáo dục tại Viện Chiến lư

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    HOÀN THIỆN QUY TRÌNH XỬ LÝ NỘI DUNG THÔNG TIN PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC GIÁO DỤC TẠI VIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
    Phần mở đầu

    1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI


    Thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, quá trình phát triển của xã hội nếu xét trên phương diện thông tin thì đó chính là sự chuyển giao thông tin từ thế hệ này sang thế hệ khác. Xã hội càng phát triển thì thông tin càng phong phú, đa dạng và nhu cầu tin của người dùng tin cũng khác nhau ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề riêng. Để phục vụ nhu cầu tin cho người dùng tin đạt hiệu quả cao và kịp thời thì các cơ quan thông tin- thư viện phải thu thập, xử lý, lưu trữ, bổ sung nguồn tin một cách hợp lý với đối tượng mà mình phục vụ.


    Mặt khác các cơ quan chức năng cũng cần nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác thông tin thư viện . Trong hoạt động nghiên cứu và quản lý, công tác này phải đi trước một bước, trước khi đưa ra một quyết định hay một đề tài nghiên cứu. Trong hoạt động nghiên cứu, nếu công tác thông tin làm tốt chức năng của mình thì sẽ giúp cho cán bộ nghiên cứu định hướng và tiết kiệm rất nhiều thời gian để sưu tầm, tìm thông tin tư liệu. Muốn vậy, các cơ quan thông tin - thư viện không phải chỉ cần có số lượng sách đầy đủ, tư liệu được bổ sung dưới nhiều dạng khác nhau như giấy, tài liệu điện tử . được bảo quản lưu trữ tốt mà còn phải phát huy được giá trị sử dụng của các nguồn tin đó. Mục đích chính là tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng tin trong việc lựa chọn tìm đọc các thông tin có giá trị và phù hợp với yêu cầu của mình.


    Để đảm bảo phổ biến sử dụng thông tin có hiệu quả đòi hỏi các cơ quan thông tin - thư viện phải có quy trình xử lý thông tin nói chung và nội dung thông tin nói riêng hợp lý và hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được quy trình như vậy là công việc không dễ dàng, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu tỉ mỉ trên mọi phương diện (đối tượng người dùng tin, nhu cầu tin, các công cụ, các phương pháp và kinh nghiệm thực tế trong hoạt động của các cơ quan thông tin thư viện).


    Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục là cơ quan nghiên cứu về khoa học giáo dục, là nơi đào tạo và bồi dưỡng cán bộ có trình độ sau đại học về khoa học giáo dục, phối hợp công tác nghiên cứu khoa học giáo dục với các tổ chức trong nước và nước ngoài, giúp đỡ phong trào nghiên cứu khoa học giáo dục của cán bộ và giáo viên trong ngành giáo dục. Công tác thông tin tư liệu thư viện là một hoạt động không thể thiếu trong các hoạt động của Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục.


    Để làm chủ được một tập hợp khổng lồ các tri thức về khoa học giáo dục, các sản phẩm khoa học giáo dục, đòi hỏi phải có một kho lưu trữ và một quy trình xử lý thông tin phù hợp. Đặc biệt trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay, nhu cầu tin khoa học ngày càng đa dạng, thay đổi theo tình trạng kiến thức của người dùng tin và có một nét chung là các thông tin nhận được phải thích hợp và kịp thời, có chất lượng cao. Do đó quy trình xử lý nội dung thông tin tại Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục đóng một vai trò rất quan trọng.


    Là một sinh viên có thời gian thực tập tại Trung tâm Thông tin- Thư viện Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục, tôi mạnh dạn lựa chọn vấn đề: “Hoàn thiện quy trình xử lý nội dung thông tin phục vụ phát triển khoa học giáo dục tại Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp của mình. Với đề tài này, tôi mong muốn vận dụng những kiến thức đã học đóng góp một phần nhỏ bé vào việc hoàn thiện quy trình xử lý nội dung thông tin tại Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục để nâng cao chất lượng hoạt động thông tin- thư viện của Viện.


    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA KHOÁ LUẬN
    Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng quy trình xử lý nội dung thông tin của Trung tâm Thông tin – Thư viện Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục, đề xuất một số biện pháp nhằm khắc phục những khó khăn về mặt ngôn ngữ, về khoảng cách giữa người dùng tin và thông tin để hoàn thiện quy trình xử lý nội dung thông tin tại Viện.


    3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
    Tìm hiểu chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin -Thư viện ​Nghiên cứu người dùng tin và nhu cầu tin khoa học giáo dục​Nghiên cứu thực trạng quy trình xử lý nội dung thông tin tại Trung tâm Thông tin-Thư viện​Đề xuất các biện pháp hoàn thiện quy trình xử lý nội dung thông tin

    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp phân tích và thống kê phiếu yêu cầu của người dùng tin​Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, tư liệu​Phương pháp quan sát trực tiếp, tìm hiểu, đúc kết trong quá trình học tập, thực tập.​

    5. CẤU TRÚC LUẬN VĂN
    Ngoài phần mở đầu, kiến nghị, kết luận, tài liệu tham khảo, khoá luận được chia ra làm 3 chương:
    Chương I : Giới thiệu về Trung tâm Thông tin- Thư viện Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục.
    Chương II : Thực trạng quy trình xử lý nội dung thông tin tại Viện.
    Chương III : Các biện pháp hoàn thiện quy trình xử lý nội dung thông tin.

    Do khả năng và thời gian có hạn nên nội dung bản luận văn còn nhiều thiếu sót, em rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo trong trường, cán bộ, nhân viên tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục để bản luận văn của em được hoàn thiện hơn.
     
Đang tải...