Thạc Sĩ Hoàn thiện quy trình quản lý rủi ro tín dụng tại nhtm giai đoạn hiện nay

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: HOÀN THIỆN QUY TRÌNH QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHTM GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
    Lớp cao học trường đại học kinh tế TPHCM
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU 3
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 4
    1.1 Rủi ro tín dụng. 4
    1.1.1 Khái niệm rủi ro tín dụng. 4
    1.2.1 Phân loại rủi ro tín dụng. 4
    1.1.3 Đặc điểm của rủi ro tín dụng. 6
    1.2 Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng và nền kinh tế xã hội 7
    1.2.1 Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 7
    1.2.2 Ảnh hưởng đến nền kinh tế xã hội 7
    1.3 Quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại 8
    1.3.1 Khái niệm quản lý rủi ro tín dụng. 8
    1.3.2 Sự cần thiết của quản lý rủi ro tín dụng. 8
    1.3.3 Mục tiêu của quản lý rủi ro tín dụng. 9
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 13
    2.1 Khả năng quản trị rủi ro tín dụng khi các ngân hàng được công bố tăng hạn mức tín dụng: 13
    2.2 Quản lý rủi ro có nguyên tắc rất quan trọng là tài sản thế chấp chỉ là nguồn trả nợ thứ yếu: 14
    2.3 Tư duy mới về quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng: 15
    2.4 Xử lý nợ xấu: 16
    2.5 Trích lập dự phòng: 20
    2.6 Thực trạng xếp hạng tín dụng nội bộ tại các Ngân hàng Thương mại Việt Nam: 23
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 25
    3.1 Kiến nghị đối với hệ thống các Ngân hàng thương mại hiện nay: 25
    3.1.1 Nhận diện và phân loại rủi ro: 25
    3.1.2 Thành lập bộ phận nghiên cứu, phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô. 25
    3.1.3 Nâng cao vai trò của công tác kiểm soát nội bộ. 26
    3.1.4 Hạn chế, bù đắp tổn thất khi rủi ro xảy ra: 26
    3.1.5 Về nhân sự và cơ cấu tổ chức. 27
    3.1.6 Xây dựng cơ chế trao đổi thông tin hiệu quả trong toàn hệ thống. 30
    3.1.7 Hoàn thiện hệ thống thông tin đánh giá khách hàng. 31
    3.1.8 Phát triển hệ thống công nghệ thông tin. 31
    3.2 Giải pháp hỗ trợ từ phía ban, ngành liên quan. 32
    3.2.1 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước. 32
    3.2.2 Kiến nghị đối với chính phủ. 36
    KẾT LUẬN 38
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 39
    PHN MỞ ĐẦU

    Quá trình toàn cầu hóa làm tăng thêm mức độ phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế trên thế giới. Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng không ngoại lệ. Với những biến động khôn lường của nền kinh tế, nhất là thị trường tài chính đã tạo ra những rủi ro khó tránh khỏi cho các DN. Nhằm hạn chế những điều này, các quốc gia phải thực hiện cải cách, xây dựng hệ thông quản lý tài chính và cơ chế phòng ngừa rủi ro tài chính, công khai, minh bạch trong hoạt động ngân hàng để tránh những nguy cơ biến động mạnh của thị trường tài chính.
    Trong những năm gần đây, tình hình tăng nóng tín dụng đã chứa đựng nhiều nguy cơ rủi ro cao trong hoạt động của các ngân hàng. Rủi ro tín dụng luôn tồn tại và nợ xấu là một thực tế hiển nhiên ở bất cứ ngân hàng nào, kể cả các ngân hàng hàng đầu trên thế giới bởi có những rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Tuy nhiên, sự khác biệt cơ bản của các ngân hàng có năng lực quả trị rủi ro tín dụng là khả năng quản trị nợ xấu ở một tỷ lệ có thể chấp nhận được nhờ xây dựng một mô hình quản trị rủi ro hiệu quả, phù hợp với môi trường kinh doanh và năng lực hoạt động của ngân hàng mình.
    Do đó, yêu cầu kiểm soát và quản lý rủi ro tín dụng một cách bài bản, có hiệu quả, phù hợp với điều kiện Việt Nam là một đòi hỏi cấp thiết để đảm bảo hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế trong quản trị rủi ro, phù hợp với môi trường hội nhập.
    Trước những đòi hỏi cấp thiết của tình hình quản trị rủi ro hiện nay, nhóm đã chọn đề tài: “Hoàn thiện quy trình quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng Thương mại cổ phần giai đoạnhiện nay” làm đề tài tiểu luận của nhóm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...